Vĩnh Thái nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 15/07/2021 21:08
Là xã bãi ngang ven biển của huyện Vĩnh Linh, năm 2012, xã Vĩnh Thái thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới từ xuất phát điểm thấp với tỉ lệ hộ nghèo chiếm trên 12%, toàn xã chỉ đạt 6/19 tiêu chí nông thôn mới. Với sự hỗ trợ của cấp trên, sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của Nhân dân, đến năm 2020, xã Vĩnh Thái đã về đích nông thôn mới, cuộc sống của người dân nơi đây đang khởi sắc từng ngày.
Diện mạo xã Vĩnh Thái khởi sắc nhờ xây dựng nông thôn mới - Ảnh: T.L
Diện mạo xã Vĩnh Thái khởi sắc nhờ xây dựng nông thôn mới - Ảnh: T.L
 
Để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Vĩnh Thái xác định trước hết phải giảm tỉ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Tuy nhiên, với một xã bãi ngang ven biển có kết cấu hạ tầng nông thôn thiếu đồng bộ, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế của người dân còn nhiều hạn chế…, việc giải “bài toán” về hộ nghèo không hề đơn giản, thực sự là một thách thức đối với địa phương ở thời điểm bấy giờ. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái Nguyễn Hữu Trường cho biết: “Để cải thiện thu nhập cho người dân, địa phương đã tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở vùng cát trên cơ sở chọn những loại cây trồng chủ lực, cho hiệu quả kinh tế cao dần thay thế những cây trồng truyền thống mang hiệu quả kinh tế thấp trước đây. Cùng với đó là việc triển khai các chương trình tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và tuyên truyền, vận động người dân đồng lòng thực hiện. Công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được địa phương triển khai hiệu quả. Với cơ chế, chính sách cho vay vốn thông qua ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân, các tổ- nhóm vay vốn của hội, đoàn thể đã giúp người dân có điều kiện tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế”.
 
Sau khi xác định cây ném và cây môn nịt là 2 cây trồng chủ lực, phù hợp trên vùng cát để tập trung phát triển, xã Vĩnh Thái đã chủ động quy hoạch, mở rộng diện tích trồng ném và môn qua từng năm. Đến nay, toàn xã đã tập trung phát triển được 50 ha cây môn nịt và 50 ha ném trên cát, cho thu nhập bình quân từ 140-150 triệu đồng/ha đối với cây môn nịt và 120-130 triệu đồng/ha đối với cây ném, cuộc sống người dân được cải thiện rõ nét. Đi đôi với phát triển sản xuất, dịch vụ du lịch tại bãi tắm Vĩnh Thái được chú trong phát triển. Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế sẵn có, địa phương đã khuyến khích, tạo điều kiện phát triển dịch vụ bãi tắm, thu hút trên 20 hộ tham gia, đem lại thu nhập khá cho người dân và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Xuất khẩu lao động cũng được xem là bước đột phá mới trên địa bàn xã Vĩnh Thái, là hướng đi tích cực nhằm nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. “Nhận thấy xuất khẩu lao động góp phần quan trọng vào quá trình nâng cao thu nhập cho người dân nên thời gian qua địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho lao động trên địa bàn tham gia. Nhờ vậy, từ không có lao động đi xuất khẩu năm 2012, đến nay toàn xã đã có 60 người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho địa phương”, ông Trường cho biết thêm.
 
Với lợi thế có đường bờ biển kéo dài 14 km, xã Vĩnh Thái còn tập trung chỉ đạo, triển khai kế hoạch, động viên ngư dân tiếp tục củng cố, sắm mới tàu thuyền, ngư lưới cụ để khai thác hải sản. Đến nay, toàn xã có 217 thuyền đánh bắt hải sản, giải quyết việc làm cho khoảng 300 lao động trên biển, sản lượng đánh bắt năm sau luôn cao hơn năm trước. 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng đánh bắt của xã Vĩnh Thái đã đạt 500 tấn, vượt kế hoạch đề ra. Cùng với đánh bắt, các dịch vụ hậu cần nghề cá cũng phát triển khá mạnh, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân trên địa bàn.
 
Với sự nỗ lực của địa phương, sau gần 8 năm thực hiện, đến nay thu nhập của người dân xã Vĩnh Thái đã cải thiện đáng kể, đạt 39,5 triệu đồng/ người/năm, đời sống người dân ổn định, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,7%. Đi đôi với tăng thu nhập, người dân đã xác định rõ hơn về vai trò chủ thể của mình và tích cực đóng góp, chung tay xây dựng NTM. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế… được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh. Tính đến nay, địa phương đã huy động được trên 102,6 tỉ đồng để thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó có trên 96,7 tỉ đồng đầu tư xây dựng cơ bản và gần 6 tỉ đồng đầu tư cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Từ những kết quả đạt được, có thể khẳng định, xã bãi ngang ven biển Vĩnh Thái đang đi đúng hướng, vươn lên bằng sự chủ động, trách nhiệm và sáng tạo trong xây dựng NTM. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái Nguyễn Hữu Trường cho biết thêm, với quan điểm hoàn thành chương trình xây dựng NTM không có nghĩa là dừng lại, do vậy những năm tiếp theo, địa phương xác định sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân, kêu gọi các nguồn lực đầu tư, thực hiện lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đồng thời thực hiện xây dựng cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp và dịch vụ. Đối với các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển sau khi đạt chuẩn NTM sẽ không còn được hưởng các chính sách hỗ trợ đặc thù đối với địa phương bãi ngang. Điều này sẽ đặt ra thách thức cho xã Vĩnh Thái trong nâng cao chất lượng đời sống, thu nhập cho người dân. Do vậy, địa phương sẽ có sự chủ động, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện các mô hình sinh kế, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, hướng đến xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập127
  • Hôm nay27,307
  • Tháng hiện tại174,351
  • Tổng lượt truy cập8,374,648
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây