Điện lực Cam Lộ góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 25/11/2022 03:52
Điện là một trong tám tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế-xã hội trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng thời cũng là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do đó, để đảm bảo thực hiện và duy trì chất lượng tiêu chí điện trong xây dựng NTM ở các địa phương trên địa bàn huyện Cam Lộ, ngành điện đã và đang triển khai nhiều giải pháp để mở rộng và nâng cao chất lượng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất.
Công nhân Điện lực Cam Lộ tiến hành đại tu, sửa chữa trạm biến áp Cam Vũ, xã Cam Thủy (Cam Lộ) - Ảnh: H.N.K
Công nhân Điện lực Cam Lộ tiến hành đại tu, sửa chữa trạm biến áp Cam Vũ, xã Cam Thủy (Cam Lộ) - Ảnh: H.N.K
 
Hiện nay, Điện lực Cam Lộ đang quản lý 23km đường dây 35kV; 148,5km đường dây 22kV; 256,8km đường dây hạ áp; 165 trạm biến áp. Nhằm đảm bảo cung cấp điện đáp ứng tiêu chí số 4 trong chương trình xây dựng NTM, Điện lực Cam Lộ phối hợp với địa phương và các ngành liên quan tổ chức rà soát nhu cầu sử dụng điện hằng năm để có kế hoạch nâng cấp mở rộng mạng lưới cung cấp điện.
 
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của các hộ gia đình. Triển khai rộng rãi chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong sản xuất và sinh hoạt.
 
Với tinh thần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, ngay từ khi huyện Cam Lộ thực hiện chương trình xây dựng NTM, Điện lực Cam Lộ đã tập trung cải tạo, nâng cấp lưới điện trung áp, hạ áp đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân và đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định.
 
Chỉ tính từ năm 2020 đến năm 2022, Điện lực Cam Lộ đã tiến hành thay thế 3.409 km đường dây 0,4 kV và 7.152 km đường dây 22 kV cùng với vật tư phụ kiện đi kèm; sửa chữa 31 trạm biến áp phụ tải, xây dựng mới 5 trạm biến áp công suất 600 kVA, 5 trạm biến áp công suất 560 kVA, 7 trạm biến áp công suất 1.450 kVA. Đầu tư xây dựng mới 1.693 km đường dây 0,4 kV, 292 km đường dây 22 kV.
 
Tính đến nay, 100% hộ dân trên địa bàn huyện Cam Lộ đã sử dụng lưới điện quốc gia. Điện lực Cam Lộ đang quản lý trên 12.000 hộ khách hàng sử dụng điện, trong đó 7.000 khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử đo xa theo công nghệ 4.0. Mọi quy trình, thủ tục dịch vụ điện được Điện lực Cam Lộ giải quyết nhanh chóng, đúng theo quy trình kinh doanh điện năng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
 
Huyện Cam Lộ hiện có 80 thôn, bản, khu phố. Tính đến tháng 11/2022, trên toàn huyện đã có 28 thôn, khu phố đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và văn minh đô thị, trong đó có 7 thôn, khu phố đạt mức 2 và 21 thôn, khu phố đạt mức 1. Đây là những khu dân cư có thành tích nổi bật trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đi đầu trong các phong trào phát triển KT-XH; hoàn thiện kết cấu hạ tầng đảm bảo đầy đủ các tiêu chí và giữ gìn tốt an ninh trật tự ở địa phương.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Hoài Linh cho rằng, trong những năm qua, tổng thể nền kinh tế của huyện Cam Lộ có bước phát triển đồng đều và rõ rệt. Có được kết quả đó là nhờ sự đóng góp khá quan trọng của Điện lực Cam Lộ. Với sự ổn định nguồn điện cung cấp cho hơn 10 trạm bơm tưới tiêu đáp ứng đầy đủ nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, nhờ vậy năng suất từ cây trồng được nâng cao. Tại các cụm công nghiệp, ngành điện đã đầu tư hệ thống điện, đặc biệt là đầu tư các trạm biến áp để cung ứng đủ điện đảm bảo cho các dự án hoạt động…”.
 
Một điều dễ nhận thấy là diện mạo khu vực nông thôn huyện Cam Lộ đã có sự đổi thay đáng kể, trong đó có sự đóng góp quan trọng của “tiêu chí số 4” về điện. Điện đã mang ánh sáng văn minh đến từng thôn, xóm, đem lại nhiều tiện ích trong cuộc sống thường nhật của người dân. Đi trên những con đường làng nơi có hệ thống đèn chiếu sáng, được xây dựng chương trình “Ánh sáng đường quê” mới thấy hết giá trị của các công trình điện.
 
Hưởng ứng phong trào “Thắp sáng đường quê”; xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu”, đến nay người dân tự đóng góp, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng với 273 km đường điện, hơn 3.200 cột đèn ở các tuyến đường và hơn 5.460 bóng đèn chiếu sáng.
 
Giám đốc Điện lực Cam Lộ Mai Văn Lợi cho biết thêm: “Để đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra và phục vụ điện sản xuất công nghiệp, nông nghiệp trên địa bàn, trong thời gian tới, Điện lực Cam Lộ sẽ tiếp tục huy động các nguồn vốn để cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới hạ tầng lưới điện. Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt thống kê về phụ tải điện, có kế hoạch tính toán để đăng ký dự án chống quá tải, ổn định nguồn điện, đảm bảo cho người dân có chất lượng điện tốt nhất”.
 
Có thể khẳng định, huyện Cam Lộ về đích huyện NTM là kết quả của sự phấn đấu không ngừng từ các cấp, các ngành và người dân ở vùng quê này. Trong sự thành công về chương trình xây dựng NTM có sự đóng góp tích cực và hiệu quả của Điện lực Cam Lộ.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay7,800
  • Tháng hiện tại200,396
  • Tổng lượt truy cập8,400,693
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây