Nữ trưởng thôn tận tụy

Thứ tư - 05/06/2019 22:03
Không chỉ là cán bộ trẻ đầy trách nhiệm, năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động ở địa phương, chị Nguyễn Thị Diên, Trưởng thôn Tiên Mỹ 1, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh còn là tấm gương trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Nữ trưởng thôn cùng hội viên phụ nữ chăm sóc đường hoa​
Nữ trưởng thôn cùng hội viên phụ nữ chăm sóc đường hoa​

Trước khi làm trưởng thôn, chị Diên đã có trên 5 năm tham gia công tác đoàn thanh niên và 6 năm hoạt động công tác phụ nữ ở thôn. Với vai trò là chi hội trưởng hội phụ nữ, chị cùng ban chấp hành chi hội làm tốt công tác tập hợp, thu hút hội viên vào các phong trào chung; tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc cũng như chia sẻ, giúp đỡ và động viên chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, đưa chi hội phụ nữ thôn trở thành một trong những đơn vị mạnh của Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lâm.

 

Đầu năm 2018, với những nỗ lực cống hiến cho địa phương, chị Diên đã được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Mới chỉ ở tuổi 36 lại đứng đầu một thôn với 340 hộ dân, trên 1.300 nhân khẩu, nhưng chị rất tự tin, dám nghĩ, dám làm và không bao giờ ngại khó. Thực hiện Nghị quyết của HĐND, UBND xã, chị đã cùng chính quyền và người dân đoàn kết, chung sức củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới trong đó phải kể đến việc bê tông hóa các tuyến đường nội thôn. Nhằm thay thế những trục đường đất đỏ lầy lội vào mùa mưa bằng những trục đường bê tông sạch sẽ, chị cùng với chi bộ thôn họp bàn đưa ra phương án vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức và giải tỏa các công trình ở hai bên đường mới có thể nhanh chóng hoàn thành. Tuy nhiên, phần lớn đều là đất thổ cư, việc tháo dỡ các công trình và mở rộng mặt đường theo quy chuẩn thì sẽ đầu tư không ít kinh phí. Với phương châm “Đảng viên gương mẫu đi trước để người dân hưởng ứng theo sau”, chị đã cùng ban điều hành thôn tổ chức nhiều cuộc họp bàn trong dân để lắng nghe ý kiến đóng góp của từng người. Bên cạnh đó là “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền vận động người dân hiến đất, góp công, tự nguyện giải phóng mặt bằng để cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

 

Cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách của cấp trên, toàn thôn đã nhanh chóng hoàn thành việc đóng góp đối ứng với tổng số tiền 240 triệu đồng để thực hiện bê tông hóa trục đường với tổng chiều dài 740m; đóng góp trên 130 triệu đồng để xây dựng cổng chào thôn và tu sửa, nâng cấp 10 tuyến đường giao thông trên địa bàn; tiến hành nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất. Phong trào vận động người dân chỉnh trang nhà cửa, xây dựng các tuyến “đường hoa yêu thương” mang lại hiệu quả với 4.500m đường phong phú các loại hoa. Cứ như vậy, từ việc nhỏ đến việc lớn, chị đều cùng nhân dân từng bước hoàn thành.

 

Để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân trong thôn, chị cùng với các đoàn thể vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua sản xuất, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, với diện tích 290 ha lúa nước của thôn, vài năm trở lại đây thôn Tiên Mỹ 1 đã đẩy mạnh sử dụng cơ giới, ứng dụng khoa học kĩ thuật trong quá trình canh tác và phát triển các mô hình cánh đồng lớn, tập trung với các giống lúa ngắn ngày cho năng suất cao ở cả 2 vụ trong năm. Nhờ đó, năng suất lúa bình quân luôn đạt từ 53 - 54 tạ/ha. Tuy còn trẻ nhưng với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác xã hội, học hỏi được nhiều kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi, chị không ngần ngại đi từng hộ, hướng dẫn người dân cách phát triển mô hình làm ăn phù hợp với điều kiện kinh tế, trình độ lao động và tiềm năng thế mạnh của mỗi hộ. Đến nay, trong thôn đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế tiêu biểu với mức thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người toàn thôn nhờ đó cũng tăng lên 39 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 2,7%.

 

Không chỉ tích cực trong các hoạt động, công việc của thôn, chị Diên còn là một trong những tình nguyện viên tiêu biểu của phong trào hiến máu tình nguyện. Cứ đều đặn mỗi năm 3 lần, khi có đợt tổ chức hiến máu, chị cùng chồng đều tích cực tham gia. Tính đến nay, chị đã trên 10 lần hiến máu. Đầu năm 2018, vợ chồng chị vinh dự nhận được giấy khen của Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh về gia đình và cá nhân tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Với những nỗ lực, cố gắng hết mình cho công việc, luôn là tấm gương tiêu biểu trong mọi hoạt động nên nhiều năm liền chị Diên được các cấp khen ngợi, nêu gương.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập140
  • Hôm nay21,886
  • Tháng hiện tại95,865
  • Tổng lượt truy cập8,189,401
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây