Tích cực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Thứ ba - 08/06/2021 23:24
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một quá trình lâu dài, là nhiệm vụ thường xuyên nhằm hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn ngày càng giàu đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Do vậy, sau khi hoàn thành chương trình xây dựng NTM, nhiều địa phương trong tỉnh tích cực thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Nông thôn xã Hải Hưng khởi sắc nhờ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới - Ảnh: T.L
Nông thôn xã Hải Hưng khởi sắc nhờ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới - Ảnh: T.L
  
Là một xã thuần nông, có xuất phát điểm thấp nên thời điểm bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM vào năm 2013, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng mới đạt 5/19 tiêu chí. Tuy nhiên, với sự chung sức, đồng lòng của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương, sau 8 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Hải Quy đã có sự thay đổi rõ nét. Chủ tịch UBND xã Hải Quy Lê Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua, địa phương đã huy động được trên 56 tỉ đồng để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhiều mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa, liên doanh liên kết đã được xây dựng và phát triển trên địa bàn. Ngoài việc tập trung tổ chức sản xuất nông nghiệp, xã có chính sách hỗ trợ, khuyến khích duy trì và mở rộng các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ để tăng thu nhập cho người dân. Cùng với đó, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các HTX xây dựng và phát triển kinh tế trang trại, mô hình kinh tế hộ, thành lập các tổ hợp tác; xây dựng mô hình trồng rau an toàn, phát triển các mô hình chăn nuôi... Hiện nay xã đang tiếp tục tập trung chỉ đạo các HTX cùng với Nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, hướng tới phát triển một nền nông nghiệp theo hướng hiện đại. Địa phương cũng đang thực hiện quy hoạch khoanh vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung tại vùng cát. Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chính sách hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế cũng được địa phương ban hành nhằm khuyến khích người dân tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.
 
Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã Hải Quy đạt 43,2 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,32 %. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh diễn ra thời gian qua, xã Hải Quy đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả mục tiêu vừa khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, về đích chương trình xây dựng NTM trong năm 2020.
 
Để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đưa Hải Quy đạt xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Chủ tịch UBND xã Hải Quy Lê Mạnh Hùng cho biết thêm: “Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM, đồng thời tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chỉ đạo các HTX tích tụ ruộng đất, mở rộng cánh đồng lớn, sản xuất lúa hữu cơ, phát triển sản xuất vùng cát; liên doanh liên kết với các doanh nghiệp để đầu tư sản xuất, bao tiêu sản phẩm chủ lực địa phương, trong đó chú trọng triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ sở thương mại, dịch vụ theo quy hoạch nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tập trung nâng cao chất lượng các tuyến đường kiểu mẫu từ xã đến thôn...”.
 
Xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Hải Vĩnh và Hải Xuân. Sau khi sáp nhập, địa phương cũng gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM do địa bàn rộng; dân cư phân bố không tập trung, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp…Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của địa phương, đến cuối năm 2020, xã đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Để xây dựng NTM thành công, địa phương đã huy động nguồn lực trên 132,4 tỉ đồng để từng bước hoàn thiện đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngay sau khi hoàn thành chương trình xây dựng NTM, xã Hải Hưng xác định rõ việc xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, từ đó tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt, phấn đấu sớm đưa Hải Hưng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Chủ tịch UBND xã Hải Hưng Nguyễn Đức Thuyền cho hay: “Ngoài việc tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM, địa phương sẽ tập trung chỉ đạo các HTX tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng cánh đồng lớn, sản xuất lúa hữu cơ, trồng rau an toàn… Liên doanh, liên kết với doanh nghiệp để đầu tư sản xuất, bao tiêu sản phẩm chủ lực của địa phương. Phát huy hiệu quả các cơ sở thương mại, dịch vụ, chợ đã được đầu tư xây dựng, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn”.
 
Xây dựng NTM thực sự đã trở thành một phong trào mạnh mẽ, rộng khắp trong toàn tỉnh, được cả hệ thống chính trị và người dân hưởng ứng tích cực. Người dân từ thụ động đã chuyển sang chủ động, từ tự phát chuyển sang tự giác, từ áp lực trở thành động lực, từ khách thể đã trở thành chủ thể trong xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh đã có 57/101 xã đạt chuẩn NTM (chiếm tỉ lệ 56,4%), bình quân đạt 16 tiêu chí/ xã; có 1 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM; 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đặc biệt là không còn huyện “trắng” xã NTM. Thực hiện chương trình xây dựng NTM đã khơi dậy tinh thần sáng tạo, hợp tác, đoàn kết trong xây dựng quê hương của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
 
Mặc dù về lâu dài định hướng của tỉnh là lấy phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp năng lượng làm khâu đột phá nhưng trước mắt tỉnh xác định nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế. Trên cơ sở này sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Duy trì vững chắc kết quả của các xã đạt chuẩn NTM; đẩy mạnh thi đua xây dựng NTM kiểu mẫu, phấn đấu đến cuối năm 2025 có 3 huyện đạt chuẩn NTM; có 75,2% số xã đạt chuẩn NTM; 25% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Chính sự nỗ lực của các địa phương trong xây dựng NTM sẽ là cơ sở quan trọng để đạt được các mục tiêu đề ra.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay8,561
  • Tháng hiện tại72,186
  • Tổng lượt truy cập8,165,722
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây