Người hiến đất “vàng” xây trường

Thứ ba - 22/09/2015 03:12
Tận mắt chứng kiến việc trẻ em phải đến trường xa xôi, vất vả nên khi nghe tin có dự án đầu tư xây dựng trường mầm non, cựu chiến binh (CCB) Hồ Văn Trị, 82 tuổi, ở khóm Ka Túp, thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã hiến hơn 800 m2 đất mặt tiền để xây dựng trường mầm non, cho dù trước đó có người đến trả giá mảnh đất này 250 triệu đồng. Khi được hỏi lý do nào đưa ông đến nghĩa cử cao đẹp như vậy, CCB Hồ Văn Trị khẳng khái nói: “Mình là thế hệ đi trước nên phải có trách nhiệm đối với thế hệ sau này”
Cựu chiến binh Hồ Văn Trị (phải) bên ngôi trường mình đã hiến đất xây dựng
Cựu chiến binh Hồ Văn Trị (phải) bên ngôi trường mình đã hiến đất xây dựng
         Ka Túp là một bản nằm sát biên giới Việt- Lào, đồng bào sinh sống ở đây chủ yếu là người Vân Kiều, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Là người cao tuổi nhất trong bản biết chữ lại từng là bộ đội nên ông Hồ Văn Trị rất được người dân ở đây nể trọng. Thời gian qua, ông là cầu nối đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân và vận động người dân từ bỏ những tập tục lạc hậu. Ông Trị cho biết: “Tôi tham gia cách mạng năm 1947 với nhiệm vụ giao liên, đưa chuyển thư từ quan trọng ở vùng biên giới Việt- Lào. Đến năm 1959 tôi nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường Bình Trị Thiên. Sau ngày đất nước thống nhất tôi trở về sinh sống và lập gia đình ở bản Ka Túp. Dù bây giờ cuộc sống của người dân ở đây đã có nhiều thay đổi so với trước kia nhưng vẫn còn khó khăn, lạc hậu bởi thiếu kinh nghiệm, kiến thức trong lao động sản xuất. Chừng nào trình độ dân trí của người dân được nâng cao, đời sống bà con mới phát triển được”. 

       Vì luôn đau đáu với suy nghĩ trên nên năm 2014, ông Hồ Văn Trị đã quyết định hiến mảnh đất “vàng” của gia đình mình để xây dựng trường mầm non cho con em trong bản có nơi sinh hoạt, học tập. Ông kể, trước đây việc đến trường của các cháu mầm non ở bản Ka Túp rất vất vả. Các cháu phải đi bộ trên quãng đường gần 2km đến trường ở trung tâm thị trấn sinh hoạt, học tập. Từ khi có trường mầm non ở bản, việc học tập của các cháu rất thuận lợi, số trẻ em đến trường cũng tăng lên. Không những vậy, cha mẹ của các cháu cũng yên tâm chăm lo làm ăn, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Chị Hồ Thị Hưm, 37 tuổi, cho biết: “Từ khi có trường mẫu giáo ở bản Ka Túp, việc đưa đón trẻ đến trường của vợ chồng tôi thuận lợi hẳn lên. Dân bản ở đây biết ơn ông Hồ Văn Trị nhiều lắm”. 

Tác giả bài viết: Đức Nghĩa

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập131
  • Hôm nay27,307
  • Tháng hiện tại179,918
  • Tổng lượt truy cập8,380,215
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây