Tìm đầu ra cho rau an toàn

Chủ nhật - 18/11/2018 21:39
Với sự hỗ trợ từ nguồn vốn phát triển sản xuất của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, tháng 12/2017, huyện Triệu Phong đã xây dựng mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới tại hợp tác xã Nại Cửu, xã Triệu Đông trên diện tích 1 héc ta. Mô hình này nhận được sự tham gia hưởng ứng của 26 hộ dân và dù trong điều kiện đầu ra còn nhiều khó khăn, người dân vẫn quyết tâm trồng rau sạch.
Người dân tập trung canh tác mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới tại HTX Nại Cứu
Người dân tập trung canh tác mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới tại HTX Nại Cứu

Là một trong những người có thâm niên gắn bó với nghề trồng rau mấy mươi năm nay, anh Nguyễn Hữu Hoàng, ở thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông rất tâm đắc khi có dự án trồng rau an toàn được triển khai trên chính quê mình, bởi anh vẫn tự hào rằng không vùng đất nào thích hợp để trồng rau hơn đất Nại Cửu. Lâu nay, ngoài việc canh tác truyền thống các loại rau màu trong vườn nhà với sản lượng đủ để vợ anh bỏ mối cho các chợ lân cận, anh Hoàng từng có thời gian vào một số tỉnh miền Nam thuê đất trồng rau cung ứng cho các chợ đầu mối lớn. Anh chia sẻ, đi đây đó nhiều nơi, anh có thêm nhiều kinh nghiệm với nghề trồng rau, am hiểu chất đất của từng vùng miền để có hướng đầu tư canh tác các loại rau khác nhau. Tuy vậy, anh vẫn thấy ưng nhất là chất đất quê mình, đủ tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thích hợp trồng rau quanh năm, kể cả thời điểm trái vụ vẫn cho năng suất hiệu quả. Khi có chủ trương trồng rau an toàn tập trung trong nhà lưới, vợ chồng anh thuê khoảng 500 m2 đất trong tổng diện tích 1 ha quy hoạch tập trung của xã để trồng các loại rau màu như ngò, cải, xà lách, dền tím … “Thông thường lứa rau đầu tiên năng suất sẽ hạn chế, nhưng với mô hình này, chúng tôi nhận thấy lứa đầu tiên khá hiệu quả. Trung bình một ngày một sào rau của gia đình tôi thu hoạch được khoảng một tạ rau các loại cung cấp cho thị trường, ngoài ra còn thu gom rau của các hộ khác trong thôn để đủ nguồn cung cho các chợ đầu mối là bạn hàng truyền thống lâu nay. Người dân Nại Cửu trồng rau quanh năm, mùa này tuy là trái vụ rau nhưng thời tiết tương đối thuận lợi nên năng suất khá ổn”, anh Hoàng cho biết.

 

Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới tại HTX Nại Cửu, xã Triệu Đông có tổng vốn đầu tư 500 triệu đồng, trong đó nguồn vốn phát triển sản xuất từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới hỗ trợ 225 triệu đồng, số còn lại các hộ dân tham gia mô hình và HTX đóng góp. Như đối với hộ anh Hoàng, anh đã đầu tư gần mười triệu đồng mua máy cày nhỏ để thuận tiện trong khâu làm đất. Anh Hoàng Trọng Đức, Phó Giám đốc HTX Nại Cửu, một người rất tâm huyết với mô hình này phấn khởi nói: “Người dân vốn có truyền thống sản xuất nhỏ lẻ, hộ nào làm hộ đó với diện tích manh mún, không tập trung nên khi HTX triển khai dự án này, các hộ dân trong thôn rất ủng hộ. Nguồn vốn của chương trình đầu tư cho mô hình triển khai các hạng mục cơ bản như hệ thống nhà lưới, điện, nước, đường giao thông, kênh mương dẫn nước. Hiện chưa có hệ thống tưới thông minh nên các hộ trồng rau đang tự đầu tư máy bơm nước để tưới.

 

Hiện nay diện tích sản xuất rau tại Nại Cửu khoảng 8 ha, phân bố rải rác trong toàn thôn. Riêng đối với 1 ha dự án trồng rau an toàn, các hộ dân đầu tư trồng tập trung những loại rau màu được người tiêu dùng tiêu thụ mạnh trên thị trường như ngò thơm, rau cải cay, cải ngọt, xà lách, rau dền đỏ…Việc trồng rau trong nhà lưới có tác dụng ngăn ngừa côn trùng phá hoại, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu, bảo vệ môi trường. BQL dự án cũng đã tổ chức tập huấn cho người dân về kĩ thuật trồng và chăm sóc rau an toàn, quản lí chặt chẽ vệ sinh thực phẩm.

 

Một trong những băn khoăn của các hộ trồng rau là đầu ra cho sản phẩm. Anh Hoàng Trọng Đức, Phó Giám đốc HXT Nại Cửu cho biết, hiện Ban Giám đốc HTX và Ban quản lí dự án rau an toàn đang nỗ lực tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, bước đầu đã tiếp cận với siêu thị Coopmart Đông Hà để thương thảo các bước nhằm đưa rau an toàn vào tiêu thụ tại siêu thị. “Ngoài kế hoạch đưa rau an toàn vào tiêu thụ tai siêu thị, liên kết cung cấp cho các bếp ăn tập thể, chúng tôi ấp ủ xây dựng một gian hàng rau an toàn Nại Cửu ngay tại khu vực trung tâm thành phố Đông Hà để đưa rau sạch đến với người tiêu dùng với giá thành hợp lí nhất. Dù đầu ra nông sản sạch đang là mối lo chung không chỉ của người sản xuất rau an toàn, tuy nhiên người dân Nại Cửu vẫn quyết tâm sản xuất rau sạch để cung ứng cho thị trường bởi họ ý thức được sản xuất theo phương thức bón phân hữu cơ góp phần quan trọng đảm bảo sức khỏe cho chính họ. Một băn khoăn khác của người trồng rau là công đoạn thu hoạch, phân loại đóng thành phẩm các loại rau trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ vẫn còn mất khá nhiều công đoạn.

 

Tuy vẫn còn những khó khăn trước mắt, nhưng từ thực tế sản xuất của mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới mà HTX Nại Cửu đang triển khai cho thấy phương thức canh tác này cho năng suất chất lượng rau vượt trội, tạo thói quen sản xuất rau an toàn cho người nông dân, đồng thời đảm bảo lượng hàng hóa ổn định để cung ứng cho thị trường quanh năm với khối lượng lớn và giá thành cao hơn các loại rau canh tác truyền thống, góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp sạch đến tay người tiêu dùng.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập128
  • Hôm nay27,307
  • Tháng hiện tại178,285
  • Tổng lượt truy cập8,378,582
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây