Phụ nữ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 21/11/2023 07:24
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các tiêu chí của chương trình gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”;thực hiện tốt phong trào thi đua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” với nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn.
Hội viên phụ nữ xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong tham gia xây dựng tuyến đường hoa tại làng Bồ Bản
Hội viên phụ nữ xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong tham gia xây dựng tuyến đường hoa tại làng Bồ Bản

      Thực hiện tiêu chí thu nhập, nâng cao đời sống cho hội viên phụ nữ, Hội LHPN huyện Triệu Phong đã tập trung thực hiện các giải pháp giúp phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập bằng việc hỗ trợ vốn, tập huấn kiến thức, đào tạo nghề. Theo đó, hội đã phối hợp mở 86 lớp dạy nghề tại 18 xã, thị trấn cho 2.438 lao động nữ, sau khi học xong đã có trên 76% học viên có việc làm. Cùng với đó, hội đã duy trì và phát triển hoạt động tiết kiệm tín dụng tại 92/92 chi hội với 876 nhóm phụ nữ tiết kiệm tín dụng, thu hút 16.445 hội viên tham gia, số tiền huy động đạt hơn 40 tỉ đồng.
      Thời gian qua, hội còn hỗ trợ thành lập mới 76 tổ hợp tác với 164 thành viên tham gia; hỗ trợ 13 ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, tập huấn kiến thức trong sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch Hội LHPN huyện Triệu Phong Võ Thị Ngọc Lan cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã phân công giúp đỡ được 175 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và đỡ đầu có địa chỉ 146 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.
      Nhằm huy động sự tham gia của cán bộ, hội viên và cộng đồng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và ngăn ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, hội phụ nữ các cấp huyện Triệu Phong đã tổ chức, phối hợp tổ chức 54 lớp tập huấn kỹ năng truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ, các chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Đến nay, hội đã thành lập được 18 mô hình CLB phòng, chống bạo lực gia đình với 534 thành viên tham gia; 22 mô hình CLB gia đình hạnh phúc với 586 thành viên; duy trì có hiệu quả 6 CLB phụ nữ với pháp luật với 133 thành viên tham gia”.
     Để thực hiện tiêu chí môi trường, Hội LHPN huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn và triển khai việc thu gom, phân loại rác tại nguồn, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình cho đội ngũ cán bộ hội và hội viên phụ nữ của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đến nay, đã có 18/18 xã, thị trấn tổ chức ra mắt các mô hình điểm về “Phân loại rác thải lại nguồn” và thực hiện ký cam kết việc phân loại rác thải tại nguồn với 22 buổi tuyên truyền cho trên 2.200 cán bộ, hội viên và người dân. Đã thành lập được 56 mô hình chi hội phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon và trao giỏ nhựa, chai thủy tinh nhằm giảm lượng túi nilon thải ra môi trường. Từ đó góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
      Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh đã tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM. “Các cơ sở hội trong toàn huyện đã đăng ký với với cấp ủy, chính quyền cùng cấp từ 1-2 hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, đi vào chiều sâu. Hội phụ nữ các cấp còn xây dựng bồn hoa, bảng tin, hỗ trợ ngày công để xây dựng đường bê tông nông thôn, “ngôi nhà xanh”, trao giỏ, sọt đựng rác, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, góc bếp sạch...Hội đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ ra quân chỉnh trang NTM với hơn 3.000 ngày công vệ sinh đường làng, ngõ xóm đảm bảo xanh, sạch, đẹp, treo cờ Tổ quốc dọc các tuyến đường kiểu mẫu, tự quản của hội.
Hội LHPN huyện Vĩnh Linh còn tiếp tục duy trì tốt các tổ thu gom rác thải trên địa bàn huyện, các mô hình phân loại, xử lý rác thải hộ gia đình. Tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ phân loại xử lý rác thải đúng quy định, hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa, phân loại xử lý rác thải tại nguồn.
      Qua đó đã tổ chức trên 2.500 buổi tuyên truyền trên loa phát thanh về vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự an ninh, an toàn giao thông; không uống rượu, bia khi tham gia giao thông... Xây dựng mới 8 mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” với 1.009 thành viên tham gia. Đến nay có 12 mô hình làng quê an toàn tại các xã hoạt động hiệu quả...“Trong thời gian tới, các hoạt động góp phần thực hiện chương trình xây dựng NTM sẽ tiếp tục được hội triển khai, như tổ chức các hoạt động giảm nghèo bền vững theo mục tiêu và đảm bảo an sinh xã hội, chú trọng hỗ trợ phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của phụ nữ nông thôn về bảo vệ môi trường, xây dựng các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” tại các đơn vị đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, các mô hình liên quan đến xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp…”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thị Tuyết cho biết.
       Với nhiều cách làm phù hợp, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, góp phần quan trọng vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao tại các địa phương trong tỉnh.

Nguồn tin: Bài va ảnh Thanh Lê báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại194,463
  • Tổng lượt truy cập8,394,760
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây