Làm giàu từ những vùng đất thấp trũng

Thứ năm - 09/05/2019 23:27
Hoa Sen không chỉ mang lại vẽ đẹp mà còn mang lại giá trị kinh tế ngày càng cao cho người nông dân. Thực hiện chủ trương tái cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp, trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị mô hình trồng Sen lấy hạt đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực
Làm giàu từ những vùng đất thấp trũng

     Là huyện đồng bằng có nhiều diện tích đất thấp trũng, đất nông nghiệp (ao, hồ) nuôi cá, tuy nhiên, thời gian nuôi ngắn do phụ thuộc vào mùa mưa lũ nên hiệu quả không cao. Những năm gần đây chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện đã khuyến khích, tạo mọi điều kiện để người dân đưa cây Sen vào trồng với diện tích hơn 100 ha, trong đó tập trung nhiều ở các xã như: Triệu Sơn, Triệu Trung, Triệu Thượng, Triệu Hòa... Sen được trồng chủ yếu ở những vùng đất thấp trũng, những vùng ao, hồ diện tích lớn thì vừa trồng Sen kết hợp với nuôi cá nước ngọt để đem hiệu quả kinh tế cao hơn.

     Về xã Triệu Trung vào thời gian này, chúng ta có thể thấy trên các vùng ao, hồ của địa bàn xã đã chuyển thành một màu xanh, tươi mát xen lẫn những bông Sen hồng đang nở với mùi hương thoảng thoảng, thơm ngát. Gặp chúng tôi ở ruộng Sen anh Phan Văn Bình thôn Đạo Đầu, xã Triệu Trung rất phấn khởi vì mồ hôi công sức bỏ ra sau bao ngày chăm bón cũng đã được đền đáp. Anh Bình cho biết: đây là vụ Sen thứ 2 anh trồng với diện tích 1ha, đến nay đã sắp thu hái. Những cánh Sen hồng đang vươn lên khỏi mặt hồ, tươi tốt, mạnh khỏe và nở rộ cả một góc trời hứa hẹn một vụ mùa bộ thu và thành công. Tuy còn ít kinh nghiệm nhưng nhờ sự tỉ mẩn, dày công học hỏi chăm sóc, nên ruộng Sen của anh Bình xanh tốt không kém gì người trồng lâu năm. “Gia đình tôi phát triển nuôi cá ao hồ thì đã gần 10 năm nay, nhưng nếu phát triển riêng nuôi cá thì thu nhập không bằng kết hợp trồng Sen nuôi cá. Hiệu quả của thấy rõ là vụ vừa rồi đã mang lại cho gia đình tôi thêm 50 triệu khi kết hợp trồng Sen trong ao cá”, anh Bình nói.
     Trao đổi với chúng tôi ông Phan Văn Phụng - Chủ tịch hội nông dân xã Triệu Trung cho biết: “Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện Triệu Phong theo hướng bền vững và không ngừng nâng cao thu nhập cho người nông dân. Thời gian qua, Hội nông dân xã Triệu Trung đã hỗ trợ và khuyến khích các hộ nông dân tham gia phát triển kinh tế, cải tạo các ao, đầm kém hiệu quả, chuyển sang trồng Sen kết hợp nuôi cá. Hiện nay đầu ra của cây Sen tương đối ổn định, lượng tiêu thụ nhiều, nên việc trồng Sen sẽ tận dụng giải quyết thời gian lao động nông nhàn cho nông dân, tăng thêm thu nhập”.
     Theo thạc sỹ Trần Thị Thúy - Trạm Khuyến nông huyện Triệu Phong cho biết, Sen là loại cây rất dễ trồng phù hợp với chất đất của các vùng đất thấp trũng trên địa bàn huyện và không đòi hỏi kỹ thuật cao, tốn ít công chăm sóc, tỷ lệ hao hụt thấp, chỉ mất chi phí đầu tiên cho lần xuống giống, sau đó chăm sóc, bón phân và cho thu hoạch. Sen được trồng 1 vụ/năm bắt đầu từ tháng 2, sau 4 - 6 tháng có thể cho thu hoạch và thời gian thu hoạc kéo dài 3 tháng, Sen nở rộ vào tháng 5 đến tháng 8. Nhờ có cây Sen mà hiện nay hầu hết các diện tích ao, đầm, ở những vùng thấp trũng trên địa bàn huyện Triệu Phong đã được khai thác đưa vào sản xuất, không còn bỏ hoang như trước, góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ổn định cho nhiều hộ nông dân. Đây có thể xem là hiệu quả bước đầu của việc thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của huyện Triệu Phong.
     Còn tại xã Triệu Sơn, cây Sen đã bén rể bám đất ở đây hơn 5 năm. Hiện nay, diện tích đất trồng Sen trên địa bàn xã đã phát triển trên 35 ha, góp phần hạn chế các diện tích đất thấp trủng bị bỏ hoang hóa, đồng thời giúp nông dân có điều kiện sản suất, tăng thêm nguồn thu nhập. Gia đình chị Đinh Thị Hương Giang thôn An Lưu xã Triệu Sơn có 2,5 ha diện tích trồng sen. Tuy mới canh tác vài năm gần đây nhưng kết quả đạt được rất khả quan. Chị Giang cho biết Trồng Sen chỉ mất 6 tháng kể từ khi đưa vào trồng, chăm sóc và thu hoạch, nếu ta chăm sóc tốt sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều lần so với trồng lúa trên cùng một đơn vị diện tích. Hiện nay sản phẩm hạt Sen đang được thị trường ưa chuộng nên việc tìm đầu ra cho loại sản phẩm nông sản này là không khó .Mỗi cân hạt Sen vỏ vừa thu hoạch được thương lái trên địa bàn thu mua với giá dao động từ 30- 50 ngàn đồng, hạt Sen đã tách lụa và tim Sen giá từ 90-120.000 đồng/kg, giá trị sản phẩm thu được từ 100 - 120 triệu đồng, trừ các khoản chi phí cho lãi ròng khoảng 70 triệu đồng/ha.
      Bà Lê Thị Thùy Nhi- Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Triệu Sơn cho biết: với mô hình trồng Sen phát triển trên địa bàn xã đã tận dụng được nguồn đất thấp trủng để sản xuất, tránh tình trạng bỏ hoang lảng phí. Qua đó tạo ra được sản phẩm hạt Sen để phục vụ tại địa phương, góp phần trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi tại địa phương. Mô hình trồng Sen lấy hạt là mô hình có ý nghĩa vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu, cải tạo đồng ruộng, chống hoang hóa diện tích, góp phần cải tạo môi trường, tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ, ổn định đời sống của người dân.
     Những hiệu quả và lợi ích mang lại từ cây Sen, cho thấy phát triển sản xuất nông nghiệp với chi phí ít nhưng hiệu quả mang lại cao là giải pháp hữu ích. Những sản phẩm nông nghiệp ngày càng chất lượng và thân thiện với môi trường như hạt sen sẽ  cùng với các mặt hàng nông sản như: Gạo sạch Triệu Phong, Rau sạch canh tác tự nhiên... đồng hành cùng người nông dân Triệu Phong để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế hữu ích. Hướng đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp địa phương theo hướng hiệu quả, an toàn, và từ đây giấc mơ làm giàu trên chính những vùng đất thấp trũng sẽ được bà con nông dân Triệu Phong an tâm thực hiện.
 

Tác giả bài viết: Phan Việt Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,042
  • Tháng hiện tại49,689
  • Tổng lượt truy cập8,143,225
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây