Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm và làm việc với xã Vĩnh Thái

Chủ nhật - 31/05/2020 10:44
Ngày 26/5, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với xã Vĩnh Thái về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Lê Thị Lan Hương, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
Bí thư Tình ủy Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Tình ủy Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc
Vĩnh Thái là xã vùng biển bãi ngang của huyện Vĩnh Linh, có chiều dài chạy dọc theo bờ biển 14,5km. Vĩnh Thái xác định khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản là ngành kinh tế chủ yếu của xã. Tận dụng lợi thế vùng cát, xã cũng tập trung phát triển một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cây ném, môn nịt bên cạnh một số loại cây truyền thống như khoai, lạc.

Đối với Chương trình MTQG xây dựng NTM, xã Vĩnh Thái đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Xác định được mục tiêu đó, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai đến toàn thể nhân dân để cùng chung sức xây dựng NTM. Từ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả nổi bật, đến thời điểm hiện nay, đã đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là giao thông và trường học. Chương trình xây dựng NTM đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế; khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch biển, kinh doanh dịch vụ, nghề đánh bắt thủy hải sản…
 
Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa đạt nhiều kết quả nổi bật, có 7/7 thôn đạt chuẩn thôn văn hóa. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, với thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 34 triệu đồng,tỷ lệ hộ nghèo còn 8,24%. Quốc phòng-an ninh được củng cố, ổn định. Xã Vĩnh Thái quyết tâm hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là giao thông và trường học để đạt 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2020, trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Báo cáo tại buổi làm việc lãnh đạo xã cho biết: Khó khăn hiện nay của xã là các tiêu chí đạt được chủ yếu đang ở mức tối thiểu, một số tiêu chí có nguy cơ rớt chuẩn nếu không được đầu tư, nâng cấp. Tuyến đường liên xã có chiều dài 11,5km được đầu tư xây dựng cách đây 20 năm đã xuống cấp nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại mà còn ảnh hưởng đến việc giao thương, buôn bán của người dân. Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Vĩnh Thái kiến nghị, đề xuất hỗ trợ máy tầm ngư, máy định vị, bảo quản hải sản sau khi khai thác, chế biến; hỗ trợ bò giống, lợn giống, giống tôm thẻ chân trắng, cá giống nước ngọt; hỗ trợ xây dựng trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND xã; hỗ trợ phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của xã Vĩnh Thái. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra nhiều mặt còn tồn tại, hạn chế đó là so với các địa phương thuộc vùng biển bãi ngang, tốc độ phát triển của Vĩnh Thái chậm hơn, chưa làm tốt công tác rà soát để phát hiện những bất cập, bất hợp lý trong các quy hoạch, nhất là quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch các ngành nghề dẫn đến có sự chồng lấn, chậm điều chỉnh để thu hút đầu tư. Các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tuy đã đạt được nhưng đang ở mức đạt chuẩn tối thiểu nếu không duy trì, củng cố sẽ “rớt chuẩn”; diện mạo của xã, cảnh quan nông thôn chưa có sự thay đổi mạnh mẽ; mức thu nhập bình quân đầu người của xã vẫn còn thấp hơn so với bình quân chung của tỉnh. Đồng thời, xã Vĩnh Thái cần phải tiếp thu, nghiên cứu các ý kiến góp ý, gợi mở của  lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư và huyện Vĩnh Linh trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân.
 
Trước mắt, xã Vĩnh Thái cần tập trung và nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH đề ra trong năm 2020. Trong đó, cần có giải pháp khai thác lợi thế về ngành dịch vụ, du lịch ven biển và đánh bắt hải sản; tập trung phát triển nghề đóng mới và sửa chữa thuyền; chú trọng hơn nữa vào phát triển nuôi trồng thủy sản. Có giải pháp hiệu quả tạo sự chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ; chủ động phối hợp với huyện Vĩnh Linh và các dự án may mặc để đào tạo nghề và đưa người dân vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp may mặc. Bên cạnh đó, xã cần khẩn trương rà soát, xem xét lại quy hoạch phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo ra các quỹ đất sạch để thu hút các doanh nghiệp lớn vào đầu tư; giải quyết hài hòa giữa chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp khi có triển khai dự án trên địa bàn.
 
Về xây dựng nông thôn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, xã Vĩnh Thái đã chọn khâu đột phá, khâu trọng tâm trong xây dựng NTM. Cần phải tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; và phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí còn lại để đạt 19/19 tiêu chí, về đích nông thôn mới vào cuối năm 2020. Vận động nhân dân tự giác chỉnh trang nông thôn theo hướng xanh, sạch đẹp, đồng thời tự nguyện tham gia hiến đất, tài sản, hiến công để xây dựng nông thôn mới.
 
Đối với những kiến nghị, đề xuất của xã Vĩnh Thái, đc Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo các ngành, huyện Vĩnh Linh nghiên cứu đề xuất để tháo gỡ cho địa phương, tạo điều kiện thuận lợi về phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống người dân Vĩnh Thái.

Nhân Dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lê Thị Lan Hương; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam cũng đã đến thăm và trao tặng quà cho Trường Mầm non xã Vĩnh Thái và hỗ trợ gạo cho 100 hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn ở xã bị ảnh hưởng do COVID-19. Đây là những món quà thiết thực do UBMTTQVN tỉnh vận các tổ chức, cá nhân ở trong, ngoài tỉnh hỗ trợ.


 

Nguồn tin: Lê Oanh, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại194,705
  • Tổng lượt truy cập8,395,002
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây