Lan tỏa không khí sôi nổi thi đua xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 19/12/2022 22:39
Được triển khai từ ngày 5/11 đến 15/12/2022, đợt phát động 40 ngày cao điểm thi đua xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xã NTM nâng cao trên địa bàn xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ đang tạo không khí thi đua xây dựng NTM sôi nổi, sâu rộng trong Nhân dân. Đây là tiền đề quan trọng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí trong thực hiện chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao.
Người dân xã Cam Hiếu, Cam Lộ tham gia chỉnh trang nông thôn - Ảnh: T.L
Người dân xã Cam Hiếu, Cam Lộ tham gia chỉnh trang nông thôn - Ảnh: T.L
 

Đến xã Cam Hiếu những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, phấn khởi của người dân tích cực chung tay xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể như chỉnh trang nông thôn, cải tạo vườn tạp, xây dựng các tuyến đường hoa…

Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Trương Xá Trần Thị Phụng cho biết: “Chỉnh trang nông thôn là công việc chúng tôi thực hiện thường xuyên trong thời gian qua vào một ngày cố định trong tháng. Tuy nhiên, khi phát động đợt cao điểm như thế này, tinh thần, khí thế xây dựng NTM của người dân được nâng cao hơn, tạo phong trào thi đua xây dựng NTM sôi nổi bằng nhiều công trình, phần việc cụ thể. Trong đợt này, thôn Trương Xá sẽ tập trung cải tạo vườn tạp, huy động nguồn lực để xây dựng mương thoát nước, hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng tại tất cả các xóm, chỉnh trang, vệ sinh các trục đường liên thôn, xóm; trồng hoa ở các tuyến đường kiểu mẫu…”.

Đợt phát động 40 ngày cao điểm thi đua xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cam Hiếu phát động trên toàn xã với sự tham gia của toàn dân bằng nhiều công trình, việc làm cụ thể, thiết thực.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cam Hiếu Trần Thanh Hoài cho biết: “Đợt phát động lần này sẽ tập trung vào những nội dung cụ thể như đẩy nhanh tiến độ làm xanh, sạch, đẹp các tuyến đường ngõ xóm, các tuyến đường thôn bằng cách thường xuyên vệ sinh cắt cỏ lề đường, khơi thông kênh mương, rãnh thoát nước. Tập trung chỉnh trang cảnh quan khu dân cư toàn thôn, ưu tiên cao cho việc chỉnh trang các tuyến đường, phát quang hành lang giao thông... Cắt tỉa hàng rào xanh đồng bộ chiều cao từ 1,2m đến 1,5m, chiều rộng không quá 0,5m.

Sắp xếp lại hàng rào kẽm gai, hàng rào B40 đảm bảo các trụ thẳng hàng, ngăn nắp…Đối với các trục đường không có khu dân cư, các thôn chủ động phối hợp với thôn liền kề phát quang bụi rậm, cắt cỏ thu gọn sạch sẽ hai bên đường. Phối hợp với các hợp tác xã tổ chức vệ sinh các tuyến đường giao thông nội đồng, thu dọn rác thải thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định. Vệ sinh, làm sạch đẹp, chăm sóc các vườn hoa tại trung tâm học tập cộng đồng các thôn”.

Bên cạnh đó, đối với nhà ở và các công trình phụ trợ, người dân thường xuyên sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng, ngăn nắp, khoa học. Xóa bỏ công trình vệ sinh hai ngăn, công trình chăn nuôi bất hợp lý, xây dựng công trình phụ thuận tiện, sinh hoạt ngăn nắp, hợp vệ sinh. Xây dựng hệ thống phân loại xử lý rác thải ngay tại hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình phải ý thức và nghiêm túc trong việc phân loại rác thải.

Các hộ có chuồng trại chăn nuôi phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại, xây hố phân, hố lắng, sử dụng chế phẩm sinh học đảm bảo vệ sinh môi trường. Đối với vườn hộ gia đình, thực hiện sắp xếp cảnh quan sân vườn gọn gàng, thường xuyên phát dọn vệ sinh, cải tạo vườn tạp, tập trung xây dựng vườn kiểu mẫu. Với các cơ sở kinh doanh, sản xuất, các đơn vị quan tâm tháo gỡ những biển quảng cáo đã cũ nát không còn phù hợp. Thu dọn vật liệu trên hành lang đường giao thông, đảm bảo sạch đẹp, gọn gàng và an toàn.

Theo kết quả rà soát và tự đánh giá của địa phương, đến cuối tháng 10/2022, xã Cam Hiếu đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao, xã Cam Hiếu gặp một số khó khăn trong việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM, nguồn ngân sách để thực hiện chương trình NTM còn thấp. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân vẫn còn hạn chế, nhất là tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư từ ngân sách nhà nước…

Công tác vận động, tuyên truyền và triển khai các công trình phần việc trọng tâm, đột phá trong xây dựng NTM tuy có bước phát triển nhưng chất lượng chưa cao, chưa tạo được điểm nhấn trọng điểm. Công tác tuyên truyền, vận động của một số đoàn thể các thôn còn thiếu thường xuyên. Chất lượng và hiệu quả công tác chỉnh trang nông thôn hằng tháng chưa cao, tỉ lệ người dân tham gia chưa được thường xuyên.

Để về đích NTM nâng cao vào cuối năm 2022 theo kế hoạch đề ra, xã Cam Hiếu đang tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân bằng nhiều hình thức hiệu quả.

Tăng cường sự phối hợp, triển khai tích cực đồng bộ của các hội, đoàn thể từ xã đến thôn. Chỉ đạo quyết liệt, thực hiện hiệu quả việc chỉnh trang nông thôn hằng tháng. Tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí và chỉ tiêu đã đạt chuẩn, tập trung vào các chỉ tiêu tiệm cận, nhạy cảm, có nguy cơ rớt chuẩn. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch chuyên đề, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên trong suốt quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

Việc triển khai thực hiện đợt cao điểm 40 ngày thi đua xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao sẽ góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn, nhằm chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho công tác thẩm định xã NTM nâng cao Cam Hiếu vào cuối năm 2022.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập59
  • Hôm nay8,222
  • Tháng hiện tại74,562
  • Tổng lượt truy cập8,484,204
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây