Phát huy vai trò của Phụ nữ trong tham gia xây dựng nông thôn mới, sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản phẩm OCOP

Thứ ba - 02/11/2021 05:06
Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; diện mạo khu vực nông thôn ngày càng khởi sắc, khang trang hơn; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư đồng bộ; nhận thức về xây dựng nông thôn mới, về bảo vệ môi trường được nâng cao; cách thức tổ chức sản xuất của người dân được thay đổi; bản sắc văn hóa dân tộc được gìn giữ và phát huy; tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn kết; tình hình an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 57/101 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 56,4%), tiêu chí bình quân là 16,01 tiêu chí/xã; có 03 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 01 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM và không còn huyện không có xã đạt chuẩn.
Các sản phẩm của các Doanh nghiệp nữ được chứng nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh
Các sản phẩm của các Doanh nghiệp nữ được chứng nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh
Thành công đó chính phần lớn là sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự đồng lòng của toàn thể nhân dân và đặc biệt là nhờ sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành; đoàn thể trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh là một trong những đoàn thể thực hiện phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới” quyết liệt, hiệu quả với nhiều hoạt động thiết thực, gắn bó với cơ sở, góp phần trong việc chuyển biến bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ở khu vực nông thôn.

Như chúng ta biết, phụ nữ chiếm gần 50% số lao động khu vực nông thôn, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Phụ nữ vừa là chủ thể góp phần quan trọng vào thành công của Chương trình, vừa là người được trực tiếp thụ hưởng những thành quả tốt đẹp do Chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại. Đặc biệt, trong xu hướng lao động nam giới ngày càng chuyển sang các công việc phi nông nghiệp và di cư ra thành phố tìm việc làm thì phụ nữ đang giữ vị trí trung tâm và đóng vai trò quyết định trong các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, cộng đồng, tham gia trực tiếp, tích cực và vận động người thân trong gia đình tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần và quản lý cộng đồng. Đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh nhà, trong hơn 10 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ đã có rất nhiều đóng góp tích cực, trong đó phải kể đến những thành tựu nổi bật như:

- Về công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện hiệu quả các Phong trào, vận động phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới: Trong thời gian qua, các phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội LHPN tỉnh phát động đã được Hội Phụ nữ các cấp triển khai, thực hiện hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, tổ chức Hội đã phát huy vai trò cầu nối, khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng và tham gia. Hội đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn xây dựng mô hình “Làng quê/khu phố an toàn cho phụ nữ, trẻ em” và mô hình “ Giáo dục cho mẹ có con từ 0-10 tuổi” cho cán bộ cấp huyện, xã và chi hội của 9 huyện, thị, thành phố. Đây là một mô hình có vai trò quan trọng trong việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với chương trình MTQG xây dựng NTM.

- Về xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch - đẹp, mô hình vườn mẫu:Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội trong toàn tỉnh thực hiện các công trình phần việc thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương, thực hiện chỉnh trang nông thôn, ra quân vệ sinh môi trường, phân loại và xử lý rác thải hộ gia đình, hạn chế rác thải nhựa trên địa bàn, vận động 316.029 lượt hội viên, phụ nữ tham gia các hoạt động ngày Nông thôn mới, các tuyến đường tự quản, chăm sóc, gây dựng lại các tuyến đường hoa yêu thương bị hư hại sau lụt, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hội LHPN tỉnh, huyện hỗ trợ xây dựng vườn mẫu; phát động xây dựng công trình thắp sáng đường quê; xây dựng đường kiểu mẫu; xây dựng các tuyến đường hoa và vận động bắt camera an ninh,  xây dựng công trình vệ sinh, trao máy lọc nước cho hộ nghèo các tại 2 xã Hải Dương, Hải Chánh. Tổ chức các buổi truyền thông vệ sinh môi trường sau lũ lụt. Thành lập tổ tự nguyện bảo vệ môi trường; ra mắt cácmô hình “Tiết kiệm ve chai ủng hộ phụ nữ nghèo”,“Ve chai tình thương” để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo. 

- Tích cực trong công tác đỡ đầu, hỗ trợ xã xây dựng nông thôn mới:tại 4 đơn vị được UBND tỉnh phân công phụ trách, đỡ đầu xây dựng nông thôn mớ gồm các xã Lìa, Vĩnh Thủy, Vĩnh Chấp và Cam Thủy; Hội LHPN tỉnh đã tập trung hỗ trợ nhiều hoạt động như:Tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn  trong dịp Tết nguyên đán,hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo xã Lìa; xây dựng mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ, trẻ em” tại xã Vĩnh Thủy, Cam Thủy, Lìa; hỗ trợ các mô hình sinh kế như mô hình chăn nuôi dê, bòtại xã Lìa, Cam Thủy.

- Phụ nữ tham gia phát triển kinh tế: Để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên phụ nữ, giúp phát triển kinh tế bền vững, Hội LHPN đã hỗ trợ bằng nhiều cách như hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ kỹ thuật, cho vay vốn phát triển sản xuất…Đã có nhiều phụ nữ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất để tăng giá trị sản phẩm cây trồng, vật nuôi, gắn công nghiệp chế biến với thị trường tiêu thụ sản phẩm, đa dạng hóa ngành nghề và hoạt động tạo thu nhập, bảo tồn các nghề truyền thống, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu…

- Là đơn vị năng động trong phối hợp thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP):Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tích cực phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tiêu biểu như phối hợp tổ chức phiên chợ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp an toàn năm 2020 với 20 gian hàng sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn của hội viên phụ nữ; tổ chức 01 Hội thảo về phụ nữ khởi nghiệp gắn với Chương trình OCOP, 05 lớp tập huấn giới thiệu, hướng dẫn tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm cho hơn 200 cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh. Đặc biệt Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tổ chức Hội thị phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp với nhiều ý tưởng tốt, đã có các sản phẩm được đánh giá đạt hạng OCOP 3 – 4 sao và một số ý tưởng sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình trong gia đoạn tới; tổ chức gian hàng thực phẩm sạch để giới thiệu và bán các sản phẩm sạch, sản phẩm OCOP của HVPN…Đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị có 53 sản phẩm OCOP tron đó có 7 sản phẩm 4 sao và 46 sản phẩm 3 sao. Có 36 chủ thể OCOP, trong đó chủ thể nữ đóng vai trò quản lý điều hành Doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất là 20 chủ thể (chiếm 55,5%), ngoài ra các DN, HTX, CSSX còn lại đều có sự tham gia của phụ nữ trong các khâu sản xuất, kinh doanh. Nhiều chủ thể nữ đã xây dựng và phát triển sản phẩm tốt như: Chị Nguyễn Thị Anh Đào, Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung với sản phẩm tinh bột nghệ cueminreal đạt OCOP hạng 4 sao; Chị Lê Hồng Nhạn, Công ty TNHH Cao dược liệu hữu cơ An Xuân với 02 sản phẩm Cao cà gai leo và thực phẩm bảo vệ sức khỏe cà gai leo đạt hạng OCOP 4 sao; chị Mai Thị Thủy, Công ty TNHH Cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy có sản phẩm cao chè vằng đạt hạng OCOP 4 sao và 1 sản phẩm hạng OCOP 3 sao...

Bên cạnh đó, phụ nữ còn là lực lượng chủ chốt tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại các địa phương, góp phần nâng cao đời sống tinh thần khu vực nông thôn, đồng thời lưu truyền các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Trong những năm qua, bên cạnh việc tham gia trực tiếp vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Hội Liên hiệp Phụ nữ còn tham gia tích cực vào hoạt động phản biện xã hội, tham gia vào xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền… đặc biệt là các nội dung liên quan đến Chương trình xây dựng NTM, góp phần đánh giá kết quả thực hiện Chương trình để Chương trình ngày càng đi vào chiều sâu và có chất lượng.

Trong thời gian tới, để đạt được mục tiêu đến năm 2025 có 75% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 25% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu và có thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo tỉnh thần của Nghị quyết Đại hội Tỉnh đảng bộ lần thứ XVII đã đề ra thì cần có sự đóng góp, vào cuộc mạnh mẽ hơn của của các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh, đặc biệt là trong trong sản xuất kinh doanh. Để làm tốt được điều đó thì cần phải thực hiện tốt các nội dung trọng tâm như:

Tiếp tục thực hiện tốt các công tác tuyên truyền đến các HVPN trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới,tiếp tục triển khai thực hiện "Cuộc vận động 5 không, 3 sạch" gắn với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” đạt hiệu quả; nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả;chú trọng vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững; tiếp tục phát huy và là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng mô hình vườn mẫu, các tuyến đường hoa trở thành các điểm thamquan cho các địa phương trong và ngoài tỉnh tạo đồng thời tạo thành phong trào chung góp phần đưa địa phương trở thành những vùng quê đáng sống.

Các cấp hội cần kêu gọi chị em sản xuất sạch, tiêu dùng sạch, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, bảo vệ môi trường; quan tâm phối hợp với các ngành, các trung tâm dạy nghề ở địa phương cũng như trong cả nước để hướng nghiệp, dạy nghề về nông nghiệp, nông thôn, khuyến nông cho phụ nữ.

Tiếp tục tổ chức tốt các gian hàng thực phẩm sạch của Hội, vận động HVPN xây dựng các gian hàng thực phẩm sạch và tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP được tham gia vào cửa hàng; phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, phiên chợ, triển lãm quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp an toàn. Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tự lực, tự tin, sáng tạo của HVPN trong việc xây dựng ý tưởng, phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

Trong tình trạng thiên tai, dịch bệnh ngày càng diễn ra thường xuyên đang trở thành một trong nguyên nhân hàng đầu khiến cho các hộ gia đình nông thôn mất thu nhập. Vì vậy, Hội LHPN tỉnh chủ động, phối hợp cùng với các địa phương tích cực, mạnh dạn chuyển hướng sản xuất và phát triển các mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó cần chú trọng sự kết hợp việc chuyển hướng sản xuất với quá trình khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm mới có hiệu quả, nhất là đối với lực lượng phụ nữ trẻ tại nông thôn.

Cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tổ chức thực hiện các chương trình hành động vì bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025; quan tâm, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức nữ vào các vị trí lãnh đạo, tăng cường công tác tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái; đặc biệt là phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em …Đây cũng chính là một trong những tiêuchí quan trọng trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Có thể khẳng định rằng, phụ nữ và các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động, tích cực, phát huy tính năng động, sáng tạo;tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức, cách làm thiết thực và các mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Các hoạt động góp phần giữ gìn môi trường sống, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần thiết thực trong phong trào phụ nữ Quảng Trị chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.Trong bối cảnh xây dựng nông thôn mới hiện nay đòi hỏi sự tiếp tục nỗ lực bền bỉ của các cấp, các ngành và sự chung tay góp sức của toàn xã hội trong đó đặc biệt cần có sự tham gia tích cực của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh nhà./.

Nguồn tin: Thùy Vân, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập87
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay10,318
  • Tháng hiện tại61,962
  • Tổng lượt truy cập8,471,604
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây