Mặt trận xã Vĩnh Tú chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 14/05/2019 05:16
Phát huy vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, những năm qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại hiệu quả tích cực. Trong đó cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Mặt trận xã Vĩnh Tú phát động chỉnh trang nông thôn mới​
Mặt trận xã Vĩnh Tú phát động chỉnh trang nông thôn mới​

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBMT xã Vĩnh Tú cho biết: “Để phát huy tối đa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện cuộc vận động, UBMT xã đã bám sát kế hoạch của Mặt trận cấp trên và xây dựng kế hoạch riêng phù hợp với thực tế của đơn vị mình. Trong đó quan trọng nhất là xây dựng được những nội dung hướng về cơ sở để phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản và tự giác của cán bộ, hội viên cũng như nhân dân”.

 

Với phương châm “Đoàn kết, dân chủ, đồng thuận và đổi mới”, Thường trực UBMT xã Vĩnh Tú đã xây dựng chương trình hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên đăng kí cam kết trên từng nội dung cụ thể nhằm tránh trường hợp chồng chéo, bỏ sót. Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích mà cuộc vận động mang lại. Trong nhiệm kỳ 2013- 2018, Mặt trận xã cùng với chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp toàn dân để về đích theo đúng lộ trình xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Mặt trận xã đã vận động nhân dân đóng góp gần 700 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn và trên 500 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công lao động để xây dựng tường rào, nhà văn hóa. Hiến đất và tài sản trên đất để làm 30 km đường lâm nghiệp, đường ranh cản lửa. Hưởng ứng chương trình “Thắp sáng đường quê”, xã đã xây dựng công trình 13km với tổng kinh phí 428 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 304 triệu đồng. Đến nay, toàn bộ 100% các tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa, nhựa hóa.

 

Để giúp người dân phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, Mặt trận xã đã ưu tiên sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực từ tỉnh, huyện để trao quà, hỗ trợ con giống, làm nhà ở cho các hộ nghèo. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên để phân nhóm các hộ nghèo theo nguyên nhân, từ đó xây dựng kế hoạch, phương án hỗ trợ phù hợp cho các hộ theo kế hoạch giảm nghèo hằng năm. Trong năm 2018, Mặt trận xã hỗ trợ cho 26 hộ khó khăn, 5 hộ nghèo mua con giống phát triển kinh tế và trao quà cho trên 40 hộ gia đình. Đồng thời khuyến khích người dân tăng cường ứng dụng khoa học kĩ thuật và tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế mới. Tính đến nay thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt gần 33 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,82% thấp hơn so với mặt bằng chung toàn huyện.

 

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư (KDC), Mặt trận xã đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, lành mạnh. Vận động nhân dân dùng nước sạch và vệ sinh môi trường; xây dựng các điểm thu gom, xử lí rác thải; duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm. Đến nay, toàn xã có 10/10 KDC đạt danh hiệu văn hóa, 95% gia đình được công nhận gia đình văn hóa, 100% các trường học đạt chuẩn; 100 % đường làng ngõ xóm được chỉnh trang sạch đẹp, 100% hộ dùng nước hợp vệ sinh.

 

Một điểm sáng khác của UBMT xã Vĩnh Tú là thực hiện các chính sách an sinh xã hội cùng các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Thông qua nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận xã đã hỗ trợ cho các đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách. Trong 5 năm (từ 2013-2018) đã huy động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và con em xa quê nhận đỡ đầu 51 địa chỉ nhân đạo, hiện đã có 12 địa chỉ thoát nghèo bền vững. Phối hợp với UBMT tỉnh, huyện hỗ trợ xây dựng 29 nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa với tổng số tiền gần 1,2 tỉ đồng và hàng trăm suất quà có ý nghĩa khác. Bên cạnh đó, trên tinh thần tương thần tương ái, UBMT xã đã tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ các xã miền núi phía Tây huyện Vĩnh Linh với tổng số tiền gần 106 triệu đồng. Ngoài ra, các phong trào cuộc vận động khác như: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đoàn kết sáng tạo”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… cũng được Mặt trận xã triển khai sâu rộng, đạt nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

 

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân gương mẫu chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua các cuộc vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên, đã phát huy truyền thống đoàn kết, đem lại quyền và lợi ích thiết thực cho nhân dân, phát triển kinh tế- xã hội, góp phần quan trọng cùng cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xây dựng Vĩnh Tú trở thành xã nông thôn mới vào năm 2016.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập133
  • Hôm nay16,496
  • Tháng hiện tại163,276
  • Tổng lượt truy cập8,363,573
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây