Cam Hiếu hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ năm - 11/06/2020 03:21
Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu Hoàng Quang Thắng cho biết: “Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, địa phương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật là đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên một bước, kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, môi trường và an ninh trật tự được đảm bảo. Đây là tiền đề quan trọng để Cam Hiếu hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu”.
Làng quê nông thôn mới xã Cam Hiếu, Cam Lộ luôn xanh, sạch, đẹp. Ảnh: TT
Làng quê nông thôn mới xã Cam Hiếu, Cam Lộ luôn xanh, sạch, đẹp. Ảnh: TT
  
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII đặt ra chỉ tiêu Cam Hiếu về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2020 nhưng đến cuối năm 2017 địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đến tháng 4/2018, xã Cam Hiếu được công nhận đạt chuẩn NTM và được UBND tỉnh chọn là một trong 8 xã trong toàn tỉnh để chỉ đạo điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020. “Có được thành tựu này, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương xem xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Có chương trình, kế hoạch hành động và mốc thời gian thực hiện cụ thể, sát thực, đồng thời huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng.
 
Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn về nhận thức và hành động của người dân trong xây dựng NTM. Nhất là giúp người dân nhận thức rõ vai trò, vị trí là chủ thể, được biết, được tham gia bàn bạc, đóng góp, kiểm tra giám sát và hưởng lợi. Từ đó, Nhân dân vì quyền lợi của mình mà sẵn sàng đóng góp tiền của, công sức để xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời làm tốt vai trò quản lý, sử dụng, bảo vệ hạ tầng, tránh tình trạng lãng phí, tiêu cực. Thực hiện tốt các giải pháp thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế nông thôn nhằm tăng thu nhập cho người dân một cách bền vững”, Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu Hoàng Quang Thắng thông tin.
 
Thực tế ở Cam Hiếu cho thấy, điểm ấn tượng nhất trong xây dựng NTM là đội ngũ cán bộ địa phương luôn bám sát cơ sở để triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Đảng ủy xã phân công các đảng ủy viên dự sinh hoạt các chi bộ trực thuộc, thực hiện những nhiệm vụ cụ thể như trao đổi với chi ủy chi bộ về các nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng NTM, giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền, tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của chi bộ… Nhờ phân công cụ thể, các đảng ủy viên đã bám sát hoạt động của các chi bộ, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM của địa phương. Các bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận thôn đăng ký lựa chọn các phần việc cụ thể, thiết thực. Qua đó đã khơi gợi nhiều cách hay, hiệu quả và có sức lan tỏa cao, tạo khí thế sôi nổi thi đua xây dựng NTM trong toàn xã.
 
Chỉ tính riêng trong lĩnh vực phát triển kinh tế, Cam Hiếu đã tạo được bước đột phá về cơ cấu và hiệu quả mang lại nhờ quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; hướng dẫn, hỗ trợ nông dân cải tạo vườn tạp, phát triển chăn nuôi, trồng cây dược liệu, trồng rừng; phát triển các loại hình kinh doanh - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Đến nay, Cam Hiếu đã có 77 mô hình vườn trồng cây ăn quả và rau sạch, trong đó sản phẩm ổi Cam Hiếu đã có tem xuất xứ nguồn gốc và đang được xây dựng trở thành sản phẩm OCOP của xã; 9 ha trồng cây dược liệu; 288 ha cao su; 18 ha trồng rừng gỗ lớn; xây dựng vùng chuyên canh trồng cỏ nuôi bò 7 ha; giữ ổn định diện tích lúa, ngô, lạc và cây hoa màu khoảng 322 ha. Trên địa bàn xã có 225 cơ sở, hộ kinh doanh các loại hình dịch vụ, trong đó có 6 doanh nghiệp; chợ Cam Hiếu được đầu tư nâng cấp tạo thuận lợi cho việc buôn bán của người dân; Cụm công nghiệp Cam Hiếu được xây dựng với diện tích quy hoạch 70 ha, đến nay đã có 5 dự án đi vào hoạt động và 4 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng…
 
Kinh tế phát triển không chỉ cải thiện rõ rệt đời sống vật chất, tinh thần của người dân mà việc đầu tư cho kết cấu hạ tầng để xây dựng NTM cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Trong 5 năm qua, Cam Hiếu đã huy động trên 81 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 12 tỉ đồng để xây dựng mới, nâng cấp hạ tầng và tạo cảnh quan NTM… Năm 2018, thôn Tân Hiếu, xã Cam Hiếu được UBND huyện Cam Lộ công nhận đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu nhờ hạ tầng được đầu tư đồng bộ, an ninh trật tự và môi trường được đảm bảo, người dân sống có văn hóa, nghĩa tình, việc cưới, việc tang và lễ hội được tổ chức văn minh, tiết kiệm…
 
Bí thư chi bộ thôn Tân Hiếu Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Có được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của chi bộ đảng và người dân địa phương. Riêng về hạ tầng, 5 năm qua thôn đã huy động được số tiền gần 1,4 tỉ đồng đầu tư cho các công trình, trong đó người dân đóng góp khoảng 50 triệu đồng, còn lại chúng tôi vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp. Thôn huy động được nhiều kinh phí như vậy là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho các nhà hảo tâm về mục tiêu, ý nghĩa của xây dựng NTM, trong quá trình đầu tư xây dựng thì luôn sử dụng đúng mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch để ai cũng biết, giám sát, rồi người dân tự nguyện đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến đất để thực hiện”.
 
“Cách làm của thôn Tân Hiếu trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là rất hiệu quả. Chính quyền đã tuyên truyền, nhân rộng mô hình này ra các thôn trong toàn xã và hiện nay thôn Trương Xá đang hoàn thiện thủ tục đề nghị huyện công nhận đạt chuẩn. Theo đánh giá của chúng tôi, đến nay Cam Hiếu đã đạt 8/12 tiêu chí của xã NTM mới kiểu mẫu. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi để địa phương nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trở thành xã NTM kiểu mẫu”, Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu Hoàng Quang Thắng cho biết thêm.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập127
  • Hôm nay24,269
  • Tháng hiện tại108,060
  • Tổng lượt truy cập8,308,357
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây