Đáp ứng tiêu chí điện trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 17/03/2020 23:29
Điện là tiêu chí thứ 4 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tiêu chí này gồm 2 phần: Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện và tỉ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. Sau hơn 10 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, việc thực hiện tiêu chí điện đã thu được nhiều kết quả tích cực, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Tiến hành sửa chữa, thay mới mạng điện trong nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Triệu Nguyên. Ảnh: LK
Tiến hành sửa chữa, thay mới mạng điện trong nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Triệu Nguyên. Ảnh: LK
  
Đối với tỉnh Quảng Trị, quá trình xây dựng nông thôn mới đã mang lại những kết quả tích cực, trong đó có sự đóng góp hiệu quả của ngành điện giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí đã quy định. Tuy nhiên việc xây dựng nông thôn mới ở các huyện miền núi như Hướng Hóa, Đakrông hiện nay vẫn còn gặp nhiều trở ngại. Trong đó phải kể đến tiêu chí điện ở một số địa bàn mà hệ thống lưới điện chưa được đầu tư hoàn thiện hoặc thiếu đồng bộ, hư hỏng, xuống cấp. Đơn cử như ở xã Triệu Nguyên của huyện Đakrông, đây là xã được huyện và tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018-2020. Trong 19 tiêu chí nông thôn mới được xã đưa ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2020, thì đến tháng 11/2019, xã Triệu Nguyên đã đạt được 15 tiêu chí nông thôn mới trong đó có tiêu chí về điện.
 
Để đảm bảo hoàn thành tiêu chí về điện thì Điện lực Đakrông (PC Quảng Trị) và UBND xã Triệu Nguyên đã có sự phối hợp triển khai các hoạt động, đặc biệt là trong giai đoạn xã triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, Điện lực Đakrông đã nâng cao trách nhiệm công tác quản lý, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ 4.0 trong quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn xã Triệu Nguyên nói riêng và huyện Đakrông nói chung. Riêng trong 2 năm 2018-2019, đơn vị đã triển khai thực hiện kế hoạch hoàn thiện lưới điện khu vực xã Triệu Nguyên, bao gồm cải tạo tuyến đường dây hạ áp với việc thay thế một số cột bê tông ly tâm hư hỏng, thay dây dẫn 3AV70+AV50 thành dây cáp vặn xoăn ABC4x95 trên tổng chiều dài 2,2km chạy dọc theo đường trung tâm xã; cấy thêm 1 trạm biến áp 100kVA-35(22)/0,4kV tại thôn Xuân Lâm để đảm bảo cấp điện, san tải cho trạm biến áp Nạ Nẫm 100kVA35(22)/0,4kV; thay thế thiết bị đóng cắt Recloser 35kV để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; di dời, nắn lại tuyến đường dây 35kV đi qua khu vực trường học theo yêu cầu của xã về tiêu chí nông thôn mới...
 
Song song với việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưới điện, Điện lực Đakrông còn triển khai chương trình “Tri ân khách hàng” theo kế hoạch hằng năm của PC Quảng Trị. Giám đốc Điện lực Đakrông Trần Hữu Chiến cho biết, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Triệu Nguyên, xã Húc Nghì chọn ra mỗi xã 15 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để Điện lực Đakrông hỗ trợ miễn phí việc sửa chữa dây sau công tơ, thay thế mạng điện trong nhà, mỗi hộ được lắp 2 bóng đèn led 15W. Ngoài ra Điện lực Đakrông còn triển khai một số nội dung tri ân khách hàng khác như thăm hỏi, tặng quà khách hàng nhân dịp năm mới 2020; tổ chức hội nghị khách hàng; triển khai vệ sinh trạm biến áp miễn phí cho 5 khách hàng sử dụng điện lớn; hỗ trợ 100% chi phí nhân công lắp đặt đường dây sau công tơ cho những khách hàng đăng ký cấp điện mới trong tháng 11 và 12/2019; triển khai các chương trình khuyến mãi cho khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; quảng bá, giới thiệu các dịch vụ điện theo phương thức điện tử...”.
 
Được biết hiện nay, Điện lực Đakrông đang quản lý gần 2,1 km đường dây 35 kV; 4,3 km đường dây hạ áp; 2 trạm biến áp với tổng công suất 191,5 kVA cung cấp điện cho xã Triệu Nguyên. Toàn xã hiện có 329 hộ sử dụng điện (đạt 100% số hộ dân có điện), tất cả các hộ sử dụng điện đã được lắp đặt công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa qua hệ thống RF-Spider. Chính nhờ công nghệ đo xa nên khách hàng ở xã miền núi có thể chủ động kiểm soát được sản lượng điện tiêu thụ hằng tháng khi truy cập vào internet thông qua cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của EVNCPC trên smartphone. Trong quá trình triển khai các hoạt động, Điện lực Đakrông đã nhận được sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của chính quyền và người dân xã Triệu Nguyên trong việc thực hiện phát quang cây cối nằm trong phạm vi an toàn hành lang tuyến lưới điện. Nhờ vậy lưới điện khu vực xã Triệu Nguyên luôn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục trong việc cung cấp điện cho địa bàn xã miền núi.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên Lê Thế Kỷ ghi nhận và đánh giá cao về sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của ngành điện trong suốt thời gian qua đã đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và nhu cầu sinh hoạt của người dân. Điện lực Đakrông luôn tạo mối quan hệ mật thiết, gắn bó và trách nhiệm giữa ngành điện với khách hàng; giải quyết kịp thời, thấu đáo, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng về cấp điện mới và các dịch vụ điện khác; tổ chức tiếp nhận thông tin và cử người về kiểm tra xử lý sự cố điện cho người dân trên địa bàn xã rất nhanh chóng; công tác dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao để thỏa mãn nhu cầu sử dụng điện của người dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn…Vì vậy, ngành điện đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã Triệu Nguyên.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập59
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại197,636
  • Tổng lượt truy cập8,397,933
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây