Gio Việt nỗ lực về đích nông thôn mới

Thứ ba - 10/03/2020 05:17
Từ sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, xã Gio Việt (Gio Linh) đã đạt được 15/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong năm 2020, xã Gio Việt quyết tâm nỗ lực để hoàn thành chương trình, về đích NTM.
Xã Gio Việt chú trọng phát triển nghề hấp sấy cá. Ảnh: HN
Xã Gio Việt chú trọng phát triển nghề hấp sấy cá. Ảnh: HN
  
Xác định tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, xã Gio Việt đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, làm cho người dân hiểu rõ, xác định mình là chủ thế của xây dựng NTM; tăng cường đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, chú trọng công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện của chính quyền nhằm đảm bảo xây dựng NTM có hiệu quả. Đến nay, Gio Việt đạt được 15/19 tiêu chí.
 
Chủ tịch UBND xã Gio Việt Nguyễn Thanh Thương cho biết, khó khăn đối với xã Gio Việt khi bắt tay xây dựng NTM vào năm 2012 là tiêu chí thu nhập, bởi phần lớn người dân làm nghề biển, phụ thuộc vào biển nên thu nhập không ổn định. Trong xây dựng NTM, xã luôn xác định tiêu chí thu nhập đặt lên hàng đầu. Từ đó, địa phương đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đa dạng hóa ngành nghề ở nông thôn; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các chính sách của nhà nước về hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương; đồng thời phối hợp với các ngành, đơn vị, tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động…
 
Đến năm 2019, tỉ lệ lao động qua đào tạo 1.342 người trong độ tuổi lao động, đạt 46%, tăng 0,4% so với năm 2018; giải quyết việc làm cho 245 lao động, trong đó xuất khẩu lao động 119 người, chủ yếu ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc… Hiện nay, thu nhập bình quân người dân đạt 35,5 triệu đồng, tăng 5,5 triệu đồng so với năm 2018. Bên cạnh đó, xã còn thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, quan tâm đến đời sống cho hộ nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn cũng như huy động nhiều nguồn lực khác nhau để hỗ trợ, giúp đỡ cho người nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từ đó tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,04%.
 
Từ xây dựng NTM và thực hiện hiệu quả các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của xã Gio Việt đã mang đến nhiều kết quả nổi bật, tạo nên sự đổi thay và phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2019, tốc độ phát triển kinh tế đạt 10%. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 619,384 tỉ đồng, trong đó, giá trị nông-lâm-thủy sản 97,293 tỉ đồng, giá trị công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp 148,776 tỉ đồng, giá trị thương mại-dịch vụ đạt 249,269 tỉ đồng, giá trị của các ngành khác 124,046 tỉ đồng. Những thế mạnh của xã đã được quan tâm đầu tư phát triển như tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế biển, phát triển tàu đánh bắt xa bờ, đẩy mạnh chế biến và xuất khẩu hải sản. Toàn xã có 110 tàu thuyền, với công suất 16.679 CV. Tổng sản lượng đánh bắt hải sản tăng từ 1.726 tấn (năm 2018) lên 3.238 tấn (năm 2019), trong đó xuất khẩu đạt 571 tấn, chiếm 18% sản lượng khai thác và tăng 3% so với cùng kỳ năm 2018. Về lĩnh vực thương mại- dịch vụ, toàn xã có 293 cơ sở thương mại-dịch vụ, giải quyết việc làm cho gần 500 lao động; thu mua chế biến đạt 8.260 tấn (năm 2019) tăng 3.030 tấn so với năm 2018. Về lĩnh vực công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, toàn xã có 93 cơ sở, chủ yếu là cơ sở hấp sấy cá, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 610 lao động.
 
Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó nổi bật là thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã động viên, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được quan tâm phát triển, đáp ứng và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Hiện nay, toàn xã duy trì 5 thôn và 2 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị văn hóa cấp huyện. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng phát triển sâu rộng, với 85,7% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.
 
Về y tế, chất lượng hoạt động của Trạm Y tế xã Gio Việt ngày càng được nâng lên; cơ sở vật chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm đầu tư; trình độ chuyên môn và tinh thần phục vụ của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế không ngừng được nâng lên. Đến nay, tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Về giáo dục, tỉ lệ học sinh lên lớp và tốt nghiệp lớp 5, lớp 9 qua các năm đạt 100%; cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được đầu tư. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng- an ninh được củng cố. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.
 
Chủ tịch UBND xã Gio Việt Nguyễn Thanh Thương cho biết thêm, với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, xã Gio Việt đạt 15/19 tiêu chí. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu về đích NTM cuối năm 2020, xã Gio Việt nêu cao tinh thần quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được, đồng thời hoàn thành 4 tiêu chí chưa đạt được là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh. Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của xã Gio Việt đó là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng lòng, chung sức xây dựng NTM; huy động các nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí cần nhiều nguồn vốn như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống nhân dân. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân, giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với nhu cầu việc làm của doanh nghiệp và xuất khẩu lao động; khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế biển, chế biến hải sản gắn với xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm đạt hiệu quả cao, qua đó tạo sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay6,658
  • Tháng hiện tại199,254
  • Tổng lượt truy cập8,399,551
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây