Đưa vào hoạt động cơ sở dữ liệu quốc gia về sản phẩm OCOP

Thứ sáu - 22/10/2021 04:32
Đây là hệ thống quản lý dữ liệu chung và thống nhất về chương trình OCOP từ trung ương đến địa phương phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được công nhận.
Một số sản phẩm tham gia Chương trình OCOP  của tỉnh năm 2020
Một số sản phẩm tham gia Chương trình OCOP của tỉnh năm 2020

Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.
         
Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: Đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng.

       
Để thực hiện tốt vai trò của mình vừa qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chính thức đưa vào hoạt động
hệ thống quản lý và giám sát sản phẩm OCOP quốc gia, có địa chỉ: ocopvietnam.gov.vn.

       
Đây là hệ thống quản lý dữ liệu chung của Chương trình OCOP do Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương quản lý, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, giám sát sản phẩm sau khi được công nhận, hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại và tra cứu thông tin về sản phẩm OCOP.

       
Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập trang thông tin điện tử kết nối sản phẩm OCOP tại địa chỉ:
ketnoiocop.vn. Qua trang thông tin này nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối với thị trường, tăng cường khả năng tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Hệ thống này hiện nay đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm với thông tin về sản phẩm OCOP của 09 tỉnh (gồm: Bắc Kạn, Hà Giang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đắk Nông, Trà Vinh và Bến Tre). Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương đang xây dựng kế hoạch, tiếp tục mở rộng đối với các địa phương khác trên cả nước. Hiện nay, các chủ thể OCOP có thể tiếp cận và trực tiếp đưa sản phẩm OCOP lên hệ thống.

         
Được biết, tại tỉnh Quảng Trị hiện số lượng sản phẩm được công nhận, chứng nhận sản phẩm OCOP là 53 sản phẩm, trong đó có 46 sản phẩm đạt 3 sao và 7 sản phẩm đạt 4 sao, điển hình như cà gai leo, cao chè vằng, gạo sạch Triệu Phong, hồ tiêu...và mục tiêu năm 2021 công nhận thêm 23 sản phẩm đạt 3 sao và 2 sản phẩm đạt 4 sao.

Nguồn tin: Lê Vân, Văn phòng Điều phối nông thôn mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại194,781
  • Tổng lượt truy cập8,395,078
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây