Thúc đẩy phong trào phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp

Thứ hai - 04/12/2023 03:13
Những năm qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ khởi nghiệp thành công. Đồng hành với phong trào này, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm khuyến khích, hỗ trợ chị em khởi nghiệp. Thông qua các hoạt động đó đã phát huy thế mạnh, sở trường của hội viên phụ nữ và tạo cơ hội tốt nhất để các chị vươn lên phát triển kinh tế.
Hương được sản xuất từ nguyên liệu cây Hương bài của Hợp tác xã Hương thảo mộc Vĩnh Thủy
Hương được sản xuất từ nguyên liệu cây Hương bài của Hợp tác xã Hương thảo mộc Vĩnh Thủy

       Từ năm 2018, chị Đoàn Thị Vân bắt đầu khởi nghiệp với 3 triệu đồng mua máy đạp bằng chân về làm hương truyền thống. Quá trình khởi nghiệp với nghề làm hương, chị Vân tìm hiểu tại địa phương nơi mình sinh sống là xã Vĩnh Thủy có một loại cây có mùi thơm rất đặc biệt. Đó là cây Hương bài. Ban đầu, chị Vân tìm cây hương bài về trồng thử trong vườn, sau một năm, cây phát triển tốt nên chị sử dụng để sản xuất mẻ hương đầu tiên. Kết quả vượt ngoài sự mong đợi khi sản phẩm đưa đi chào hàng đều nhận được phản hồi tốt. Hương được sản xuất từ nguyên liệu là cây Hương bài có mùi thơm dịu, rất dễ chịu, khác xa với những sản phẩm tẩm hương liệu trên thị trường. Kể từ đó, chị Vân có ý tưởng nhân cây giống loài cây này. Với ý tưởng đó, vào tháng 11/2022, chị Vân đăng ký thành lập hợp tác xã (HTX) Hương thảo mộc Vĩnh Thủy. Hiện HTX đã mở rộng mô hình trồng cây Hương bài để chủ động nguyên liệu cho việc sản xuất hương sạch với diện tích khoảng 3 ha. Chị Vân cho biết: Sản phẩm hương của HTX Hương thảo mộc Vĩnh Thủy được làm từ nguyên liệu chính là cây dược liệu Hương bài. Với nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương nên HTX luôn chủ động được nguồn cung, giá thành ổn định, chất lượng nguyên liệu luôn đảm bảo. “Hiện thị trường rất ưa chuộng sản phẩm này do có mùi thơm dễ chịu, không gây độc hại cho con người và môi trường. 1 ha cây Hương bài sau khi trồng 12 tháng thu được khoảng 20 tấn cây tươi, cho thu nhập 140 triệu/ha, trừ chi phí lãi ròng 75 triệu đồng. Điều này góp phần giải quyết việc làm và cải thiện sinh kế cho ít nhất 18 hộ dân (15 hộ là thành viên HTX và 3 lao động nữ thường xuyên) tại địa phương. Trồng cây Hương bài còn góp phần giảm xói mòn, sạt lở đất trong mùa mưa, lại tận dụng được những vùng đất xấu, đất khô cằn kém hiệu quả...”, chị Vân chia sẻ. Hiện tại, chị Vân đã xây dựng ý tưởng: Sản xuất hương từ thảo mộc thiên nhiên tham dự cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Không riêng chị Vân, hiện nhiều phụ nữ trên địa bàn mạnh dạn khởi nghiệp để nâng cao thu nhập và khẳng định vị thế trong xã hội. Nhiều mô hình khởi nghiệp thành công góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho chị em phụ nữ. Đồng hành với các chị là sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn. Thực hiện các chỉ tiêu đặt ra trong đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, đến nay có 4/5 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. 90.400/129.144 hội viên phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp.
      Để đạt được kết quả trên, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 62 lớp tập huấn về kiến thức khởi sự và quản trị doanh nghiệp, kinh tế tập thể gắn với xây dựng nông thôn mới, kỹ năng điều hành tổ chức hoạt động hợp tác xã, tổ hợp tác, chuỗi giá trị... cho 2.048 phụ nữ mong muốn khởi sự doanh nghiệp, phát triển kinh tế gia đình và nữ đang quản lý điều hành sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cực nhỏ. Hội cũng đã đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho 915 cán bộ quản lý các hợp tác xã/tổ hợp tác do các cấp hội hỗ trợ thành lập. Từ các nguồn lực khác nhau, các cấp hội phụ nữ đã triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề với 620 lớp dạy nghề về kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn, trồng và chăm sóc cây ném, cây dược liệu, đan lát... cho 17.618 học viên, 158 lớp tập huấn cho 3.081 hội viên, phụ nữ. Sau đào tạo có 14.094 lao động nữ có việc làm mới và làm nghề cũ có thu nhập cao hơn.Cuộc thi khởi nghiệp và hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh do Hội LHPN tỉnh tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên. Hội phụ nữ các cấp đã hỗ trợ, giúp đỡ hội viên xây dựng, thực hiện ý tưởng khởi nghiệp như khảo sát nhu cầu và phối hợp với các trung tâm: Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh; Khuyến nông tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn... hỗ trợ vốn cho 9 đề án của hội viên phụ nữ, các tổ hợp tác do hội viên phụ nữ quản lý để triển khai các điểm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng.
      Hội LHPN tỉnh đã phát động 3 cuộc thi “Xây dựng ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” cấp tỉnh, tiếp nhận 139 ý tưởng khởi nghiệp, trao 40 giải cho các ý tưởng xuất sắc, có tính khả thi cao. Các cấp hội cũng đã tích cực tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do Trung ương Hội phát động. Hội LHPN tỉnh đã thẩm định giới thiệu, hướng dẫn và hỗ trợ 51 ý tưởng tham gia cuộc thi, trong đó có 3 ý tưởng lọt vào vòng chung kết. Ngoài ra, hội đã phối hợp với tổ chức PLAN Quảng Trị tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo phát triển sinh kế cho nhóm hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số”. Có 32 ý tưởng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ tham dự vòng chung kết tại tỉnh, trong đó 12 ý tưởng chất lượng được trao giải. Các cấp hội đã hỗ trợ 956 chị em phụ nữ khởi nghiệp, 233 chị em phụ nữ khởi sự kinh doanh thành công với các ngành nghề như sản xuất đá, kinh doanh dịch vụ, chăn nuôi, trồng trọt, vật liệu xây dựng, làm bánh kem, tinh dầu, hương, tinh bột nghệ... góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng quy mô thị trường. Đồng thời, hội đã xây dựng 1.230 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; hỗ trợ 1 hội viên phụ nữ đơn thân khởi nghiệp thông qua tham gia vận hành gian hàng trưng bày, kết nối sản phẩm, tạo việc làm có thu nhập ổn định nuôi hai con ăn học. Những hoạt động nói trên góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong phát triển kinh tế của chị em phụ nữ, tạo động lực để các chị vươn lên làm chủ kinh tế, khẳng định vị thế bản thân trong gia đình và xã hội.

Nguồn tin: Tin và ảnh Hoài Nam, báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay11,655
  • Tháng hiện tại204,721
  • Tổng lượt truy cập8,405,018
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây