Vĩnh Hà trên hành trình về đích nông thôn mới

Thứ sáu - 09/07/2021 05:23
Bằng tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng thuận, hưởng ứng cao của Nhân dân xã Vĩnh Hà (huyện Vĩnh Linh) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới, đạt 15/19 tiêu chí. Hiện nay địa phương đang nỗ lực, quyết tâm phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2021.
Diện mạo xã Vĩnh Hà đã đổi thay từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới - Ảnh : M.Đ
Diện mạo xã Vĩnh Hà đã đổi thay từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới - Ảnh : M.Đ
  
Xác định tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Vĩnh Hà đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và xây dựng chương trình hành động xây dựng NTM một cách cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, tạo sự đồng thuận và tham gia tích cực, hiệu quả của các tầng lớp nhân dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể luôn xem việc triển khai thực hiện xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Trong quá trình xây dựng NTM, xã Vĩnh Hà tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo cấp xã, cấp thôn, bản để thực hiện xây dựng NTM ngày càng đồng bộ và hiệu quả; tổ chức phát động phong trào thi đua toàn dân đoàn kết xây dựng NTM từ xã đến thôn. Phong trào xây dựng NTM đã có sự chuyển biến tích cực, huy động có hiệu quả nội lực trong cộng đồng dân cư. Các tuyến đường liên xã, liên thôn cơ bản đã bê tông hóa. Cơ sở hạ tầng từ xã đến thôn ngày càng khang trang, đặc biệt các tuyến đường đã được thắp sáng, làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn.
 
Những kết quả đạt được trong thực hiện xây dựng NTM đã có sự tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh xã Vĩnh Hà. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xã đã tập trung phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Tổng diện tích gieo trồng cây hằng năm khoảng 28,5ha, với các loại cây như lúa, ngô, lạc… đảm bảo lương thực, thực phẩm và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.
 
Xác định tiềm năng, lợi thế sẵn có, xã tập trung đầu tư phát triển cây cao su với diện tích khoảng 800 ha, xem đây là cây trồng chủ lực. Năm 2020, diện tích cây cao su đưa vào khai thác 750 ha, sản lượng mủ ước đạt khoảng 2.363 tấn. Ước tính, tổng thu nhập từ trồng trọt trong năm 2020 đạt khoảng 23 tỉ đồng. Một thế mạnh khác của địa phương đó là phát triển lâm nghiệp. Xã đã tập trung làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng. Hiện nay, tổng diện tích rừng trồng toàn xã 1.020,5 ha. Năm 2020, diện tích rừng trồng đưa vào khai thác ước khoảng 88 ha; tổng thu nhập ước đạt 6,1 tỉ đồng. Về lĩnh vực chăn nuôi, xã tập trung đầu tư phát triển chăn nuôi theo hình thức trang trại, gia trại gắn với bảo vệ môi trường. Tổng đàn trâu, bò hiện có hơn 350 con; đàn lợn 492 con; đàn dê 68 con; đàn gia cầm 27.560 con; đàn ong công nghiệp 670 đàn... Tổng thu nhập từ chăn nuôi ước đạt 1,9 tỉ đồng. Lĩnh vực CN - TTCN, thương mại - dịch vụ được chính quyền địa phương quan tâm, khuyến khích phát triển. Hiện có 63 cơ sở hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế địa phương.
 
Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển sâu rộng trong toàn xã; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được tổ chức đúng quy định; làm tốt công tác bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc... Năm 2020, có 98% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 5/5 thôn bản đạt danh hiệu đơn vị văn hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, với thu nhập bình quân đầu người đạt 37,1 triệu đồng; tỉ lệ hộ nghèo còn 4,73%. Công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Bộ GD&ĐT và cấp trên phát động đã được triển khai tích cực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Các chế độ chính sách của nhà nước đối với học sinh nghèo, học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm, thực hiện đúng theo quy định.
 
Phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh, hoạt động hiệu quả, nhất là tổ chức hoạt động khen thưởng cho các học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, học sinh nghèo vượt khó. Năm 2020, có 447 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập; 5/5 TTHT cộng đồng đạt tiêu chí cộng đồng học tập, 1 dòng họ đạt dòng họ học tập. Về lĩnh vực y tế, trạm y tế xã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Xã Vĩnh Hà thực hiện tốt công tác chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, công tác dân số, gia đình và trẻ em, thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng…
 
Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự xã hội được xã Vĩnh Hà thực hiện bằng nhiều kế hoạch, giải pháp hiệu quả; người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền được chú trọng; nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng NTM; cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân.
 
Quyền Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà Nguyễn Văn Thao cho biết, tính đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Nhìn chung các tiêu chí đạt cơ bản đảm bảo theo yêu cầu của bộ tiêu chí quốc gia. Tuy nhiên còn một số tiêu chí còn yếu cần phải đầu tư nguồn lực mới đạt các yêu cầu đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia. Vì thế, xã Vĩnh Hà mong muốn các cơ quan chức năng và ban, ngành liên quan cấp trên quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn để có điều kiện hoàn thành các tiêu chí còn lại, nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được, xây dựng xã đạt chuẩn NTM theo đúng tiến độ và lộ trình đề ra. Về phía địa phương sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt cũng như giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được; tuyên truyền, vận động Nhân dân tiếp tục đóng góp cho quê hư

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập115
  • Hôm nay11,461
  • Tháng hiện tại85,440
  • Tổng lượt truy cập8,178,976
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây