Tập trung xây dựng nông thôn mới, đưa Trung Sơn phát triển toàn diện

Thứ hai - 09/11/2020 22:29
Với những nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đến thời điểm hiện nay, xã Trung Sơn (Gio Linh) đạt 19/19 tiêu chí và đang chờ cấp trên xem xét, công nhận đạt xã chuẩn NTM. Đây là điều kiện quan trọng để xã Trung Sơn tiếp tục duy trì và tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng NTM, bắt đầu hành trình mới trong xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh…, đưa Trung Sơn phát triển toàn diện.
Những kết quả từ xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm khởi sắc bộ mặt nông thôn xã Trung Sơn - Ảnh: M.Đ​
Những kết quả từ xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm khởi sắc bộ mặt nông thôn xã Trung Sơn - Ảnh: M.Đ​
  
Diện mạo Trung Sơn hôm nay đã có nhiều khởi sắc, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao. Có được những thành quả đó là từ sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn trong xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; sự đồng thuận và đóng góp tích cực của Nhân dân trong xây dựng NTM gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòngan ninh ở địa phương. Trong đó, vai trò của Nhân dân ngày càng được thể hiện rõ nét. Mỗi người dân đã nâng cao nhận thức, hành động về xây dựng NTM, từ đó xác địch rõ trách nhiệm, vai trò và sự đóng góp của mình vào xây dựng NTM. Nhiều người đã tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, đóng góp tiền, công sức… và tham gia hiến kế, giám sát, đóng góp nhiều ý kiến với tinh thần trách nhiệm cao vào các vấn đề ở địa phương, góp phần tích cực vào hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.
 
Ngoài ra, người dân tham gia phong trào thi đua ở các thôn xóm, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; vệ sinh môi trường nông thôn, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường; xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy mạnh phong trào văn nghệ, thể thao; phát huy tinh thần đoàn kết tình làng, nghĩa xóm; giúp nhau phát triển sản xuất, giảm nghèo… Bên cạnh đó, xã Trung Sơn huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong thực hiện các tiêu chí NTM. 5 năm qua, đã huy động được 97,502 tỉ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp 12,7 tỉ đồng. Từ các nguồn lực đó, xã đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội ngày một khang trang. Một số công trình trọng điểm của xã được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng hiệu quả, thúc đẩy kinh tế, dân sinh phát triển, cụ thể như đường T100, đường 76; kiên cố hóa 1.870 m kênh mương, đường nội đồng; 4.626 m đường nông thôn được bê tông hóa… Chất lượng, hiệu quả sử dụng các công trình luôn được quan tâm, chú trọng và nhận được sự hài lòng của người dân.
 
Với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận và tham gia, đóng góp về nhiều mặt của Nhân dân trong xây dựng NTM, xã Trung Sơn đã đạt 19/19 tiêu chí. Những thành quả trong xây dựng NTM và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trên các lĩnh vực đã mang đến nhiều hiệu ứng tích cực trong phát triển của xã Trung Sơn. Nổi bật là trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm. Xã Trung Sơn đã tập trung thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển kinh tế vùng gò đồi; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, thực hiện các mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có lợi thế cạnh tranh, kết hợp với sản xuất truyền thống; liên kết, hợp tác với doanh nghiệp trong bao tiêu sản phẩm. Người dân mạnh dạn đầu tư vào phát triển sản xuất nông nghiệp, mang lại nhiều hiệu quả.
 
Cụ thể, diện tích lúa gieo trồng hằng năm đạt 1.071 ha, năng suất bình quân 47,6 tạ/ha, sản lượng 4.966 tấn; diện tích các loại cây trồng khác khoảng 35,6 ha. Kinh tế vườn, vườn đồi được tiếp tục đầu tư, hiện có 3 trang trại, 10 gia trại hoạt động hiệu quả. Cây cao su được xác định là cây trồng chủ lực, được chú trọng đầu tư phát triển, với diện tích 713 ha, sản lượng ước đạt 4.343,2 tấn, bình quân thu về hằng năm khoảng 21,716 tỉ đồng. Duy trì, bảo vệ tốt diện tích khoảng 1.200 ha đất lâm nghiệp- rừng kinh tế, khai thác và trồng lại 748,4 ha, sản lượng gỗ từ rừng trồng ước đạt 63.614 tấn; diện tích rừng chứng chỉ FSC là 60 ha. Ngành chăn nuôi tiếp tục phát triển theo hướng bán công nghiệp kết hợp với truyền thống đã đem lại hiệu quả cao.
 
Hiện nay, tổng đàn trâu, bò khoảng 675 con, đàn lợn 288 con, đàn gia cầm, thủy cầm 28.000 con; diện tích nuôi cá nước ngọt khoảng 26,2 ha, sản lượng 48 tấn/năm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Lĩnh vực công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp phát triển đúng hướng. Xã Trung Sơn khuyến khích, động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như chế biến gỗ từ rừng trồng, cơ khí, may mặc... Đến nay, toàn xã có 233 cơ sở sản xuất, thu hút trên 300 lao động địa phương. Thương mại- dịch vụ phát triển đa dạng, phục vụ tốt nhu cầu đời sống Nhân dân. Hiện có 260 cơ sở kinh doanh- dịch vụ trên các lĩnh vực hoạt động hiệu quả, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 71 tỉ đồng/năm.
 
Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư phát triển sâu rộng, theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, có tác động tích cực đến mọi mặt đời sống xã hội; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào rèn luyện sức khỏe, tập luyện TDTT đạt nhiều kết quả tích cực, với tỉ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt 32% dân số ở địa phương. Toàn xã có 100% khu dân cư, trường học đạt danh hiệu văn hóa; trên 90,2% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn các cấp được nâng lên; duy trì vững chắc phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập bậc tiểu học, THCS… Chất lượng khám và điều trị bệnh tại trạm y tế xã tiếp tục được nâng cao.
 
Lĩnh vực quốc phòng- an ninh tiếp tục được củng cố, giữ vững; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần người dân xã Trung Sơn ngày càng được nâng cao. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai tích cực, hiệu quả trên địa bàn xã. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, nhân đạo từ thiện, bảo vệ, trợ giúp trẻ em và người khuyết tật được chú trọng. Công tác giảm nghèo bền vững được triển khai thực hiện đồng bộ, nhất là việc tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo về tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ sinh kế… Từ đó, giúp người nghèo từng bước vươn lên, thoát nghèo bền vững. Tỉ lệ hộ nghèo cuối năm 2019 còn 4%. Thu nhập bình quân đầu người 38 triệu đồng/người/năm.
 
Với những kết quả đạt được đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trung Sơn tiếp tục phấn đấu, quyết tâm hướng tới những mục tiêu cao hơn trong xây dựng NTM về nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới xây dựng thành công NTM kiểu mẫu và phát huy hơn nữa các thành quả trên các lĩnh vực, đưa Trung Sơn phát triển toàn diện.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay9,719
  • Tháng hiện tại147,575
  • Tổng lượt truy cập8,347,872
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây