Điện lực Vĩnh Linh chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 27/06/2016 16:47
Trong 5 nhóm tiêu chí của quốc gia về xây dựng nông thôn mới, điện được xếp vào nhóm tiêu chí thứ 2. Đây là một trong những cơ sở mà các địa phương trong huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng, quản lý và phát triển lưới điện ở vùng nông thôn.
Đưa điện về xã Vĩnh Ô - Ảnh: PM
Đưa điện về xã Vĩnh Ô - Ảnh: PM
Vĩnh Linh là huyện có địa bàn rộng, bao gồm 22 đơn vị hành chính, trong đó có 19 xã vùng nông thôn. Đặc biệt, 3 xã miền núi Vĩnh Khê, Vĩnh Ô, Vĩnh Hà là những địa bàn xa trung tâm, dân cư không tập trung. Vì vậy, việc làm mới, cải tạo, nâng cấp ở những địa bàn này gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo về an toàn kỹ thuật, công suất tiêu thụ phục vụ cho mục đích sinh hoạt, kinh doanh của nhân dân trong huyện là cả một quá trình dài, với nhiều khó khăn. Phải mất hàng chục năm, bằng sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên chức, sự hỗ trợ của Điện lực miền Trung và sự đầu tư của nhà nước, Vĩnh Linh mới cơ bản hoàn thành xây dựng lưới điện trên địa bàn. 

Riêng ở xã Vĩnh Thủy, được sự đầu tư của nhà nước và của dự án, UBND xã đã tích cực phối hợp để làm tốt công tác khảo sát, thiết kế, giải phóng mặt bằng bàn giao cho Điện lực tiến hành thi công xây dựng mới đường điện tại 5 thôn với việc lắp mới 2 trạm biến áp; 2 km đường 22KV; 42km đường dây 0,4KV. Đồng thời tiến hành chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ có đường dây điện đi qua theo quy định của nhà nước. Nhờ vậy, đến nay hệ thống điện lưới của xã đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng tốt yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. Vĩnh Thủy có 1.869 hộ/1.869 hộ đã được dùng điện lưới thường xuyên an toàn, đạt tỷ lệ 100%. Toàn huyện hiện có 28.509 khách hàng dùng điện sinh hoạt và hàng nghìn đơn vị, hộ gia đình sử dụng điện kinh doanh. Sản lượng điện tiêu thụ mỗi năm lên đến 75,126 triệu kWh, giá bán điện bình quân 1.476đ/kWh đến 1.523đ/kWh. 

Bên cạnh việc quan tâm xây dựng, nâng cấp các tuyến đường dây hạ áp, Điện lực Vĩnh Linh còn làm tốt công tác thay mới định kỳ công tơ cho khách hàng, chỉ chốt công tơ khi thay đổi về giá bán điện…Từ đầu năm 2016, Điện lực Vĩnh Linh đã tổ chức phát quang, xử lý tồn tại sau kiểm tra định kỳ các tuyến đường dây cấp điện khu vực quản lý, đặc biệt là các tuyến đường dây quan trọng như xuất tuyến 472 E82 khu vực Vĩnh Chấp, xuất tuyến 486, Trạm cắt Ngã Tư Đất khu vực Vĩnh Hà - Vĩnh Ô, xuất tuyến 472 TC Cửa Tùng khu vực Vĩnh Thạch, Vĩnh Kim...; thực hiện việc cân pha, san tải các trạm biến áp có độ lệch ngoài quy định như: Hùng Cường 1, Nam Phú, Cổ Mỹ, cầu Bến Quan, xưởng Chè, xí nghiệp Gỗ, Nông trường Bến Hải; triển khai thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp phụ tải hoàn thành theo kế hoạch quý 1; phát quang tuyến và xử lý tiếp xúc tuyến đường dây vận hành lâu năm như 482 E82, 474, E82, 476 E82, thực hiện hoán chuyển các máy biến áp phù hợp với tải ở Mỹ Tú 2 và Bắc Phú, Vĩnh Thái 2 và Chấp Lễ 3; thay công tơ cháy đứng, công tơ đến hạn kiểm định đảm bảo chính xác, an toàn; phối hợp với Ban Quản lý dự án điện nông thôn miền Trung và các phòng, ban chức năng của công ty nghiệm thu đóng điện thành công các trạm biến áp mới xây dựng thuộc dự án ADBAF ở An Du Đông, Hà Kè, Ba Buôi, khóm Ngã Tư, khóm 7; triển khai công tác sửa chữa lớn các trạm biến áp phụ tải: Vĩnh Thái 1, 2, khu nuôi tôm 1 Vĩnh Thành và tiến hành chuyển công tơ theo dự án KFWAF, ADBAF khu vực thị trấn Cửa Tùng, thị trấn Bến Quan, các xã Vĩnh Chấp, Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim... đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khối lượng còn lại của dự án DEP để linh hoạt trong vận hành và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đưa vào vận hành các tuyến đường dây hạ áp mới thay thế dây tiết diện nhỏ và chuyển hệ thống đo đếm qua lưới mới đảm bảo vận hành; đồng thời phối hợp với Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực Quảng Trị so pha các điểm khép vòng để tăng cường các phương án cấp điện, đảm bảo cấp điện liên tục cho khách hàng. 

Lãnh đạo Điện lực Vĩnh Linh đã cử cán bộ tiếp tục kiểm tra ban ngày và ban đêm các tuyến đường dây và trạm biến áp toàn bộ khu vực quản lý theo đúng tần suất và xử lý tồn tại sau kiểm tra. Cử cán bộ, kỹ thuật lập phương án hoán chuyển các máy biến áp phù hợp với tải ở Vĩnh Thạch 3 và Tiên Trạo, tiến hành san tải giữa trạm biến áp Quảng Xá và Quảng Xá 2, lập phương án bổ sung cáp các nhánh dây hạ thế sau các trạm biến áp có tổn thất điện năng lũy kế 5 tháng đầu năm cao trên 7,5%. Đồng thời tổ chức thi công và hoàn thành công trình sửa chữa lớn đường dây 35kV trong quý 2/2016 và công trình sửa chữa máy biến áp phụ tải ở Thượng Hòa, Cao su Bến Hải đảm bảo cấp điện ổn định trong mùa khô. 

Hiện nay mùa mưa bão đang đến gần, Điện lực Vĩnh Linh đã xây dựng phương án và triển khai thực hiện phát quang các tuyến đường dây trên địa bàn, chủ yếu là xuất tuyến 472 E82 khu vực Vĩnh Chấp, Vĩnh Long, xuất tuyến 474 Cửa Tùng khu vực Vĩnh Giang, 478 E82 khu vực Vĩnh Thủy nơi hành lang có nguy cơ gây sự cố cao khi có giông gió. Tăng cường ở các vị trí lèo đường dây trung áp bằng đầu cốt 2 bulông và các đường dây hạ áp khu vực các thị trấn Hồ Xá, Cửa Tùng, Bến Quan, Khu di tích lịch sử Hiền Lương, Địa đạo Vịnh Mốc; thống kê và lập phương án xử lý các điểm mất an toàn trên lưới theo quy định xử lý vi phạm hành lang trên các tuyến đường dây trung áp đi qua khu vực đông dân cư sinh sống. Hoàn thành công trình chuyển công tơ của dự án ADBAF, KFWAF trong tháng 6 năm 2016. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng, Điện lực Vĩnh Linh đã chủ động làm việc, thực hiện các đề xuất của khách hàng trong việc lắp đặt bổ sung tụ bù nhằm nâng cao hệ số công suất, xử lý tồn tại sau tổn thất thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp phụ tải, sửa chữa thường xuyên lưới điện theo kế hoạch, đảm bảo an toàn cấp điện nhất là các khu vực thường xuyên xảy ra giông sét. 

Qua 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, Điện lực Vĩnh Linh đã cải tạo và xây dựng mới 390 km phần đường dây hạ thế trong 19 xã vùng nông thôn. Trong đó, 7 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới bao gồm: Vĩnh Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Kim, Vĩnh Nam, Vĩnh Hiền, Vĩnh Lâm, Vĩnh Thành, dẫn đầu tỉnh Quảng Trị. Trên 90% số xã của huyện Vĩnh Linh thực hiện chương trình “thắp sáng đường quê”. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành Điện lực. Phát huy những kết quả đạt được, Điện lực Vĩnh Linh sẽ nỗ lực, chung sức cùng Đảng bộ và nhân dân xây dựng Vĩnh Linh sớm trở thành “Huyện nông thôn mới” vào năm 2020 . 

                                                                                                                      

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập116
  • Hôm nay12,183
  • Tháng hiện tại158,963
  • Tổng lượt truy cập8,359,260
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây