Xã Vĩnh Hòa quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016

Thứ ba - 01/11/2016 23:14
Là một trong 4 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Vĩnh Linh trong năm 2016, xã Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Linh) đang là xã có những nét bứt phá một cách toàn diện để nổ lực đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016.
Xã Vĩnh Hòa quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016
       Trên cơ sở định hướng của chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và dưới sự lãnh đạo sát sao của Huyện uỷ, sự chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Linh. Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Vĩnh Hòa đã ra các nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới của xã Vĩnh Hòa trong giai đoạn 2011 – 2015 và quyết tâm hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2016; đồng thời chỉ đạo UBND, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức kinh tế bám sát vào các Nghị quyết nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm kỳ; vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào trong xây dựng nông thôn mới và áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập ổn định đời sống.
       Từ việc phát động và thực hiện hàng năm phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới” nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, sự trông chờ ỷ lại của một số bộ phận nhân dân không còn nhiều như trước. Toàn dân đều có ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân là chủ thể  với công cuộc đổi mới đi lên của quê hương đất nước. Đồng thời tham gia các hoạt động xã hội cùng cộng đồng, tự nguyện hiến cây, hiến đất mở rộng đường giao thông và các công trình thiết yếu của địa phương, têu biểu là  khu dân cư xóm 1 thôn Hòa Bình, xóm 6 thôn Hiền Dũng. Ngoài thực hiện tốt các phong trào của Trung ương, tỉnh, huyện Xã  Vĩnh Hòa đã phát động thêm các phong trào liên quan đến nông thôn mới như: “con đường ông cháu cùng chăm” của Hội Cựu Chiến Binh và Đoàn Thanh niên, “Con đường phụ nữ tự quản”, sạch làng, đẹp ngõ”, “Phụ nữ tiết kiệm thực hiện Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn” do Hội Phụ nữ thực hiện, phong trào “toàn dân đoàn kết chỉnh trang nông thôn” của Mặt trận TQVN xã.
       Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình xã Vĩnh Hòa đã huy động được một nguồn lực rất lớn cho xây dựng nông thôn mới của địa phương, tổng nguồn vốn huy động đầu tư thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới 05 năm là 136,7 tỷ đồng, đặc biệt nguồn vốn từ nhân dân đóng góp là 32,1 tỷ đồng (chiếm 23,4%), trong khi các địa phương khác hiện nay rất khó khăn trong việc huy động sức dân thì xã Vĩnh Hòa đã biết phát huy nội lực của chính người dân để xây dựng nông thôn mới.
       Trong xây dựng nông thôn mới, công tác  phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được BCĐ xã và chính quyền địa phương chú trọng, với cơ chế chính sách cho vay vốn hộ nghèo, cận nghèo thông qua ngân hàng Chính sách xã hội, các hệ thống ngân hàng, quỷ tín dụng nhân dân đã tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn  với số vốn  dư trong nhân dân lên tới trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra các tổ chức hội, đoàn thể xây dựng phong trào góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế xoá đói, giảm nghèo với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng trên một tổ chức. Đồng thời với Nghị định 42 của Chính Phủ về hỗ trợ cho người trồng lúa, chính sách hỗ trợ thủy lợi phí hằng năm đã tạo điều kiện cho các HTX có thêm nguồn vốn để cải tạo, tu sửa nâng cấp đường giao thông nội đồng, thủy lợi giúp nhân dân yên tâm sản xuất. Kết quả đã xây dựng và triển khai được một số mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả tại các địa phương, trong đó có 3 câu lạc bộ trồng tiêu tại 3 thôn, các mô hình chăn nuôi lợn, gia cầm ở các hộ gia đình, mô hình cá – lúa, các mô hình kinh doanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã mang lại hiệu quả cao. Nhờ đẩy mạnh công tác phát triển sản xuất theo hướng bền vững nên thu nhập bình quân năm 2015 của xã là 26,1 triệu đồng/người/năm và dự kiến năm 2016 là 27 triệu đồng/người/năm.
        Công tác đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được quan tâm. Trong 5 năm đã phối hợp tổ chức 75 lớp phổ biến pháp luật, học nghề và chuyển giao các tiến bộ KHKT trồng trọt, chăn nuôi cho nhân dân với 3.150 lượt người tham gia. Tổ chức 16 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 465 lượt người tham gia
        Kết cấu hạ tầng thiết yếu của địa phương được tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, từng bước đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh, đã đầu tư xây dựng mới 22,8 km đường giao thông nông thôn, bao gồm: 11 km đường trục xã được nhựa hóa do 2 dự án Jai Ka và Ả Rập – Xê út tài trợ, 11,5 km đường thôn xóm, ngõ xóm được bê tông hóa; Đầu tư kiên cố hóa, nâng cấp, sửa chữa, nạo vét nhiều công trình thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp với tổng nguồn vốn 3,2 tỷ đồng. Hệ thống lưới điện nông thôn được quan tâm cải tạo, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn, phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt, đặc biệt phong trào “thắp sáng đường quê với tổng nguồn vốn đầu tư cho hệ thống lưới điện nông thôn là 4,2 tỷ đồng.
       Các hoạt động về an sinh xã hội, văn hóa, môi trường cũng được chú trọng đảm bảo chất lượng và sự hài lòng của người dân, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, trạm y tế được xây dựng khang trang với tổng nguồn vốn là 1,7 tỷ đồng, trong 5 năm đã khám và điều trị cho 16.254 lượt người. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, xây dựng làng văn hoá, đơn vị văn hoá được đẩy mạnh, ngày càng phát triển sâu rộng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Đã có 100% làng được công nhận làng văn hoá, 100% trường học được công nhận đơn vị văn hoá, trên 85% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hoá. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao đã được quan tâm xây dựng. Hiện nay các thôn đã có nhà sinh hoạt cộng đồng (trong đó có 3/4 thôn sử dụng hội trường chung với HTX), 11 nhà văn hóa xóm, 3 cổng chào thôn,7 sân bóng đá và 13 sân bóng chuyền. Công tác đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo cho các đối tượng chính sách, hỗ trợ cho người nghèo luôn thực hiện tốt, góp phần ổn định đời sống cho hộ nghèo, gia đình chính sách và dân cư nông thôn trong điều kiện kinh tế còn khó khăn. Đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo bình quân của xã theo tiêu chí điều tra đa chiều còn 7,2%, hộ cận nghèo còn 2,9%, dự kiến đến cuối năm 2016 xã sẽ phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5%. Các hoạt động bảo vệ môi trường Thường xuyên quan tâm bảo vệ môi trường, đẩy mạnh công tác quản lý thu gom rác thải, góp phần làm sạch môi trường giảm thiểu tình trạng vứt rác bừa bải. Đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ hộ nông thôn sử dụng hố xí hợp vệ sinh đạt 72%.
          Qua hơn 5 năm thực hiện đến nay xã cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hiện nay đang tập trung vào việc hoàn thành một số chỉ tiêu như: xây dựng trường mầm non (đã được huyện bố trí vốn) và rà soát lại tiêu chí hộ nghèo đảm bảo theo quy định. Hiện nay xã Vĩnh Hòa cũng đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, thẩm định để công nhận xã đạt chuẩn trong năm 2016. 

Tác giả bài viết: Trần Trọng Tuấn - Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập160
  • Hôm nay19,762
  • Tháng hiện tại166,542
  • Tổng lượt truy cập8,366,839
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây