Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Tân Xuyên

Thứ ba - 21/11/2023 07:53
Bộ mặt miền quê trù phú, bình yên đang hiện hữu trong mỗi ngôi nhà khang trang, trên con đường bê tông phẳng lỳ, sạch sẽ, bên những hàng cây xanh mướt, trong ánh mắt lấp lánh niềm vui của người dân thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa. Với sự nỗ lực không ngừng, đến cuối năm 2022, Tân Xuyên đã về đích thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện miền núi Hướng Hóa.
Bộ mặt thôn nông thôn mới kiểu mẫu Tân Xuyên, xã Tân Hợp hôm nay
Bộ mặt thôn nông thôn mới kiểu mẫu Tân Xuyên, xã Tân Hợp hôm nay

       Xác định Nhân dân là chủ thể trong thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Chi bộ thôn Tân Xuyên đã ban hành nghị quyết về công tác xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2022, đồng thời xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, triển khai công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau. Qua đó nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu. Trên cơ sở bám sát nghị quyết của chi bộ, Ban phát triển thôn đã phối hợp với Ban công tác mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra lộ trình thực hiện nâng cấp các tiêu chí chưa đạt, xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu. Phát huy vai trò của mình, Ban công tác mặt trận thôn đã tuyên truyền, vận động và tập hợp quần chúng nhân dân triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả đúng lộ trình, kế hoạch, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng NTM kiểu mẫu.
       Chủ trì đề xuất và phối hợp với Ban phát triển thôn giám sát kiểm tra đánh giá công nhận vườn mẫu, đường mẫu cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt để cắm biển kiểu mẫu. Cùng với đó, chi hội nông dân đã chủ trì xây dựng lực lượng nông dân tiên tiến, thực hiện các mô hình sản xuất tập thể như vườn tiêu, vườn cây ăn quả. Vận động hội viên cải tạo vườn tạp, duy trì và phát triển mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao được ứng dụng nhân rộng. Chi hội phụ nữ chủ trì xây dựng và triển khai các mô hình lưu thông, quảng bá, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, từng bước mở rộng ra thị trường; tổ chức vận động hội viên thực hiện “5 không 3 sạch”; xây dựng, triển khai và duy trì các tổ thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt các hộ gia đình trong thôn. Đoàn thanh niên đảm nhận và duy trì hệ thống điện thắp sáng tại các tuyến đường trong thôn; đảm nhận xây dựng tủ sách, chăm sóc cảnh quan, vệ sinh tại trung tâm học tập cộng đồng; tham gia xây dựng các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của thôn, xã. Chi hội cựu chiến binh chủ trì xây dựng mô hình cựu chiến binh phát triển kinh tế hộ gia đình, vườn mẫu hiệu quả do hội viên thực hiện; tích cực phối hợp với các lực lượng an ninh, trật tự, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật, quy ước của thôn.
       Hội Người cao tuổi gương mẫu tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây NTM; vận động con cháu, gia đình chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các quy định, quy ước của thôn; tự nguyện đóng góp công sức, tiền của xây dựng nhà văn hóa thôn và các công trình phúc lợi tại địa phương. Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Xuyên Lê Bình cho biết: “Đi đôi với triển khai thực hiện, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, chi bộ, Ban phát triển thôn đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, phân công các thành viên kiểm tra, đôn đốc các gia đình, thực hiện tốt công tác xây dựng NTM kiểu mẫu.
        Đại diện cấp ủy, Ban công tác mặt trận, chính quyền, trưởng các tổ chức chính trị- xã hội tham gia giám sát, đánh giá kết quả thực hiện 3 tháng/lần vào tháng cuối quý... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên việc thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu ở thôn Tân Xuyên đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến cuối năm 2022, Tân Xuyên đã hoàn thành 12/12 tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu”.
       Đến nay, thôn Tân Xuyên có 100% đường trục thôn, xóm được bê tông hóa và có điện chiếu sáng; 94% hộ gia đình trong thôn thực hiện việc chỉnh trang, cải tạo vườn nhà phù hợp, đảm bảo cảnh quan đẹp. Trong sản xuất, người dân đã chú trọng phát triển những mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả, đồng thời liên kết mở rộng mô hình chuyển đổi đất trồng kém hiệu quả sang nuôi, trồng các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Nhiều hộ gia đình đã vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, kinh tế trang trại. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 66,4 đồng, tăng gấp 1,7 lần so với mức thu nhập quy định đối với thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (39 triệu đồng/người/năm). Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, ông Lê Bình cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát động phong trào xây dựng xây dựng NTM kiểu mẫu nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, phấn đấu thôn Tân Xuyên đạt đơn vị vững mạnh toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
       Đến nay, trong 12 nhóm tiêu chí với 34 chỉ tiêu tuy đã đạt nhưng còn mức độ chưa thực sự xuất sắc. Vì vậy thôn Tân Xuyên sẽ tập trung phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thiện trọn vẹn bộ tiêu chí nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện bộ mặt cho địa phương”. Để đạt mục tiêu đề ra, thôn Tân Xuyên sẽ tăng cường các hoạt động chỉnh trang nông thôn, trồng cây bóng mát, cây cảnh dọc 2 bên đường tạo cảnh quan. Nhằm nâng cao thu nhập, thôn sẽ tranh thủ các dự án, vận động Nhân dân chuyển đổi sang cây trồng có giá trị và phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, phối hợp tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, định hướng cho bà con trong thôn phát triển các mô hình kinh doanh, sản xuất có hiệu quả cao. Tiếp tục cải tạo, xây dựng thêm nhiều vườn mẫu đạt chuẩn theo quy định. Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy vai trò của mỗi đảng viên, sức mạnh tập thể của cấp ủy chi bộ, phấn đấu trong năm 2023 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các chi hội phấn đấu trong những năm tiếp theo đạt hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nguồn tin: Bài và ảnh Thanh Lê, báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại196,041
  • Tổng lượt truy cập8,396,338
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây