Xây dựng huyện Gio Linh đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025

Thứ hai - 11/10/2021 21:29
Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, huyện Gio Linh vừa ban hành Nghị quyết “Về xây dựng huyện Gio Linh đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025”. Theo đó, mục tiêu huyện Gio Linh đưa ra là hoàn thành quy hoạch tổng thể xây dựng nông thôn mới toàn huyện; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, kỹ thuật phục vụ nông nghiệp, phát triển nông thôn có trọng tâm, trọng điểm… Đồng thời củng cố, nâng cao tiêu chí nông thôn mới đã đạt, phấn đấu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 2 - 3 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, địa phương đã có lộ trình và các giải pháp cụ thể trong triển khai thực hiện.
Một tuyến đường kiểu mẫu tại xã Gio Sơn, huyện Gio Linh - Ảnh: T.L
Một tuyến đường kiểu mẫu tại xã Gio Sơn, huyện Gio Linh - Ảnh: T.L
  
Theo lộ trình đề ra, trong năm 2021, xã Gio Việt sẽ về đích trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến thời điểm này, địa phương đang thực hiện những khâu cuối để hoàn thành 19 tiêu chí. Chủ tịch UBND xã Gio Việt Lê Ánh Hùng cho biết: “Chương trình xây dựng NTM đã đem lại diện mạo mới cho xã vùng biển Gio Việt. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm còn 3,8%; thu nhập bình quân đạt trên 36 triệu đồng/người/năm. 2 tiêu chí địa phương đang phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 là hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; tiêu chí môi trường. Đối với tiêu chí môi trường, địa phương đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, riêng chỉ tiêu về tỉ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, xã Gio Việt chưa hoàn thành do 35 cơ sở, lò hấp sấy cá trên địa bàn xử lý nước thải chưa đúng quy trình. Để giải quyết vấn đề này, địa phương đã đề xuất cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí cùng địa phương thực hiện. Đến nay, xã đang triển khai thực hiện xây bể xử lý nước thải tại các cơ sở hấp sấy cá, dự kiến đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành”.
 
Là địa phương có 95% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên việc hoàn thành chương trình xây dựng NTM tại xã Linh Trường đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình về đích NTM của huyện Gio Linh. Tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, thời gian qua, xã Linh Trường đã có nhiều nỗ lực để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, trên cơ sở huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần xã hội hóa và vai trò chủ thể của người dân. Để góp sức xây dựng NTM, người dân địa phương đã chủ động hiến cây, hiến đất để xây dựng các công trình, đường giao thông nông thôn. Chủ tịch UBND xã Linh Trường Hồ Văn Hầu cho biết thêm: “Để xã Linh Trường về đích NTM, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong đó xác định rõ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM trên cơ sở dân biết, dân bàn, dân làm, dân quản lý, dân hưởng thụ”.
 
Thời gian qua, chương trình xây dựng NTM triển khai trên địa bàn huyện Gio Linh đã đem lại nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế phát triển khá toàn diện, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM được chú trọng, các tiềm năng, lợi thế của 3 vùng kinh tế của huyện đã phát huy hiệu quả, giá trị sản xuất bình quân tăng 9,03%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 50,25 triệu đồng; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,78%. Đã có 8/15 xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt 5/9 tiêu chí theo bộ tiêu chí huyện NTM. Để đưa huyện Gio Linh đạt chuẩn NTM trước năm 2025, nhiều giải pháp được đưa ra để tập trung thực hiện trong thời gian tới, từ công tác chỉ đạo, điều hành đến việc tuyên truyền, vận động, đào tạo, tập huấn; quy hoạch.
 
Trong phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, huyện Gio Linh sẽ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thu hút, khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao. Nâng cao chất lượng nông sản, xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ để nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm nông sản; nhân rộng các mô hình nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao.
 
Huyện cũng đang tập trung chỉ đạo các xã xây dựng sản phẩm theo chương trình OCOP. Có giải pháp về cơ cấu lao động hợp lý gắn với giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao trình độ sản xuất nông nghiệp cho người dân… Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn, xây dựng HTX thực sự là cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, việc củng cố, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM cũng được huyện Gio Linh chú trọng thực hiện trong thời gian tới. Đối với các tiêu chí chưa đạt, cần nhiều vốn đầu tư như giao thông, giáo dục, môi trường, địa phương chủ động tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của cấp trên, nguồn vốn hỗ trợ, lồng ghép từ các chương trình để triển khai thực hiện, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay, góp sức xây dựng NTM…
 
Bên cạnh đó, huyện Gio Linh sẽ xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, thu gom rác thải, phân loại và xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đạt chuẩn. Huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác dồn điền đổi thửa, chủ trương tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện sản xuất hàng hóa và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm gia tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Chủ động triển khai, cụ thể hóa và vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách của nhà nước về nông nghiệp, nông thôn gắn với thực hiện chương trình NTM. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xây dựng NTM.
 
Để xây dựng huyện Gio Linh đạt chuẩn NTM trước năm 2025, địa phương phấn đấu mỗi xã trên địa bàn có 1 thôn đạt NTM kiểu mẫu. Toàn huyện xây dựng 2 xã đạt NTM kiểu mẫu là Gio Quang và Gio Sơn. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền để động viên người dân tích cực vào cuộc tham gia xây dựng NTM…Cùng với sự nỗ lực của địa phương, huyện Gio Linh kiến nghị tỉnh quan tâm chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ cho người dân, nhất là trong tổ chức sản xuất, hỗ trợ kinh phí cho các xã khó khăn trên địa bàn về đích trong xây dựng NTM, từ đó góp phần giúp huyện Gio Linh hoàn thành mục tiêu về đích NTM theo lộ trình.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay6,592
  • Tháng hiện tại6,592
  • Tổng lượt truy cập8,416,234
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây