Cam Chính quyết tâm về đích nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2019

Chủ nhật - 20/01/2019 21:37
Được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, xác định không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cam Chính quyết tâm tiếp tục đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, tập trung huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2019.
Con đường kiểu mẫu xã Cam Chính
Con đường kiểu mẫu xã Cam Chính
     Là một trong 2 xã của huyện Cam Lộ được tỉnh chọn chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Xã Cam Chính đã tổ chức phát động và chỉ đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đồng bộ trên địa bàn 14 thôn, triển khai các nội dung thực hiện kết hợp giữa xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu”, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và  vườn mẫu hộ gia đình. Với cách làm xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, thực hiện tốt quy chế dân chủ, để người dân tự bàn bạc, chọn phương pháp và nội dung làm phù hợp nên đã tạo được sự đồng thuận và huy động được sự hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân. Phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đã lan tỏa trên khắp các khu dân cư trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, sâu rộng.

    Ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND xã Cam Chính cho biết “ Xác định xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là một bước tiến cao hơn xây dựng nông thôn mới, làm sao để người dân địa phương được hưởng thụ một cuộc sống tốt đẹp hơn cả về vật chất lẫn tinh thần, bộ mặt nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Cam Chính đã chọn nội dung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo là yếu tố quan trọng và cốt lõi để tập trung chỉ đạo, bởi khi đời sống của người dân được nâng cao thì các nội dung khác ắt hẵn sẽ được giải quyết dễ dàng hơn. Xã đã ban hành Đề án về phát triển sản suất các loại cây trồng có thế mạnh của địa phương. Mặt trận và các đoàn thể xã đã tích cực vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân thay đổi thói quen, nếp nghĩ trong cách làm; mạnh dạn vay vốn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh sản xuất để tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Phát huy tiềm năng lợi thế về sản xuất nông nghiệp của địa phương, xã đã tập trung chỉ đạo phát triển các loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao như cao su, hồ tiêu, cây lâm nghiệp. Ngoài ra, xã còn tập trung chỉ đạo chuyển đổi các diện tích đất trồng các loại cây kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng mới theo hướng sản xuất hàng hóa như sắn dây (2,6ha), dứa (28,83ha), chè vằng (12 ha), nghệ (25 ha). Nhờ vậy, qua 2 năm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đời sống của người dân có sự cải thiện rõ nét, thu nhập bình quân đầu người đầu năm 2019 tăng 18,3 triệu đồng so với cuối năm 2016, hộ nghèo giảm xuống còn 2,09%. Đây chính là tiền đề xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu bền vững.

    Cùng với việc nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người dân, xã luôn quan tâm đầu tư  để xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cũng như phục vụ phát triển sản xuất. Hiện toàn xã có 100% tuyến  đường trục thôn, ngõ xóm được bê tông hóa, đạt chuẩn, các tuyến đường nội đồng được cứng hóa đi lại thuận lợi; các trường học đều đạt chuẩn; các nhà văn hóa đều đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân. 

     Bên cạnh đó, xã còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhằm làm sáng, xanh, sạch, đẹp làng quê như lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các trục đường thôn, xóm, với 532 bóng đèn; tham gia xây dựng bồn và trồng hoa, cây xanh trên các trục đường tại 14 thôn. Định kỳ hàng tháng tổ chức chỉnh trang nông thôn, vệ sinh môi trường làm cho bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp. Trong 2 năm, nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp để thực hiện các nội dung làm sáng xanh sạch đẹp với kinh phí hơn 570 triệu đồng.

    Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết thêm, với quyết tâm chính trị về đích nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2019, trong các năm qua Đảng bộ chính quyền xã đã thực sự nỗ lực thực hiện 12 tiêu chí trong Bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. Hiện nay, còn một số nội dung chưa hoàn thiện cần phải phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2019 đó là chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, có HTX hoạt động có hiệu quả, trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2 và cắm mốc chỉ giới các trục đường nông thôn. Với các chỉ tiêu chưa đạt này, xã đã có các giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể xã để thực hiện. Khi thực hiện các nội dung trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã luôn xác định chủ yếu là dựa vào nội lực. Điều đáng mừng trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn đều vào cuộc mạnh mẽ, người dân chung sức đồng lòng. Do vậy, các nội dung còn lại nhất định chúng tôi sẽ hoàn thành trong năm 2019.

     Về Cam Chính hôm nay, chúng ta có thể thấy được sự thay đổi rõ nét từ cảnh quan môi trường nông thôn đến đời sống của người dân. Đạt được những kết quả này chính là thành quả của sự thống nhất cao giữa “ý Đảng, lòng dân”. Xây dựng nông thôn mới ở Cam chính thực sự đã phát huy được nội lực về cả trí tuệ, công sức và sức mạnh đoàn kết của đông đảo quần chúng nhân dân. Chính điều này đã tạo lực  đẩy nhanh tiến độ và sự thành công trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã Cam Chính.

    Với nỗ lực, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng tình hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân địa phương, tin rằng xã Cam Chính sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2019,  góp phần hoàn thành mục tiêu của huyện Cam Lộ và của tỉnh Quảng Trị đã đề ra.

Tác giả bài viết: Lê Oanh - Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập127
  • Hôm nay27,307
  • Tháng hiện tại182,051
  • Tổng lượt truy cập8,382,348
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây