Xã Linh Trường quyết tâm về đích nông thôn mới vào năm 2025

Chủ nhật - 04/06/2023 23:35
Là một xã vùng khó của huyện Gio Linh, thời gian qua, xã Linh Trường đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến cuối năm 2022, xã Linh Trường đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM. Để hoàn thành mục tiêu đưa huyện Gio Linh đạt chuẩn huyện NTM, nhiều giải pháp được địa phương đề ra nhằm đưa xã Linh Trường về đích NTM trước năm 2025
Xã Linh Trường quyết tâm về đích nông thôn mới vào năm 2025

           Thực hiện chương trình xây dựng NTM, hạ tầng KT-XH ở xã Linh Trường tiếp tục được cải thiện, phục vụ thiết thực hơn cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin truyền thông, nhà ở nông thôn ngày càng được cải thiện; hệ thống chính trị, quốc phòng, an ninh ở cơ sở tiếp tục được củng cố, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động.

          Cùng với đó, sản xuất trên địa bàn có chuyển biến đáng kể, đặc biệt đã xuất hiện một số mô hình sản xuất bước đầu đem lại hiệu quả như mô hình sản xuất ngô sinh khối, nuôi gà, trồng rừng..., góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Công tác giáo dục - đào tạo được quan tâm, chất lượng giáo dục ngày càng nâng lên. Việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân được thực hiện tốt; cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực y tế được tăng cường đầu tư. Công tác bảo vệ môi trường và xây dựng cảnh quan nông thôn sáng- xanhsạch- đẹp ngày càng được người dân quan tâm.

         Bên cạnh những kết quả đạt được, theo kết quả rà soát của địa phương, đến cuối năm 2022 vẫn còn 9 tiêu chí NTM chưa đạt gồm trường học; cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư; thu nhập; giảm nghèo đa chiều; lao động; tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn; môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

        Với quyết tâm đưa Linh Trường về đích NTM vào năm 2025, huyện Gio Linh đã phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trước mắt, trong năm 2023 sẽ hoàn thành 3 tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, lao động, môi trường và an toàn thực phẩm; phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người/năm, tăng 11,17 % so với năm 2022; giảm mạnh tỉ lệ hộ nghèo đa chiều; xóa 136 nhà ở tạm bợ, dột nát trên địa bàn.

        Đối với tiêu chí thu nhập, năm 2022, thu nhập bình quân của xã Linh Trường chỉ đạt 34 triệu đồng/người/ năm. Theo quy định, để đạt chuẩn vào cuối năm 2024, thu nhập phải đạt 45 triệu đồng/ người/năm. Trên cơ sở đó, huyện sẽ tập trung triển khai đồng bộ và huy động tối đa các nguồn lực đầu tư để lồng ghép thực hiện có hiệu quả các chính sách trên địa bàn xã Linh Trường. Tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030…

        Hay với tiêu chí về nghèo đa chiều, theo kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2022, tỉ lệ nghèo đa chiều ở xã Linh Trường còn 393 hộ, chiếm 50,06% (đã trừ hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều không có khả năng lao động), giảm 7,1 % so với 2021. Theo quy định, xã đạt chuẩn tiêu chí 11 thì tỉ lệ nghèo đa chiều đạt dưới 13%, như vậy, trong giai đoạn 2023-2025, mỗi năm phấn đấu giảm 18,47%. Địa phương sẽ tập trung triển khai thực hiện các mô hình sinh kế để giảm nghèo bền vững cho các hộ nghèo, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển ngành nghề dịch vụ nhằm tăng thu nhập, tạo việc làm cho lao động địa phương...

       Đi đôi với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm với từng tiêu chí, công tác tuyên truyền vận động sẽ tiếp tục đẩy mạnh trên địa bàn xã nhằm nâng cao nhận thức về xây dựng NTM trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất về văn hóa, giáo dục, môi trường, nhất là cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất trường học.

       Với một xã miền núi còn nhiều khó khăn như Linh Trường, kết quả đạt được trong chương trình xây dựng NTM thời gian qua đã ghi nhận sự nỗ lực lớn của địa phương, qua đó tạo niềm tin để xã hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong những năm tiếp theo. Tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện Gio Linh, sự đồng lòng, chung sức của người dân, xã Linh Trường sẽ về đích NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Nguồn tin: Sưu tầm:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay7,961
  • Tháng hiện tại200,557
  • Tổng lượt truy cập8,400,854
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây