Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Vĩnh Kim, Đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Sáng ngày 21/12/2019, xã Vĩnh Kim tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ tặng máy cày và đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tham dự lễ có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam.
Lãnh đạo tỉnh trao bằng công nhận và thưởng công trình cho xã Vĩnh Kim
   
      Năm 1954, Hiệp đinh Gơ-ne -vơ được ký kết, hoà bình lập lại ở Miền Bắc. Thực hiện đường lối cải tạo và phát triển nông nghiệp, đưa nông dân đi vào con đường làm ăn tập thể, Vĩnh Kim đã giương cao ngọn cờ phong trào hợp tác hoá đầy sôi động, từ xây dựng tổ đổi công đến Hợp tác xã bậc thấp và tiến hành xây dựng Hợp tác xã cao cấp với quy mô toàn xã, trong lúc phong trào hợp tác hoá trên Miền Bắc gặp không ít khó khăn trở ngại, thì hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh Kim dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và sự nổ lực vươn lên của toàn dân đã vững vàng vượt qua khó khăn thử thách đẩy mạnh phong trào “3 ngọn cờ hồng”. Chỉ vẻn vẹn trong thời gian ngắn là đơn vị xây dựng mô hình Hợp tác xã cao cấp thành công đầu tiên của Miền Bắc cũng đồng thời trở thành Hợp tác xã tiên tiến đầu tiên của khu vực Vĩnh Linh và Miền Bắc xã hội chủ nghĩa lúc bấy giờ. Với những thành tích xuất sắc đóng góp cho xây dựng chủ nghĩa xã hội, tháng 12 năm 1959 hợp tác xã Nông nghiệp, cán bộ và nhân dân xã Vĩnh Kim vô cùng vinh dự và xúc động được Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu tặng thưởng chiếc máy cày hiệu Zeto-25K của nước bạn Tiệp Khắc gửi tặng Người. Đây là kỷ vật thiêng liêng quý báu Bác đã để lại trên mảnh đất, người dân nơi đây và mãi mãi in đậm trong tâm khảm ký ức của mỗi người dân Vĩnh Kim, là động lực tinh thần to lớn giúp xã tiếp tục đồng lòng, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
      Phát huy truyền thống anh hùng khắc mục mọi khó khăn nhân dân và cán bộ Vĩnh Kim lại bắt tay xây dựng nông thôn mới. Với sự quyết tâm lớn, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, năm 2014 Vĩnh Kim là 1 trong 3 xã đầu tiên của Quảng Trị đạt chuẩn nông thôn mới. Không thỏa mãn với kết quả đó nhân dân và Đảng bộ lại bắt tay vào việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2017, trên cơ sở các tiêu chí xây dựng NTM đã được nâng cao, Đảng ủy-HĐND xã ra Nghị quyết chuyên đề xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phát động phong xây dựng thôn kiểu mẫu được nhân dân toàn xã đồng tình hưởng ứng.
      Kết quả sau 3 năm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn của xã đã tạo ra một bước chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc trong đời sống xã hội, làm cho Vĩnh Kim không ngừng thay đổi và phát triển. Cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm; giáo dục, y tế, văn hóa được xây dựng khang trang đáp ứng với yêu cầu mới; an ninh-quốc phòng được ổn định và giữ vững. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên; cơ cấu kinh tế của xã đã có bước chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững.
      Xã là đơn vị đi đầu trong phong trào thắp sáng đường quê của huyện Vĩnh Linh, với 12/12 thôn có hệ thống điện thắp sáng. Giáo dục cũng được quan tâm đầu tư, hiện đang hoàn thiện hồ sơ kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt trên 42 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 còn 0,9%. Nhiều mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao đem lại thu nhập cao cho bà con, như vùng sản xuất ném an toàn, mô hình sản xuất tiêu sạch... Số người dân tham gia BHYT đạt 95,76%. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT có chiều chuyển biến, mô hình làng không có người sinh con thứ 3 được phát động nhiều đơn vị đã được công nhận là thôn 03 năm và 05 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. 100%  số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo “3 sạch”. Tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, 12/12 thôn đã xây dựng mô hình khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và liên gia bảo vệ tài sản ngoài trời hoạt động có hiệu quả.
     Với những kết quả đạt được, ngày 25 tháng 9 năm 2019, UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019.  Vĩnh Kim là một trong 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Quảng Trị, đó là kết quả đáng phấn khởi, tự hào của Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Kim
     Tại buổi lễ, UBND tỉnh đã tặng thưởng công trình trị giá 200 triệu đồng cho xã . UBND xã Vĩnh Kim cũng công bố quyết định công nhận 7 thôn nông thôn mới kiểu mẫu địa bàn xã và tặng công trình 20 triệu đồng/thôn; tặng giấy khen cho 25 tập thể và 12 cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu .

khen thuong vinh kim

        Lãnh đạo xã Vĩnh Kim trao bằng và thưởng tiền cho các thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của xã 

Nguồn tin: Lê Vân, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây