Triệu Phong quyết tâm vượt khó để về đích huyện nông thôn mới

Thứ bảy - 10/09/2022 03:57
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021-2025, huyện Triệu Phong đang đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội (KT-XH), nâng cao đời sống Nhân dân, quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2023. Tuy nhiên, khi áp vào bộ tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021-2026, địa phương đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.
Làng Long Quang, xã Triệu Trạch, Triệu Phong ngày càng khởi sắc - Ảnh: T.L
Làng Long Quang, xã Triệu Trạch, Triệu Phong ngày càng khởi sắc - Ảnh: T.L
  
Thời gian qua, huyện Triệu Phong đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Do vậy, việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, toàn huyện có 14/17 xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM. Bộ mặt nông thôn trên địa bàn có nhiều khởi sắc. Đời sống của Nhân dân có sự cải thiện rõ nét. Người dân đã nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm trong xây dựng NTM, chủ động, tích cực tham gia nhiều phong trào, thực hiện nhiều công trình, phần việc, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM.
 
Tuy nhiên, nếu căn cứ vào bộ tiêu chí theo Quyết định số 1738/QĐ-UBND ngày 4/7/2022 của UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí xã NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, hiện nay toàn huyện Triệu Phong chưa có xã nào đạt chuẩn NTM, đa số các xã đạt từ 16 -18 tiêu chí, bình quân toàn huyện đạt 17,1 tiêu chí/xã. Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Phan Văn Linh cho biết: “Do bộ tiêu chí mới ban hành có nhiều chỉ tiêu mới và mức đạt cao hơn so với giai đoạn 2016-2020, 3 tiêu chí các xã không đạt nhiều nhất gồm quy hoạch, trường học và môi trường”.
 
Cụ thể, đối với tiêu chí quy hoạch, yêu cầu quy hoạch phải phù hợp với định hướng phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025, trong khi đó quy hoạch các xã được phê duyệt từ năm 2013 đến nay nên không còn phù hợp. Về tiêu chí trường học, do quy định mới quy định cơ sở vật chất các trường theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên một số trường học đã đạt chuẩn giai đoạn 2016-2020 không còn đạt chuẩn.
 
Đối với tiêu chí môi trường, có nhiều chỉ tiêu mới được ban hành, trong đó có một số chỉ tiêu nhiều xã không đạt như tỉ lệ hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung. Hiện tại nhiều xã trên địa bàn huyện Triệu Phong chưa có hệ thống cấp nước tập trung, chỉ một số xã có sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung nhưng tỉ lệ còn rất thấp: xã Triệu Long chiếm tỉ lệ 1,1%; xã Triệu Trung: 7,57%. Đối với huyện NTM, khi rà soát theo bộ tiêu chí mới, huyện chỉ đạt 3/9 tiêu chí gồm thủy lợi- phòng chống thiên tai, điện và hệ thống chính trị- an ninh trật tự- hành chính công.
 
“Năm 2022, huyện đặt mục tiêu có 3 xã về đích NTM gồm Triệu An, Triệu Vân và Triệu Lăng; 2 xã đạt NTM nâng cao gồm Triệu Trạch và Triệu Đại. Đây là năm đầu tiên thực hiện bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 nên nguồn vốn trung ương, tỉnh phân bổ chậm so với các năm trước, từ đó tạo áp lực cho các địa phương về tiến độ giải ngân và hoàn thành hồ sơ để kịp tiến độ xét và công nhận đạt chuẩn vào cuối năm 2022, đặc biệt là tiêu chí trường học của 3 xã Triệu An, Triệu Lăng và Triệu Vân.
 
Cùng với đó, trong quá trình thực hiện các tiêu chí, bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp. Đặc biệt, trong thực hiện tiêu chí môi trường, chỉ tiêu về tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung của 3 xã đăng ký về đích NTM năm 2022 và xã Triệu Trạch về đích NTM nâng cao hiện tại đều không đạt, trong khi đó yêu cầu của bộ tiêu chí mới là tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt trên 20% đối với xã đạt chuẩn NTM và trên 55% đối với xã NTM nâng cao.
 
Bên cạnh đó, tỉ lệ đối ứng của Nhân dân theo quy định của nghị quyết HĐND tỉnh là cao, gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình vận động, triển khai thực hiện các công trình xây dựng NTM”, ông Phan Văn Linh thông tin thêm.
 
Đối với huyện NTM, do bộ tiêu chí mới có nhiều tiêu chí khó nên cần sự quan tâm, hướng dẫn và hỗ trợ nguồn lực rất lớn của cấp tỉnh. Như tiêu chí giao thông; chỉ tiêu về Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp huyện đạt chuẩn; hệ thống cấp nước sạch tập trung tại các xã; việc xử lý chất thải rắn trên địa bàn, trường THPT đạt chuẩn, chợ trung tâm huyện đạt chuẩn.
 
Việc 14 xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 - 2021 hiện không còn đạt chuẩn theo bộ tiêu chí mới cũng tạo thêm áp lực về nhu cầu nguồn lực để xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Nhu cầu đầu tư để đạt các tiêu chí huyện NTM rất lớn, đặc biệt là các tuyến đường giao thông do huyện quản lý…
 
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện Triệu Phong vẫn quyết tâm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2023 với nhiều giải pháp cụ thể. Trước mắt, trong năm 2022 huyện tập trung chỉ đạo 3 xã đạt chuẩn NTM gồm Triệu An, Triệu Lăng và Triệu Vân. Đối với 14 xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn trước huyện chỉ đạo tiếp tục duy trì, nâng cao, hoàn thiện các tiêu chí xã NTM theo bộ tiêu chí mới để đến năm 2023 có 100% xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn NTM…
 
Đồng thời tiếp tục cứng hóa các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn toàn huyện, đảm bảo 100% tuyến đường được cứng hóa. Để thực hiện tiêu chí về giáo dục, địa phương sẽ huy động các nguồn lực để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất các trường học đạt chuẩn theo quy định. Tập trung đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nâng cấp sửa chữa một số hạng mục cần thiết phục vụ công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn.
 
Trong tổ chức sản xuất, huyện sẽ củng cố hoạt động các HTX đảm bảo có hiệu quả theo đúng quy định của Luật HTX, xây dựng mới các sản phẩm đạt chuẩn OCOP tại các xã chưa có sản phẩm OCOP; nâng cấp, duy trì các sản phẩm tại xã đã được chứng nhận.
 
Đồng thời, từng bước xây dựng kênh thương mại điện tử, quy trình cấp mã vùng đối với các sản phẩm chủ lực và quảng bá hình ảnh tại các xã. Để nâng cao thu nhập cho người dân, huyện sẽ duy trì phát triển đa dạng các ngành nghề, lĩnh vực tại địa phương, đặc biệt là ngành du lịch, thương mại, dịch vụ…
 
Đối với xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện Triệu Phong có giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo tối thiểu có 10% xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo quy định. Việc xây dựng thôn kiểu mẫu, khu vườn mẫu, xã kiểu mẫu được địa phương quan tâm thực hiện, phấn đấu từ năm 2022 - 2025 xây dựng 17 thôn kiểu mẫu, 17 khu vườn mẫu và 2 xã đạt chuẩn xã kiểu mẫu. Nhiều giải pháp thực hiện các tiêu chí huyện NTM cũng được huyện Triệu Phong tập trung thực hiện trong thời gian tới.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay6,933
  • Tháng hiện tại199,529
  • Tổng lượt truy cập8,399,826
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây