Nâng cao thu nhập từ vườn mẫu

Thứ năm - 03/12/2020 20:55
Phát triển kinh tế vườn, xây dựng vườn mẫu đang được người dân nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị triển khai mạnh mẽ. Qua đó, không chỉ tạo diện mạo mới cho vùng nông thôn, mà còn nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững, hiệu quả.
Mô hình vườn mẫu ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ
Mô hình vườn mẫu ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ
        Mặc dù hiện nay, tỉnh Quảng Trị chưa ban hành Bộ tiêu chí về vườn mẫu, tuy nhiên các địa phương sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đã bắt tay vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, xây dựng nhiều vườn mẫu. Có địa phương đã ban hành Bộ tiêu chí vườn mẫu để chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn. Đây là cơ sở để các xã tiến tới xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu.
     
       Xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ một trong những địa phương bắt tay vào xây dựng vườn mẫu ngay sau khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong thời gian qua Cấp ủy đảng, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã chỉ đạo các ngành, các tổ chức đoàn thể, Ban phát triển thôn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân thực hiện các nội dung liên quan đến bộ tiêu chí. Phối hợp với trung tâm dạy nghề huyện mở 02 lớp đào tạo nghề về kỷ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả cho 125 học viên. Đảng ủy xã chỉ đạo Chi bộ thôn ban hành Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo xây dựng mô hình “thôn nông thôn mới kiểu mẫu”, vườn mẫu. Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã chỉ đạo Ban phát triển xây dựng NTM cấp thôn và Hội Nông dân xã chịu trách nhiệm khảo sát các hộ gia đình có diện tích vườn đạt tiêu chí nhằm định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng từng vùng. Lấy ý kiến tham gia góp ý của người dân là đối tượng trực tiếp thực hiện và chịu sự tác động của quy hoạch xây dựng vườn mẫu. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ nguồn vốn như cung cấp cây giống, phân bón, hướng dẫn kỷ thuật trồng trọt, áp dụng khoa học kỷ thuật vào sản xuất tập trung. Các vườn mẫu nổi bật trên địa bàn xã Cam Thủy là cây ăn quả như ổi, quýt PQ, bưởi da xanh ở các thôn Tam Hiệp, Lâm Lang, Cam Vũ với điện tích trên 25ha, với 130 hộ dân. Hiện nay có trên 13 ha đã cho thu hoạch với doanh thu trên 250 triệu đồng/ha. Toàn xã có 32 vườn đăng ký thực hiện xây dựng vườn mẫu, trong đó có 09 vườn đạt bộ tiêu chí vườn mẫu theo quy định tại Quyết định số 1441/QĐ-UBND của UBND huyện Cam Lộ.
     
      Ông  Lê Phước Bổng ở thôn Lâm Lang 2 đang trở thành điểm sáng trong xây dựng vườn mẫu tại xã Cam Thủy.  Ông cho biết  “Trước đây trong vườn nhà toàn là cây tạp, không có giá trị kinh tế, ông đã mạnh dạn cải tạo lại vườn, đầu tư mua các loại cây trồng có giá trị, với diện tích 3.600 m2, đầu tư trồng hơn 250 cây quýt PQ và 70 cây ổi. Thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm. Toàn bộ sản phẩm trong vườn đều được trồng theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.  Đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch được 5 năm, toàn bộ sản phẩm trong vườn đều được thu mua tại chổ và có thời điểm không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Nhờ thu nhập từ vườn mà đời sống của gia đình tôi được cải thiện đáng kể". Hiện nay, ông Bống đang trở thành người nông dân bắt tay chỉ việc, hướng dẫn cho nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn xã Cam Thủy xây dựng các vườn mẫu có giá trị kinh tế.
vuon mau cua ho ong le phuoc bong o xa cam thuy huyen cam lo
                 Mô hình vườn mẫu của hộ gia đình Ông Lê Phước Bổng ở xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ
     
       Bên cạnh việc vận động bà con cải tạo vườn tạp, trồng những loại cây trồng có giá trị phù hợp với điều kiện của địa phương, xã Cam Thủy còn giúp bà con quy hoạch lại vườn nhà, phân lô, chia luống để tạo khuôn viên vườn vừa có giá trị kinh tế, vừa đẹp mắt, đảm bảo môi trường nông thôn. Ông Lê Nhật Tiên - Chủ tịch xã Cam Thủy cho biết: “Thực hiện chủ trương của huyện về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn gương mẫu đi đầu trong xây dựng vườn mẫu. Xã đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, vận động bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật, định hướng về việc lựa chọn cây trồng, con nuôi phù hợp vừa có giá trị kinh tế vừa phù hợp với nhu cầu của thị trường. Xã cũng đã hỗ trợ thực hiện công tác quy các vườn cây ăn quả phù hợp với điều kiện đất đai khí hậu của địa phương và nhu cầu thị trường. Từ những khu vườn mẫu được quy hoạch đẹp mắt, hiệu quả kinh tế được nâng lên chính là những điểm nhấn để thu hút, khuyến khích người dân địa phương thực hiện chính sách, chủ trương của xã là cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, phát triển kinh tế hộ gia đình từ kinh tế vườn”.
   
       Hiện nay, nhiều vườn mẫu trên địa bàn các xã có sự đa dạng về quy mô, về sản phẩm trong vườn và có giá trị kinh tế cao. Người dân đã biết lựa chọn những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao thay thế các loại cây trồng có giá trị thấp, biết áp dựng kỹ thuật tạo ra nguồn phân bón hữu cơ thay thế phân bón vô cơ, tự sáng tạo ra một số thiết bị như hệ thống tưới…..Tuy nhiên, vẫn còn một số vườn mẫu chưa được quy hoạch ngăn nắp, phân khu, khoanh vùng các loại cây trồng, con nuôi. Nhiều vườn mẫu chưa có ứng dụng nhiều các tiến bộ khoa học công nghệ như hệ thống tưới tiết kiệm, nhỏ giọt, người dân đang làm theo cách truyền thống, lấy công làm lãi. Một số vườn mẫu chưa đảm bảo về mặt xử lý môi trường. Ngoài ra, việc xây dựng vườn mẫu tại một số địa phương cũng phải đối mặt không ít khó khăn như thiếu kinh phí đầu tư, sản phẩm từ vườn số lượng ít, chưa kết nối liên kết tiêu thụ sản phẩm ổn định nên chưa tạo được sự yên tâm cho người dân.
     
     Để phát triển vườn mẫu theo đúng định hướng, cần thiết phải ban hành Bộ tiêu chí vườn mẫu để làm quy chuẩn định hướng cho các hộ gia đình. Bộ tiêu chí vườn mẫu cần quan tâm đến các tiêu chí như quy hoạch vườn hộ đảm bảo mỹ quan, tránh ô nhiễm môi trường; sản phẩm từ vườn phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chính quyền xã cần định hướng và tư vấn giúp cho người dân lựa chọn những loại cây trồng có giá trị, nhu cầu thị trường cao; có ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tiết kiệm chi phí nâng cao giá trị thu nhập từ vườn. Ngoài ra, có thể hướng nông dân xây dựng vườn mẫu sản xuất cùng loại 1-2 sản phẩm ở quy mô một làng, một xã để có số lượng hàng hóa lớn gắn với xây dựng thương hiệu, kết nối thị trường, liên kết tiêu thu sản phẩm. Để làm được điều này cần phải có tính cộng đồng cao, phải áp dụng quy trình sản xuất thống nhất, tự kiểm tra chặt chẽ chất lượng. Có thể phát triển vườn mẫu gắn với du lịch trải nghiệm, coi trọng hỗ trợ các mô hình hợp tác xã kiểu mới, kết nối với doanh nghiệp và thị trường. Tổ chức Hội thi vườn mẫu giữa các thôn, gắn với chính sách thi đua – khen thưởng để khích lệ động viên, tạo phong trào thi đua xây dựng vườn mẫu ngày càng sôi nổi và đạt hiệu quả.

Nguồn tin: Lê Oanh, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại193,883
  • Tổng lượt truy cập8,394,180
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây