Tạo kết nối cung cầu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Thứ tư - 29/09/2021 04:38
Những năm qua, thực hiện các chương trình phát triển kinh tế nông thôn như khuyến công, “Mỗi xã một sản phẩm”… đã tạo ra nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, trong đó có những sản phẩm đạt chất lượng tốt. Tuy nhiên, hiện nay thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh vẫn còn hạn hẹp mà nguyên nhân chủ yếu là do mối liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn lỏng lẻo. Nhằm từng bước khắc phục tình trạng này, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất tham gia các sự kiện kết nối cung cầu, giúp các đơn vị phát triển thị trường trong cả nước
Để thúc đẩy sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển cần được kết nối cung cầu để tiêu thụ sản phẩm - Ảnh: T.C.L
Để thúc đẩy sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển cần được kết nối cung cầu để tiêu thụ sản phẩm - Ảnh: T.C.L
 
Theo kết quả bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu (2 năm 1 lần) toàn tỉnh có khoảng 45 - 50 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, một số sản phẩm trong số đó được chứng nhận là sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực miền Trung và Tây Nguyên, cấp quốc gia. Năm 2021, Quảng Trị có 3 sản phẩm gồm: Bộ sản phẩm nước tắm thảo dược, nước gội thảo dược Huyền Thoại của Công ty TNHH Tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại (Phường 5, TP. Đông Hà); sản phẩm nước lau sàn tinh dầu sả - bồ hòn của Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị (thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh) và bộ sản phẩm dầu ăn Super Green: Dầu ăn cho bé và dầu mè đen nguyên chất của Công ty TNHH MTV Từ Phong (xã Cam Thành, huyện Cam Lộ) được tôn vinh hàng CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021.
 
Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp là một trong những hoạt động của chương trình xúc tiến thương mại nhằm tạo cơ hội để các đơn vị sản xuất có dịp khẳng định chất lượng sản phẩm của mình, từ đó tạo uy tín, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Qua đó, các cơ sở sản xuất có cơ hội được giao lưu, học tập kinh nghiệm tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.
 
Nhờ được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tạo điều kiện tham gia các hoạt động bình chọn sản phẩm các cấp, sản phẩm của Công ty TNHH Tinh dầu thiên nhiên Nhiên Thảo được người tiêu dùng cả nước biết đến. Đặc biệt là trong thời điểm có dịch, nhu cầu sử dụng các loại tinh dầu phòng, chống COVID-19 tăng cao đã làm cho sản phẩm của các cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên ở Quảng Trị đắt khách hơn.
 
Chị Trần Thị Mỹ Dung, Công ty TNHH Tinh dầu thiên nhiên Nhiên Thảo cho biết: “Nhờ được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tạo điều kiện cho sản phẩm của công ty tham dự tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh nên công ty đã kết nối tốt với thị trường tiêu thụ trong cả nước. Trong tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nhu cầu của người dân sử dụng các loại tinh dầu trong phòng dịch tăng cao nên người tiêu dùng lựa chọn nhiều các loại sản phẩm tinh dầu của công ty”.
 
Được sự quan tâm của các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương, Sở Công thương, sự phối hợp của các đơn vị, địa phương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động kết nối cung cầu các sản phẩm CNNT trên địa bàn đến đúng đối tượng và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ngoài các sản phẩm lâu năm còn có các sản phẩm mới ra đời trong thời gian gần đây cũng được tham gia các phiên chợ, hội chợ trong và ngoài tỉnh đã tạo điều kiện cho các sản phẩm mở rộng được thị trường tiêu thụ trên toàn quốc, giúp tăng sản lượng, hiệu quả kinh tế, tạo đà phát triển cho các cơ sở CNNT mới thành lập. Sản phẩm miến Loan Hảo ra đời trong vài năm gần đây đã được người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng nhờ chất lượng tốt và biết cách tiếp cận thị trường thông qua nhiều kênh, nhất là thông qua hội chợ, hội thảo do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp kết nối.
 
Chị Nguyễn Thị Hảo, chủ cơ sở sản xuất miến Loan Hảo cho biết: “Những năm trước khi COVID-19 chưa xảy ra, năm nào cơ sở cũng được trung tâm tạo điều kiện để đưa sản phẩm tham gia hội chợ, hội thảo kết nối cung cầu khắp cả nước. Nhờ đó, sản phẩm của cơ sở được các siêu thị mini kết nối tiêu thụ. Đến nay, sản phẩm miến Loan Hảo đã có mặt ở thị trường các tỉnh từ Quảng Bình trở vào miền Nam. Mỗi năm tiêu thụ được khoảng 80 tấn miến, trị giá khoảng gần 2 tỉ đồng.
 
Hiện nay, trong điều kiện COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách để chống dịch nên mặt hàng miến khô của cơ sở càng được tiêu thụ mạnh hơn. Cơ sở đã cố gắng khắc phục khó khăn trong khâu vận chuyển để đưa mặt hàng thiết yếu này đến với người tiêu dùng. Vì thế, sản phẩm của cơ sở được tiêu thụ nhiều hơn”.
 
Xác định được vai trò quan trọng của sự gắn kết sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, cùng với việc hỗ trợ các cơ sở sản xuất máy móc phục vụ sản xuất để nâng cao năng suất, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối thị trường cho các sản phẩm CNNT, nhất là đối với các sản phẩm mới ra mắt trên thị trường nhằm tạo điều kiện cho các sản phẩm mới gia nhập thị trường một cách tốt nhất. Thông qua hoạt động kết nối này, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT có cơ hội khảo sát nhu cầu tiêu dùng trong cả nước, có điều kiện tiếp xúc với các đại lý, nhà phân phối để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
 
Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Nguyễn Trương Hoàn cho biết: “Xác định yếu tố tiên quyết để một cơ sở sản xuất đứng vững là có đầu ra sản phẩm ổn định nên những năm qua, cùng với các chương trình thúc đẩy phát triển sản xuất ở nông thôn, trung tâm đã chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kết nối cung cầu thông qua hội chợ, hội thảo. Qua đó, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất CNNT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tốt các hoạt động giới thiệu sản phẩm, tạo lập được nhiều mối quan hệ, đối tác bán hàng”.
 
Thực hiện các chương trình kết nối cung cầu đã hỗ trợ có hiệu quả cho các cơ sở CNNT mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, từ đó mới phát triển được sản xuất. Tuy nhiên, thực tế nhiều cơ sở sản xuất vừa và nhỏ ở địa phương vẫn chưa tham gia các hội chợ, hội thảo kết nối cung cầu nên còn khó khăn trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hơn nữa, từ năm 2020 đến nay do ảnh hưởng của COVID-19, việc kết nối thị trường theo hình thức hội thảo, hội chợ truyền thống gặp khó khăn.
 
Vì thế, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh cần nghiên cứu, đào tạo cho các cơ sở sản xuất kỹ năng bán hàng trực tuyến, tạo điều kiện cho họ kết nối thị trường qua hình thức thương mại điện tử. Đây cũng là xu thế phát triển sản xuất, kinh doanh trong điều kiện bình thường mới sau khi kiểm soát và đẩy lùi được dịch bệnh.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay11,027
  • Tháng hiện tại203,623
  • Tổng lượt truy cập8,403,920
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây