Thực hiện tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 22/11/2020 22:09
Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã của Bộ Y tế, đến nay toàn tỉnh có 100/101 xã (sau khi sáp nhập) đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế, chiếm tỉ lệ 99%; số xã đạt tiêu chí về y tế là 97/101 xã. Nhờ thực hiện có hiệu quả tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nên công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày được nâng cao về chất lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị về y tế tiếp tục được quan tâm đầu tư. Đội ngũ cán bộ y tế cơ sở ngày càng được tăng cường về chất lượng chuyên môn.
Người dân đến kiểm tra sức khỏe tại trạm y tế - Ảnh: T.L​
Người dân đến kiểm tra sức khỏe tại trạm y tế - Ảnh: T.L​
  
Để thực hiện tiêu chí y tế trong chương trình xây dựng NTM, ngành y tế tổ chức đánh giá kết quả thực hiện năm 2019 và triển khai kế hoạch thực hiện xây dựng bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2020. Hướng dẫn và đăng ký xây dựng bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã cho huyện có xã chưa đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng và duy trì bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2020; tổ chức đầu tư, giám sát, theo dõi và đánh giá thực hiện thường xuyên. Cùng với đó, ngành y tế đã đầu tư, hỗ trợ, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình, dự án đầu tư có mục tiêu; các chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ của ngành, đơn vị phụ trách quản lý đang triển khai thực hiện trên địa bàn. Cụ thể, ngành đã thực hiện phân bổ ngân sách chi thường xuyên năm 2020 cho các trung tâm y tế huyện và các đơn vị trực thuộc.
 
Tiếp tục triển khai thực hiện các dự án nâng cấp cơ sở vật chất ngành y tế, xây dựng mới và trang cấp trang thiết bị cho 7 xã của huyện Hải Lăng. Tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống sốt rét cho các xã nguy cơ cao ở các huyện Hướng Hóa, Đakrông và một số xã vùng gò đồi của các huyện Triệu Phong, Hải Lăng, Cam Lộ và thị xã Quảng Trị. Tổ chức triển khai và giám sát hoạt động thường xuyên các chương trình y tế thuộc chương trình mục tiêu y tế- dân số. Hoàn thành xây mới và đưa vào sử dụng 3 trạm y tế tại các xã Hướng Linh, Hướng Lập và xã Húc (huyện Hướng Hóa)...
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ngành y tế, khó khăn trong thực hiện tiêu chí y tế trong năm 2020 đó là do tác động của COVID-19, mưa lũ kéo dài trên toàn tỉnh đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành y tế nói riêng và tình hình phát triển kinh tế- xã hội toàn tỉnh nói chung. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân tại nhiều xã hoạt động chưa đem lại hiệu quả cao, một số ban, ngành, địa phương chưa tham gia thường xuyên. Công tác khám, chữa bệnh tại một số xã đồng bằng của các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh còn hạn chế do thiếu bác sĩ làm việc thường xuyên, thiếu trang thiết bị, nhất là các trang thiết bị hiện đại cần thiết như máy siêu âm, máy đo điện tim, máy đo đường huyết… Cùng với đó, hạ tầng cơ sở tại một số trạm y tế bị xuống cấp do thiếu kinh phí để nâng cấp, bảo dưỡng. Toàn tỉnh hiện có trên 25% trạm y tế chưa đáp ứng được chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng y tế xã theo quy định của bộ tiêu chí. Thu nhập của người dân còn thấp, trong năm 2020 lại chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai nên đã làm hạn chế đầu tư cho các hoạt động dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân như đầu tư công trình vệ sinh, dịch vụ y tế. Tình trạng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở nhiều địa phương chưa được quan tâm đúng mức…
 
Do vậy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả tiêu chí y tế trong xây dựng NTM, ngành y tế đề xuất một số giải pháp cơ bản. Cụ thể, tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền để vận động người dân đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh; vận động các cặp vợ chồng giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên, đặc biệt là các xã miền núi… Về nâng cấp cơ sở vật chất trạm y tế, đề nghị chính quyền địa phương các cấp hằng năm bố trí một phần kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, chống xuống cấp cơ sở vật chất ở các trạm y tế.
 
Triển khai thực hiện có hiệu quả dự án xây mới và sửa chữa, nâng cấp một số trạm y tế đã xuống cấp, hết niên hạn sử dụng từ nguồn vốn vay ODA giai đoạn 2020- 2024. Vận động các nguồn ngân sách hợp pháp đầu tư trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở nhiều năm qua chưa được cung cấp mới. Đối với các đơn vị y tế trong ngành, thực hiện hiệu quả chương trình kết hợp quân- dân y đối với vùng sâu, vùng xa, tuyến biên giới, hải đảo. Tiếp tục tăng cường luân phiên bác sĩ từ trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện đến làm việc 2 buổi/tuần đối với các trạm y tế không có bác sĩ…
 
Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả tiêu chí y tế trong chương trình xây dựng NTM, ngành y tế sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, giám sát cơ sở duy trì thực hiện các tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2020, đồng thời thực hiện kiểm tra, rà soát mục tiêu, nhiệm vụ, tổng kết rút kinh nghiệm thực tế, khắc phục kịp thời những thiếu sót, vướng mắc. Bên cạnh đó, ngành cũng chú trọng triển khai đầy đủ các hoạt động và các chương trình y tế, trong đó xác định vai trò nòng cốt của ngành y tế, có sự phối hợp, phân công, phân nhiệm vụ cụ thể đối với các ban, ngành khác.
 
Tranh thủ sự hỗ trợ nguồn lực của các tổ chức, cá nhân và sự đóng góp của người dân trong việc đầu tư cho y tế. Đồng thời chú trọng thực hiện kiểm tra, đánh giá và xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho tuyến xã nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong thời kỳ mới.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay8,872
  • Tháng hiện tại201,468
  • Tổng lượt truy cập8,401,765
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây