Xây ý chí kiến tạo nông thôn giàu đẹp ở Cam Chính

Thứ năm - 14/05/2020 23:36
Trở lại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, đi trên các trục đường làng, ngõ xóm, đâu đâu chúng tôi cũng cảm nhận được không khí thi đua chỉnh trang nông thôn làm cho bộ mặt làng quê sáng- xanh- sạch- đẹp và tràn ngập hoa tươi, không gian yên bình. Chính phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) đã thổi một luồng gió mới thay đổi nhận thức của người dân trong kiến tạo nông thôn, xây nên ý chí góp sức đưa quê hương ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp.
Bộ mặt nông thôn mới xã Cam Chính. Ảnh: TH
Bộ mặt nông thôn mới xã Cam Chính. Ảnh: TH
 
Bí thư Đảng ủy xã Cam Chính Nguyễn Văn Hà chia sẻ kinh nghiệm xây dựng NTM: “Khi chúng ta có tiền muốn xây dựng công trình này, công trình kia, thì có thể làm được ngay. Nhưng xây ý chí, nhận thức của mỗi người dân trong kiến tạo nông thôn trở thành những làng quê đáng sống thì không thể làm được trong ngày một, ngày hai. Ở Cam Chính hiện nay, sức lan tỏa phong trào xây dựng NTM có sự nỗ lực, thi đua lẫn nhau giữa gia đình này với gia đình khác, giữa thôn này với thôn khác để làm cho gia đình mình đẹp thêm, không gian làng quê mình đáng sống hơn. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động, hướng dẫn theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, phát huy vai trò chủ thể của người dân xây dựng NTM, cùng với một phần đầu tư của nhà nước tiếp thêm động lực cho bà con. Trong quá trình xây dựng NTM, tất cả các công trình, phần việc đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận công khai, dân chủ để người dân biết và thực hiện; các nguồn thu, chi được báo cáo giám sát rõ ràng, minh bạch, nên tạo được sự đồng thuận cao và tinh thần đoàn kết chung sức xây dựng NTM, hướng tới sự hài lòng về cuộc sống”.
 
Khi bắt tay xây dựng NTM, xã Cam Chính không được tỉnh, huyện chọn làm thí điểm phát động phong trào. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Cam Chính nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2017 đạt chuẩn xã NTM. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội, sự đồng thuận cao của nhân dân, nên năm 2016 xã Cam Chính đã về đích NTM. Chưa hài lòng với kết quả đạt được, năm 2017 xã Cam Chính đi trước cả tỉnh và huyện để tiến thêm một bước khi thí điểm chọn 3 thôn phát động xây dựng thôn kiểu mẫu. Tháng 4/2018, xã Cam Chính được tỉnh chọn phát động xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2017-2020. Đến tháng 9/2019 thì xã Cam Chính được tỉnh công nhận xã NTM kiểu mẫu. Về việc thí điểm xây dựng thôn kiểu mẫu, tháng 11/2019 xã Cam Chính có thôn Mai Lộc 2 được huyện Cam Lộ công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu với bộ tiêu chí cao hơn bộ tiêu chí của tỉnh từ 1,5- 2 lần. Phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn xã Cam Chính có 1/2 tổng số thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu; nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu đã đạt được.
 
Có thể nói, ít có nơi nào mà nhận thức, ý thức của người dân chung tay xây dựng NTM có sự nỗ lực, thi đua như ở Cam Chính. Trưởng thôn NTM kiểu mẫu Mai Lộc 2 Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ thêm: “Khi thôn Mai Lộc 2 phát động xây dựng đường điện chiếu sáng mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng, thì có rất nhiều hộ còn ủng hộ thêm số tiền gấp đôi, gấp ba lần ngoài số tiền nghĩa vụ đóng góp của mình, nên chúng tôi làm “sổ vàng” ghi công. Tương tự, khi phát động xây dựng hội trường thôn, đường hoa…, tinh thần của người dân cũng rất cao. Điển hình như quy định mỗi tháng toàn thôn tập trung chỉnh trang NTM một lần, nhiều người tính toán đóng góp ngày công bằng số tiền để thuê người chuyên làm công việc đó luôn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, nhưng bà con sợ quên tinh thần chung sức xây dựng NTM nên đề nghị dù có thuê người chỉnh trang nông thôn thì ít nhất mỗi quý toàn thôn gặp nhau một lần để kiểm tra và bàn bạc góp ý xây dựng làng quê mình trở nên đẹp hơn, văn minh hơn”. Tinh thần nỗ lực, thi đua lẫn nhau chung sức xây dựng NTM lan tỏa từ thôn này đến thôn khác làm cho các làng quê nông thôn Cam Chính trở nên yên bình, sạch, đẹp, xứng đáng là xã NTM kiểu mẫu.
 
Trước đây, vùng Cùa huyện Cam Lộ nổi tiếng là miền đất trù mật với nhiều sản vật thơm, ngon, nhưng đường Cùa thì bùn đất lầy lội luôn ám ảnh người qua. Còn bây giờ, đi trên những con đường thảm nhựa hoặc bê tông hóa phẳng lỳ và tràn ngập hoa tươi dẫn vào các làng quê NTM xã Cam Chính cứ ngỡ như lạc vào miền cổ tích xứ Cùa. Ở đó, ý chí quyết tâm của người dân chung sức kiến tạo xây dựng nông thôn giàu đẹp làm cho vùng Cùa nói chung và NTM xã Cam Chính nói riêng trở thành miền quê đáng sống.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại192,984
  • Tổng lượt truy cập8,393,281
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây