Xã Hải Hưng chinh phục từng chặng đường nông thôn mới

Chủ nhật - 26/11/2023 02:56
So với nhiều miền quê trong tỉnh, chặng đường xây dựng nông thôn mới của xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng dài và nhiều thử thách hơn. Có thời điểm, cán bộ, người dân địa phương phải bắt tay xây dựng nông thôn mới lại từ đầu. Thế nhưng, thử thách ấy không làm người dân xã Hải Hưng nản chí, ngược lại còn nhân lên quyết tâm xây dựng “miền quê đáng sống” cho quê hương mình.
Người dân xã Hải Hưng ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang nông thôn
Người dân xã Hải Hưng ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang nông thôn

       Chủ tịch UBND xã Hải Hưng Nguyễn Đức Thuyền chia sẻ, những ngày qua, cán bộ, người dân trên địa bàn phải chạy nước rút để về đích xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hiện tại, cán bộ, người dân địa phương đang chờ đợi sự thẩm định, xét công nhận của cấp trên. “Lãnh đạo, người dân xã Hải Hưng đã đặt mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2023. Sau đó, năm 2025, chúng tôi sẽ đưa xã nhà về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Trải qua khó khăn, thử thách, người dân đặt rất nhiều niềm tin, hy vọng cho mục tiêu này”, ông Thuyền nói.
Theo ông Nguyễn Đức Thuyền, thực hiện chủ trương sáp nhập, xã Hải Hưng ra đời từ sự “ghép đôi” hai miền quê: Hải Vĩnh và Hải Xuân. Trước khi sáp nhập, năm 2018, xã Hải Vĩnh đã đạt chuẩn nông thôn mới, còn xã Hải Xuân vẫn đang chinh phục các tiêu chí khó. Vì vậy, căn cứ quy định, sau sáp nhập, xã Hải Hưng chưa được tính xây dựng nông thôn mới thành công. Cán bộ, người dân địa phương phải tiếp tục nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại. Ông Nguyễn Đức Thuyền kể: “Sau sáp nhập, nhiều thách thức đặt ra với xã Hải Hưng. Điều đáng mừng là xã đã nhận được sự quan tâm lớn từ các cấp, ngành, đơn vị liên quan. Đặc biệt, cán bộ, người dân địa phương có sự đồng thuận rất cao. Ai cũng quyết tâm xây dựng xã Hải Hưng đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020”.
       Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới của xã Hải Hưng đã hình thành và tích cực chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình giúp địa phương cán đích nông thôn mới. Các cán bộ địa phương được phân công phụ trách từng tiêu chí, chỉ tiêu, địa bàn, phần việc cụ thể... Đặc biệt, xác định người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, cán bộ xã dồn sức làm tốt công tác tuyên truyền. Qua đó, người dân xã Hải Hưng đã hiểu rõ vai trò, vị trí của mình trong xây dựng nông thôn mới. Bà con cũng nhận thức sâu sắc rằng, xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc. Sau bước khởi đầu thuận lợi, lãnh đạo xã Hải Hưng xác định, việc quan trọng là huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Vì thế, lãnh đạo xã đã nhanh chóng huy động và tìm ra giải pháp từ nguồn vốn đấu giá quyền sử dụng đất; ngân sách hỗ trợ; đóng góp của người dân… Kết quả, trong thời gian ngắn, hơn 33 tỉ đồng đã được địa phương huy động để xây dựng 42 công trình. Không dừng lại ở đó, lãnh đạo xã Hải Hưng đã tích cực vận động sự ủng hộ của con em xa quê. Với gần 3 tỉ đồng đóng góp, con em xa quê của xã Hải Hưng đã chung tay xây dựng 1 trạm cấp nước phục vụ người dân; 5 km điện chiếu sáng đường quê; 6 cổng chào có trang trí đèn led…
       Trước những tín hiệu đáng mừng trên, tinh thần chung tay xây dựng nông thôn mới của người dân xã Hải Hưng cũng lên rất cao. Bà con tích cực hưởng ứng tham gia phong trào chỉnh trang nông thôn. Mỗi tháng một lần, người dân lại cùng nhau ra quân, tổ chức các hoạt động làm đẹp thêm cho quê hương. Theo thống kê của UBND xã Hải Hưng, hằng năm, bà con trên địa bàn chung tay đóng góp hơn 10 nghìn ngày công góp phần xây dựng nông thôn mới; vệ sinh môi trường; làm hàng rào cây xanh; trồng hoa, cây bóng mát… Người dân xã Hải Hưng đã tình nguyện hiến 5.648 m2 đất để mở đường; trồng hơn 4.500 cây bóng mát; lắp đặt 65 biển báo, biển chỉ dẫn; làm mới 3,2 km đường điện để thắp sáng đường quê… Tại mỗi thôn, xóm, người dân tự nguyện chọn lựa, xây dựng điểm một tuyến đường kiểu mẫu, tiến tới nhân rộng ra toàn xã. Nhiều người xung phong tham gia tổ quản lý, chăm sóc những tuyến đường này.
       Để xã Hải Hưng trở thành “miền quê đáng sống”, lãnh đạo địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân tập trung phát triển kinh tế và đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Trong đó, việc phát triển kinh tế được chú trọng. UBND xã Hải Hưng đã tạo điều kiện cho cán bộ xã, thôn, hợp tác xã đi tham quan, học tập kinh nghiệm về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế ở tỉnh bạn. Cùng với đó, nhiều hoạt động, phong trào được tổ chức có hiệu quả như: phát triển kinh tế vườn; xây dựng hợp tác xã kiểu mẫu; cải tạo vườn tạp; áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất; xây dựng trang trại nằm ở xa khu dân cư… Đến nay, toàn xã đã có 10 vườn mẫu đạt chuẩn theo quy định của tỉnh và của xã. 29 trang trại trồng trọt kết hợp với chăn nuôi ở xa khu dân cư đã được xây dựng trên địa bàn…
        Những nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới của cán bộ, người dân xã Hải Hưng đã mang lại thành quả đáng mừng. Diện mạo địa phương có nhiều thay đổi. Đời sống người dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm. Tỉ lệ hộ nghèo ở xã giảm 2,5%. Các mô hình sản xuất được đầu tư, phát triển có hiệu quả. Ngoài nông nghiệp, các hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với du lịch sinh thái đã được chính quyền địa phương ủng hộ xây dựng. Cuối năm 2020, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Theo ông Nguyễn Đức Thuyền, vui mừng trước kết quả đạt được nhưng Đảng bộ, chính quyền và người dân không tự thỏa mãn, hài lòng. Ngay sau khi xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới, cán bộ, người dân trong xã đã khẩn trương, tiếp tục đưa ra những mục tiêu, quyết tâm nâng cao bền vững các tiêu chí. Vì vậy, xã đã được lãnh đạo huyện tin tưởng, giao nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. “Những chặng đường khó khăn, thử thách nhất trong xây dựng nông thôn mới giờ đã nằm lại ở phía sau. Vì vậy, chúng tôi đã có thể tự tin hơn trên hành trình phía trước. Lãnh đạo xã rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân”, ông Thuyền nói.

Nguồn tin: Bài và ảnh Tây Long báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập51
  • Hôm nay10,313
  • Tháng hiện tại202,909
  • Tổng lượt truy cập8,403,206
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây