Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp năm 2020

Chủ nhật - 31/05/2020 22:26
Ngày 29/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp năm 2020. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Trần Huy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía Trung ương có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và các địa phương.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu tại Hội nghị
Tính đến hết tháng 5/2020, cả nước đã có hơn 5.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 61/63 tỉnh đã phê duyệt, triển khai Đề án/Kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM trên phạm vi toàn quốc đã hoàn thành sớm các mục tiêu 5 năm (giai đoạn 2016-2020) mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao. Nhiều cách làm hay,  sáng tạo, mô hình hiệu quả, sát thực tiễn và đảm bảo chất lượng ngày càng được phát triển và nhân rộng đã đánh dấu một bước chuyển về chất trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết: Qua hơn 10 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả khá toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững với nhiều dấu ấn rõ nét. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 60/117 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 51,3%  (nếu tính theo số xã sáp nhập đơn vị hành chính là 49/101 xã). Có 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 là huyện Cam Lộ; 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đó là: xã Vĩnh Kim, Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh), xã Cam Chính (huyện Cam Lộ); thu nhập bình quân đầu người tăng 2,5 lần so với năm 2010; không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Đồng chí nhấn mạnh, Hội nghị này là diễn đàn lớn để các địa phương trao đổi, giao lưu, chia sẽ kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới và cũng bày tỏ mong muốn được học tập kinh nghiệm các địa phương trong cả nước nhằm tiếp tục thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao hơn, bền vững hơn trong giai đoạn tới.
thu truong va bi thu tinh uy tham gian hang


Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh Quảng Trị  mặc dù đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng so với nhiều địa phương khác vẫn còn khiêm tốn và cần nhiều cố gắng hơn nữa. Quảng Trị luôn xác định được giá trị cốt lõi và mục tiêu xuyên suốt trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới là không ngừng nâng cao đời sống và nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Hùng cũng chia sẽ những kinh nghiệm của Quảng Trị trong thực hiện chương trình trong các năm qua. Trước hết là chú trọng công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức cho nhân dân, đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của người dân trong phong trào xây dựng NTM. Tỉnh đã thực hiện thành công phong trào “ Ngày thứ 7 vì nông thôn mới”; trong đó sự quan tâm, trách nhiệm của cán bộ chủ chốt trong chỉ đạo điều hành cũng thực sự quan trọng. Thứ hai, cần lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực, phát huy nguồn lực xã hội hóa, nguồn lực trong cộng đồng. Tỉnh cũng đã tập trung cân đối nguồn lực để vừa giúp cho các xã đã đạt NTM tiếp tục nâng cao tiêu chí; đồng thời vừa giúp các xã khó khăn còn thiếu nhiều tiêu chí. Thứ 3 là tăng cường ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn từ lao động nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng NTM bền vững hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng: Tuy còn khó khăn nhưng tỉnh Quảng Trị đã đạt được mục tiêu đề ra, có hơn  hơn 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới và có một huyện NTM. Hội nghị lần này cũng là cơ hội để các ngành, địa phương thảo luận, chia sẽ, góp ý cho mục tiêu cho văn kiện Đại hội Đảng các cấp, định hướng cho chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, thảo luận tháo gỡ những khó khăn, trong đó cần tập trung vào các vấn đề như xây dựng nông thôn mới tại vùng khó khăn, phát triển sinh kế nâng cao đời sống cho người dân nông thôn và công tác bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cũng đề nghị, đối với các xã đã đạt chuẩn NTM cần phải tiếp tục phấn đấu để đạt tiêu chí NTM nâng cao... Các địa phương cũng cần chú trọng phân bổ nguồn lực hợp lý để đạt được mục tiêu đề ra. Một số kiến nghị, đề xuất của các địa phương, bộ, ngành đề nghị Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương tổng hợp, rà soát đề xuất giải pháp.

 Bộ NN&PTNT đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Văn phòng Điều phối NTM Trung ương 

Nhân dịp này, Bộ NN&PTNT đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Văn phòng Điều phối NTM Trung ương và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 cá nhân tiêu biểu vì đã có thành tích xuất sắc trong phong
trào xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020.
 
Cũng trong chương trình hội nghị lần này, đã có các hoạt động giới thiệu sản phẩm đặc trưng, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, một số tỉnh lân cận và tổ chức các hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương xây dựng nông thôn mới trong tỉnh Quảng Trị.

 

Nguồn tin: Lê Oanh, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập126
  • Hôm nay9,719
  • Tháng hiện tại148,611
  • Tổng lượt truy cập8,348,908
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây