Gio Mai trên hành trình đổi mới

Chủ nhật - 23/02/2020 21:25
“Bức tranh toàn cảnh của xã Gio Mai (Gio Linh) hôm nay đang có nhiều đổi thay trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao”... đó là lời mở đầu câu chuyện của Chủ tịch UBND xã Gio Mai Hoàng Thanh Lương với chúng tôi. Theo lời giới thiệu đó, chúng tôi đã về địa phương tìm hiểu để cảm nhận rõ hơn về những thành quả đáng tự hào của Gio Mai trên hành trình phát triển...
Bộ mặt xã Gio Mai ngày càng khởi sắc trên hành trình phát triển. Ảnh: HN
Bộ mặt xã Gio Mai ngày càng khởi sắc trên hành trình phát triển. Ảnh: HN
  
Xuất phát điểm là một vùng quê thuần nông, xã Gio Mai đã luôn nỗ lực để khai thác tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Đặc biệt, xã đã triển khai thực hiện tốt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, qua đó tạo bước phát triển mới trong sản xuất nông nghiệp. Nổi bật như tổng diện tích gieo trồng hằng năm khoảng 1.061,4ha, trong đó diện tích lúa 931,4 ha, năng suất bình quân 52,8 tạ/ha, sản lượng 4.918 tấn. Lương thực bình quân đầu người 921 kg/năm. Thu nhập từ trồng trọt năm 2019 đạt 37,2 tỉ đồng, tăng 10,6 tỉ đồng so với năm 2014.
 
Về chăn nuôi tiếp tục được quan tâm, phát triển; chất lượng đàn được nâng lên đáng kể. Nhiều hộ gia đình đã triển khai chăn nuôi lợn theo hình thức trang trại, gia trại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay tổng đàn trâu, bò toàn xã có 963 con, đàn lợn khoảng 1.450 con; đàn gia cầm khoảng 95.000 con. Trong đó, tỉ lệ lai sind đàn bò chiếm 43%, nạc hóa đàn lợn đạt 100%. Tổng thu nhập từ chăn nuôi đạt 23,7 tỉ đồng. Khai thác, đánh bắt thủy sản tiếp tục được duy trì và có bước phát triển. Toàn xã có 89 tàu, thuyền khai thác thủy sản trên biển, trên sông và kinh doanh dịch vụ. Nuôi trồng thủy sản được quan tâm, với diện tích 114,6 ha; các mô hình khuyến ngư được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tổng sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản 277 tấn, ước đạt 18,8 tỉ đồng. Về lâm nghiệp, xã Gio Mai tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng; triển khai trồng rừng phân tán và cây bóng mát.
 
5 năm qua, nhà nước, nhân dân và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, đóng góp trên 30 tỉ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, các mô hình phát triển kinh tế, trong đó nhân dân tự nguyện đóng góp 2,5 tỉ đồng, từ đó phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Gio Mai đã đạt 17/19 tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2020. Bên cạnh đó, xã Gio Mai còn đạt nhiều kết quả trong việc duy trì và phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp- xây dựng có thế mạnh; các ngành nghề truyền thống được duy trì, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Hiện toàn xã có 4 doanh nghiệp, 81 cơ sở sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho trên 350 lao động. Giá trị thu nhập của tiểu thủ công nghiệp- xây dựng đạt 33,31 tỉ đồng (năm 2019). Hoạt động thương mại- dịch vụ tiếp tục phát triển với trên 140 cơ sở dịch vụ và 3 điểm chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình kinh doanh, đảm bảo phục vụ nhu cầu cho nhân dân. Có 14 xe ô tô vận tải, 6 máy gặt đập liên hợp, 140 máy cày phục vụ sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Giá trị thu nhập của thương mại- dịch vụ đạt 78 tỉ đồng.
 
Nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, xã Gio Mai tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tập trung đầu tư nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động văn hóa- thông tin, thể dụcthể thao; tổ chức các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao, thu hút đông đảo người dân tham gia. Thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang… Làm tốt công tác bảo vệ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích văn hóa, lịch sử. Đến nay, 100% thôn, đơn vị trường học được công nhận đơn vị văn hóa; trên 85% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Người Gio Mai luôn tự hào về truyền thống hiếu học, thực hiện tốt công tác chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”. Xã đã duy trì và nâng cao chất lượng các trường học đạt chuẩn quốc gia; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp hằng năm đạt 100%, học sinh đạt giải trong các kỳ thi các cấp ngày càng tăng; duy trì vững chắc phổ cập giáo dục các cấp học.
 
Công tác xã hội hóa giáo dục và hoạt động khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh. Trên lĩnh vực y tế, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được thực hiện hiệu quả; duy trì và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Về lĩnh vực quốc phòng-an ninh được giữ vững; thành lập và tổ chức hoạt động hiệu quả 3 mô hình phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại Chi hội phụ nữ thôn Mai Xá, Hội Người cao tuổi xã và Niệm phật đường Mai Xá. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được quan tâm; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; giữ vững đoàn kết nội bộ, xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
 
Đi qua các làng quê Gio Mai, chúng tôi cảm thấy niềm tin, phấn khởi của người dân trước cuộc sống đổi thay và phát triển. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/người/năm, tăng 16,2 triệu đồng so với năm 2014; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,2%. Chủ tịch UBND xã Gio Mai Hoàng Thanh Lương cho hay: “Gio Mai đang có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong 5 năm trở lại đây. Bộ mặt Gio Mai từng bước khởi sắc; đời sống người dân nâng cao. Đây là tiền đề và cũng là động lực để Gio Mai duy trì và phát huy những kết quả đạt được, đồng thời tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thu được thành tựu mới trên hành trình phát triển…”.

Nguồn tin: Sưu tầm: Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập88
  • Hôm nay13,108
  • Tháng hiện tại96,899
  • Tổng lượt truy cập8,297,196
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây