Xã Gio Việt đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ năm - 07/04/2022 21:19
Qua hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Gio Việt (huyện Gio Linh) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn NTM. Thực hiện xây dựng NTM đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng- an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, làm cho diện mạo Gio Việt ngày càng khởi sắc, phát triển.
Nhiều đổi thay ở xã Gio Việt từ xây dựng nông thôn mới - Ảnh: M.Đ
Nhiều đổi thay ở xã Gio Việt từ xây dựng nông thôn mới - Ảnh: M.Đ
 
Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Gio Việt đã chọn những giải pháp mang lại hiệu quả cao và phù hợp với đặc điểm của địa phương; tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Kết quả đạt được nổi bật trong xây dựng NTM được thể hiện rõ trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Gio Việt đã đánh giá đúng thực trạng ở nông thôn, tìm ra tiềm năng lợi thế để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được đầu tư xây dựng; phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân từ kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương. Xã Gio Việt có 5 thôn, trong đó, 4 thôn sản xuất và đánh bắt thủy, hải sản, 1 thôn sản xuất nông nghiệp.
 
Năm 2021, giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thuỷ sản đạt 95,752 tỉ đồng, tăng 8,147 tỉ đồng so với năm 2020. Thế mạnh của Gio Việt đó là đánh bắt và chế biến hải sản. Hằng năm, để ra quân khai thác, đánh bắt thuận lợi và đạt kết quả tốt, ngư dân chú trọng đầu tư nâng cấp tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ, phương tiện đánh bắt hiện đại; tích cực, chủ động tìm kiếm ngư trường mới, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với ngư trường khai thác cho giá trị kinh tế cao, đồng thời tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
 
Hiện nay, toàn xã có 132 tàu thuyền, với tổng công suất 19.594 CV. Tổng sản lượng đánh bắt hải sản ước đạt 2.550 tấn, tăng 179 tấn so với năm 2020. Thu mua chế biến hải sản ước đạt 9.350 tấn, tăng 1.930 tấn so với năm 2020. Về nuôi trồng thủy sản, tổng diện tích nuôi trồng thuỷ sản 2 vụ đạt 19,5 ha; sản lượng nuôi trồng đạt 6,7 tấn, trong đó tôm sú đạt 2,1 tấn; tôm thẻ đạt 3,2 tấn; cua, cá các loại đạt 1,4 tấn. Lĩnh vực thủy sản đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của xã Gio Việt. Có nhiều tấm gương điển hình trong đánh bắt thủy sản và chế biến hải sản đạt kết quả cao. Xã Gio Việt tạo điều kiện thuận lợi, cơ chế chính sách hỗ trợ, nhằm phát triển đa dạng hoá các ngành nghề, hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của Nhân dân.
 
Các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ từng bước phát triển, hình thức phong phú hơn, tập trung vào các lĩnh vực như kinh doanh vật liệu xây dựng, các cơ sở kinh doanh thương mại, xây dựng, vận tải, đặc biệt là hấp sấy cá và hậu cần nghề cá đã thu hút một số lượng lớn lao động. Việc xây dựng các sản phẩm thương hiệu nhãn mác, sản phẩm đạt OCOP được chú trọng. Tổng số cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã là 390 cơ sở, trong đó có 32 cơ sở hấp sấy cá, giải quyết việc làm cho hơn 350 lao động thường xuyên.
 
Lĩnh vực văn hóa, xã hội được xã Gio Việt quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, nổi bật là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn mình; thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang… Hiện nay, xã Gio Việt có 5/5 thôn và 2/2 trường học được công nhận thôn, đơn vị văn hóa, trong đó có 2 thôn Xuân Lộc, Xuân Tiến, được công nhận là thôn văn hóa cấp tỉnh; có 1.278/1.324 họ gia đình được công nhận đạt danh hiệu gia đình văn hoá, đạt 96,4%. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo được quan tâm đúng mức; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên; duy trì và giữ vững đơn vị phổ cập cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học, THCS, phổ cập THPT.
 
Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được đảm bảo; là điểm sáng trong công tác thực hiện phòng, chống COVID-19. Thời gian qua, xã Gio Việt đã tập trung thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội, chính sách người có công; tăng cường hỗ trợ cho người nghèo có điều kiện vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Từ sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự cố gắng của người dân, đến nay, trên địa bàn xã không còn nhà dột nát, tạm bợ; nhiều nhà ở của người dân được đầu tư xây dựng từng bước khang trang.
 
Đời sống của người dân không ngừng nâng lên, với thu nhập bình quân đầu người hiện nay ước đạt 40 triệu đồng/năm. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh ở địa phương được củng cố, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền được quan tâm, chú trọng. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp; đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng hoàn thiện cả về chính trị, năng lực chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân.
 
Chủ tịch UBND xã Gio Việt Lê Ánh Hùng cho biết, chương trình xây dựng NTM đã trở thành phong trào có sức lan toả mạnh mẽ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, được các tầng lớp nhân dân xã Gio Việt quan tâm, hưởng ứng tham gia tích cực, hiệu quả. Thành quả đạt được 19/19 tiêu chí, được công nhận xã đạt chuẩn NTM là minh chứng sinh động cho sự đoàn kết, nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Gio Việt. Xác định rõ xây dựng NTM là quá trình lâu dài, liên tục, vì thế, mục tiêu của xã Gio Việt là hướng đến đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
 
Để làm được điều đó, xã tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được; tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp trên; đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM; huy động sức dân, nhất là phát huy sự đóng góp trí tuệ, tiền của và sự tự nguyện hiến đất, ngày công vào xây dựng NTM; duy trì và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, tạo chuyển biến về môi trường, cảnh quan nông thôn theo hướng xanh, sạch, đẹp và xây dựng đời sống mới ở nông thôn; nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân về mọi mặt.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay14,696
  • Tháng hiện tại66,595
  • Tổng lượt truy cập8,476,237
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây