Hiệu quả bước đầu từ dự án chăn nuôi bò tạo sinh kế cho ngư dân

Thứ sáu - 14/06/2019 03:25
Năm 2017 Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Quảng Trị, nay là Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KH&CN tỉnh đã xây dựng dự án “Ứng dụng tiến bộ KH&CN trong chăn nuôi bò nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân ở vùng cát ven biển chịu ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Trị”, thực hiện trong 3 năm, từ tháng 9/2017- 9/2020.
Mỗi hộ dân ở Hải An, Hải Lăng được hỗ trợ 2 con bò cái để nuôi sinh sản​
Mỗi hộ dân ở Hải An, Hải Lăng được hỗ trợ 2 con bò cái để nuôi sinh sản​

Sau gần 2 năm triển khai dự án có sự hỗ trợ kĩ thuật của Trường Đại học Nông lâm Huế và phối hợp chuyển giao công nghệ của Viện Công nghệ sinh học- công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã mang lại hiệu quả bước đầu. Dự án chuyển giao 7 quy trình chăn nuôi bò và 5 quy trình sản xuất chế phẩm vi sinh vật dùng trong chăn nuôi cho người dân vùng cát ven biển; xây dựng 8 mô hình chăn nuôi bò thâm canh gia trại gồm: Chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt và vỗ béo bò; xây dựng mô hình chăn nuôi bò sinh sản bán thâm canh; xây dựng vùng giống bò bước đầu gồm 120 con bò cái hằng năm sản xuất bò giống phục vụ nhu cầu giống bò tại chỗ cho người chăn nuôi; tiếp nhận quy trình công nghệ và sản xuất chế phẩm sinh vật dùng trong chăn nuôi; đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở nắm vững quy trình chăn nuôi bò và tập huấn kĩ thuật cho người chăn nuôi.

 

Khi bắt tay thực hiện mô hình, dự án tiến hành tập huấn cho nông dân về kĩ thuật trồng, quản lí và sử dụng cỏ cao sản làm thức ăn cho bò; kĩ thuật nuôi bò sinh sản bán thâm canh; vỗ béo bò thịt; chế biến, bảo quản phế phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho bò và kĩ thuật phòng, chống dịch bệnh cho bò…

 

Xã Hải An, huyện Hải Lăng được dự án hỗ trợ 6 mô hình với 12 con bò cái sinh sản. Sau khi được tập huấn các kiến thức về kĩ thuật chăn nuôi bò, trồng cỏ và chế biến thức ăn cho bò, các hộ tham gia triển khai mô hình đạt hiệu quả cao. Bò sinh trưởng nhanh, chất lượng tốt, đang bước vào giai đoạn sinh sản, nhiều con đã đẻ bê. Chị Nguyễn Thị Loan, ở xã Hải An cho biết: “Trước đây nuôi bò chủ yếu thả rông mà thức ăn tự nhiên ở vùng cát khan hiếm nên bò chậm lớn. Nay nuôi bán thâm canh, bò được chăm sóc đầy đủ, có trồng cỏ, ủ lên men làm thức ăn nên bò không chỉ đủ lượng thức ăn thô xanh mà còn đủ chất dinh dưỡng, nhờ đó bò lớn nhanh. Với cách này, thời gian tới tôi sẽ nuôi thêm nhiều bò nữa để có thêm thu nhập”.

 

Để phục vụ người dân trồng cỏ trên vùng cát khô hạn, dự án hỗ trợ hệ thống tưới tiết kiệm nước giúp cỏ phát triển tốt, người chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn cho bò. Ngoài ra, tận dụng phế phụ phẩm trong nông nghiệp như rơm, rạ, thân cây lạc… các hộ đem ủ chua với men vi sinh cũng là nguồn thức ăn khá dồi dào dự trữ cho bò. Được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, bò nuôi của các mô hình dự án sinh trưởng nhanh, đến nay đã đạt tiêu chuẩn bò trưởng thành béo, khỏe, thân hình to. Nhiều hộ không nằm trong diện được hỗ trợ thấy vậy cũng đầu tư nuôi bò bán thâm canh. Anh Đặng Quang Minh, cán bộ khuyến nông xã Hải An cho biết: “Mô hình ứng dụng tiến bộ KHKT vào chăn nuôi bò ở vùng biển của dự án do Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KH&CN tỉnh mang lại hiệu quả ban đầu tốt. Người dân tham gia dự án rất phấn khởi. Đây là mô hình tốt để người dân trong xã học tập đầu tư mở rộng, từ đó tạo thêm việc làm và thu nhập”.

 

Dự án được triển khai tại 8 xã gồm: Vĩnh Thái, Vĩnh Thạch (Vĩnh Linh); Trung Giang, Gio Hải (Gio Linh); Triệu Vân, Triệu Lăng (Triệu Phong) và Hải An, Hải Khê (Hải Lăng) với 56 hộ tham gia, trong đó có 48 hộ nuôi bò bán thâm canh và 8 hộ nuôi thâm canh quy mô gia trại. Các hộ nuôi thâm canh thực hiện trồng cỏ cao sản ở vùng cát ven biển làm thức ăn cho bò với quy mô tối thiểu 5 sào/hộ; chế biến rơm rạ, ủ chua thức ăn thô xanh với lượng rơm rạ được chế biến 5 tấn/hộ và thức ăn thô xanh ủ chua 10m3/hộ; đồng thời, sử dụng thức ăn tinh trong chăn nuôi bò cái lai sinh sản, bò thịt và vỗ béo bò. Các hộ thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng và trị bệnh cho bò; sử dụng chế phẩm vi sinh vật ủ phân chuồng hoai mục để bón cho đồng cỏ của nông hộ.

 

Đối với các hộ nuôi bán thâm canh nuôi bò cái lai, cải tạo chuồng trại, trồng cỏ, chế biến thức ăn, thực hiện phối giống bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, thực hiện các kĩ thuật chăm sóc nuôi dưỡng bò cái mang thai, bò cái và bê sau khi đẻ. Dự án hỗ trợ mỗi hộ 2 con bò cái lai sinh sản.

 

Với dự án này, Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KH&CN tỉnh thực hiện kĩ càng các giải pháp KH&CN về giống, thức ăn, thú y, chuồng trại, xử lí môi trường, đào tạo tập huấn. Tất cả đều được ứng dụng KHKT bài bản. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KH&CN tỉnh Đào Ngọc Hoàng cho biết: “Từ việc xây dựng mô hình sẽ giúp cho người dân ở vùng biển biết cách để phát triển chăn nuôi có hiệu quả; chỉ ra cho họ hướng đầu tư bền vững để khai thác tốt tiềm năng vùng cát về lĩnh vực chăn nuôi. Từ mô hình điểm này, người dân thấy rõ hiệu quả kinh tế sẽ tự nhân rộng và lúc đó mở ra hướng phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay600
  • Tháng hiện tại49,247
  • Tổng lượt truy cập8,142,783
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây