Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2021

Thứ sáu - 20/08/2021 05:09
Thực hiện mục tiêu được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 26/1/2021 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021, trong đó phấn đấu đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 06 xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Để nắm bắt tình hình và tiến độ triển khai thực hiện tại các địa phương, từ ngày 18-19/8/2021, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh đã tổ chức phiên làm việc với các xã Triệu Độ, Hải Định và Gio Mai
Kiểm tra công trình trường Tiểu học và THCS xã Triệu Độ
Kiểm tra công trình trường Tiểu học và THCS xã Triệu Độ
        Theo đăng ký của các địa phương, năm 2021 trên địa bàn tỉnh có 7 xã đăng ký đạt chuẩn, gồm: xã Hải Định (Hải Lăng); xã Triệu Độ, Triệu Long (Triệu Phong); xã Gio Mai, Trung Giang, Gio Việt (huyện Gio Linh) và xã Vĩnh Hà (Vĩnh Linh).

         Ngay từ đầu năm, xác định được mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đã ưu tiên phân bổ kinh phí từ nguồn vốn đầu tư phát triển thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2021 nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ cho 4 xã đăng ký đạt chuẩn gồm xã Triệu Độ, Triệu Long, Hải Định, Gio Mai với tổng kinh phí là 16.272 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản số 3038/UBND-NN ngày 19/7/2021 về việc thực hiện mục tiêu có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, UBND tỉnh quan tâm, tích cực chỉ đạo các sở ban ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và tiêu chí đảm nhiệm, tích cực thực hiện nhiệm vụ đỡ đầu đã được phân công, chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt theo quy định. Riêng đối với các tiêu chí chưa đạt của các xã, các sở, ban, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, ưu tiên lồng ghép các nguồn lực để các địa phương hoàn thành tiêu chí đảm bảo theo lộ trình.

         Cùng với sự  quan tâm của tỉnh, các địa phương cũng đã thể hiện quyết tâm nổ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các xã trên đều đã đạt từ 17 tiêu chí trở lên. Tuy nhiên, đối với những tiêu chí chưa đạt cũng còn gặp nhiều khó khăn mà phần lớn do chưa có kinh phí để thực hiện trong khi đó khối lượng các hạng mục cần thực hiện khá lớn và phải triển khai trong thời gian ngắn như tiêu chí trường học, môi trường. Qua các buổi làm việc với các địa phương, đại diện lãnh đạo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới cũng nhấn mạnh rằng để đạt được mục tiêu xây dựng nông thôn mới, ngoài việc đạt được 19/19 tiêu chí thì sự hài lòng của người dân là rất quan trọng. Cùng với việc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2022-2025, các địa phương cần chủ động hơn nữa trong việc duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt; có các giải pháp hữu hiệu trong việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập bền vững cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao mức sống về văn hóa tinh thần cho nhân dân, giữ vững an ninh quốc phòng…Bên cạnh đó, năm 2021 là năm đầu tiên của giai đoạn mới, do đó các địa phương cần chú trọng trong việc kiện toàn lại Ban chỉ đạo, Ban quản lý cấp xã và Ban phát triển thôn- là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới; điều chỉnh quy hoạch và quy chế quản lý quy hoạch phù hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động các phong trào chỉnh trang đường làng ngõ xóm tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Nguồn tin: Thùy Vân, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay4,126
  • Tháng hiện tại44,026
  • Tổng lượt truy cập8,244,323
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây