Ứng dụng Khoa học và Công nghệ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 09/12/2022 09:56
Khoa học và công nghệ là động lực phát triển trong nhiều lĩnh vực, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội; là nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Việc ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư (4.0) giúp giảm bớt sức lao động, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất, giải quyết những hạn chế của phương thức sản xuất truyền thống.
Cán bộ kỹ thuật lắp ráp hệ thống giám sát tự động.
Cán bộ kỹ thuật lắp ráp hệ thống giám sát tự động.
Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các  sở, ban, ngành, địa phương xây dựng đề tài nghiên cứu khoa học và dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đề xuất xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tiếp nhận chuyển giao các tiến bộ khoa học - công nghệ, các dự án có triển vọng để mở rộng ứng dụng vào sản xuất.

image001 3
                                   Kiểm tra tình hình sử dụng thức ăn của tôm sau khi lắp đặt thiết bị.
Năm 2021, mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm tại Quảng Trị đã mang lại hiệu quả bước đầu trong việc phát triển bền vững nghề nuôi tôm ở địa phương. Ao nuôi được lắp đặt hệ thống giám sát và cảnh báo môi trường nước tự động. Đây là hệ thống có chức năng giám sát tự động các chỉ tiêu chất lượng nước trong ao nuôi gồm ôxy hòa tan, nhiệt độ, độ pH, độ mặn... và tự động gửi cảnh báo thông số vượt ngưỡng cho phép qua tin nhắn SMS; đồng thời, lưu trữ, phân tích và truy xuất dữ liệu lịch sử vụ nuôi thường xuyên.

Thông qua hệ thống giám sát và cảnh báo chất lượng nước, các yếu tố môi trường trong ao nuôi được quan trắc liên tục suốt ngày đêm, nhờ đó, có thể cảnh báo kịp thời cho người nuôi tôm, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường nước, hạn chế rủi ro dịch bệnh.

Ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp và được coi là giải pháp đột phá xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.

Nhiều máy móc thiết bị hiện đại cũng được sử dụng trong sản xuất để thay thế lao động thủ công, giải quyết khâu lao động nặng nhọc, mang tính thời vụ, giảm tổn thất trong nông nghiệp. Nhiều tổ chức và địa phương đã đầu tư trang thiết bị mới trong chế biến và sản xuất nông nghiệp, giúp tăng năng suất và nâng cao giá trị thu hoạch trên diện tích canh tác. Một số địa phương đã sử dụng máy cuốn rơm để thu gom rơm rạ, tránh ô nhiễm môi trường lại có nguồn nguyên liệu làm thức ăn cho chăn nuôi gia súc, ủ phân hữu cơ...
image001 4
                                       Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất tại quảng Trị.

Việc ứng dụng công nghệ, hiện đại hoá, cơ giới hóa trong sản xuất góp phần vào sự tăng trưởng, ổn định của nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà.
image001 5Dây chuyền chế biến gạo hiện đại đạt chuẩn Châu Âu.                                     Dây chuyền chế biến gạo hiện đại đạt chuẩn Châu Âu.

Nguồn tin: Tạp chí Cửa Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại193,335
  • Tổng lượt truy cập8,393,632
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây