Kết quả triển khai chương trình OCOP của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018-2020

Chủ nhật - 20/12/2020 22:44
Từ những ngày đầu thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020, tỉnh Quảng Trị đã chủ động triển khai và ban hành Kế hoạch số 4565/QĐ-UBND ngày 27/10/2018 về việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020.
Sản phẩm OCOP của các huyện tham gia trưng bày tại Hội nghị tổng kết chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020
Sản phẩm OCOP của các huyện tham gia trưng bày tại Hội nghị tổng kết chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020
       Trong đó nêu rõ mục tiêu phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hợp lý, bảo vệ môi trường và giữ gìn những truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương và công nhận 40 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sản phẩm OCOP 4 sao. Đồng thời cũng xác định các nội dung chính cần triển khai là xây dựng hệ thống chương trình OCOP tỉnh Quảng Trị; phát triển sản phẩm, dịch vụ trong đó lựa chọn các sản phẩm chủ lực của tỉnh phát triển thành sản phẩm OCOP; xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP và xây dựng các dự án liên kết theo chuỗi giá trị gắn với thực hiện chương trình.
       
         Để đạt được những mục tiêu đó, tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo đồng bộ các giải pháp mang tính căn cơ, với nhiều nội dung và sự tham gia hỗ trợ của nhiều Sở, ban, ngành chuyên môn cấp tỉnh. Trong đó, xác định công tác tuyên truyền giới thiệu chương trình là một nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn này. Cụ thể, tổ chức 12 đợt hội nghị, tuyên truyền, tập huấn được triển khai thực hiện cho các đối tượng cán bộ các cấp, chủ thể tham gia chương trình và phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng 16 phóng sự, tin bài, ban hành sổ tay, tờ rơi tuyên truyền Chương trình OCOP. Ngoài ra, dựa trên kết quả xét duyệt ý tưởng phát triển sản phẩm đăng ký tham gia chương trình và nhu cầu hoàn thiện sản phẩm của các chủ thể, Chương trình OCOP đã bố trí, lồng ghép nguồn lực để hỗ trợ máy móc, trang thiết bị, công nghệ sản xuất và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng, vùng nguyên liệu cho các chủ thể.
       
       Mặc dù, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm là chương trình mới đối với người dân, chủ thể, đội ngũ cán bộ các cấp và nguồn lực để hỗ trợ chương trình của tỉnh còn hạn chế. Tuy nhiên, qua hơn hai năm triển khai thực hiện chương trình OCOP tỉnh Quảng Trị đã gặp hái được những kết quả tích cực với 53 sản phẩm OCOP, trong đó có 46 sản phẩm OCOP 3 sao và 7 sản phẩm 4 sao đã được Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh đánh giá và trình UBND tỉnh công nhận. Với kết quả đó, chúng ta có thể hi vọng rằng, Chương trình OCOP sẽ thổi một luồng sinh khí mới vào việc hoàn thiện, nâng chất các sản phẩm nông sản của tỉnh nhà và gia tăng giá trị của sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân sản xuất.

Nguồn tin: Tuấn Anh, cán bộ chuyên trách Chương trình OCOP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập129
  • Hôm nay9,719
  • Tháng hiện tại150,951
  • Tổng lượt truy cập8,351,248
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây