Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Trung Hải phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Phát huy tinh thần đoàn kết cùng sự nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo không ngừng trên nhiều phương diện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trung Hải (huyện Gio Linh) đã xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, thu được nhiều thành tựu nổi bật, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, xã hội và xây dựng nông thôn mới (NTM).
Xã Trung Hải ngày càng khởi sắc - Ảnh: H.D.C​
 
Kết quả đạt được nổi bật của xã Trung Hải những năm qua đó là phát triển kinh tế nông nghiệp, với thế mạnh là trồng lúa chất lượng cao, nuôi trồng thủy sản và gia cầm… Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xã tập trung thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chương trình kinh tế; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; thực hiện phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn; tăng cường cơ giới hóa vào sản xuất, nhất là khâu làm đất, gieo trồng và thu hoạch; thực hiện dồn điền đổi thửa; làm tốt công tác khuyến nông, thú y, bảo vệ thực vật; đưa các giống cây, con chất lượng cao vào sản xuất, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với nhu cầu thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân; xây dựng cánh đồng mẫu lớn và liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm…
 
Tổng diện tích gieo trồng lúa hằng năm của xã đạt khoảng 1.600 ha; năng suất lúa vụ đông xuân đạt 58,1 tạ/ha, năng suất lúa vụ hè thu đạt 50,1 tạ/ha; tổng sản lượng lúa cả năm đạt hơn 8.340 tấn. Diện tích lúa chất lượng cao chiếm hơn 50% diện tích lúa gieo trồng cả năm. Diện tích các loại rau màu và cây thực phẩm ổn định về diện tích và tăng sản lượng thu hoạch, mang lại nguồn thu nhập cho người dân. Trung Hải cũng đã chủ động chuyển đổi diện tích đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng 3 ha dưa hấu cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2 lần so với trồng lúa; thực hiện mô hình giống lúa Dự Hương 8 trên diện tích gần 30 ha tại thôn Xuân Hòa để tạo bộ giống chủ lực, có chất lượng cao, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích và ký kết bao tiêu sản phẩm cho người dân; phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị xây dựng mô hình “Chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn” tại thôn Xuân Long, với diện tích 5.000 m2 , có 7 hộ dân tham gia để sản xuất rau an toàn…, qua đó mang đến nhiều cơ hội cho người dân trong phát triển sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao.
 
Ngành chăn nuôi được xã Trung Hải tập trung đầu tư phát triển theo hướng trang trại, gia trại gắn với bảo vệ môi trường. Toàn xã hiện có khoảng 400 con trâu, bò; hơn 5.384 con lợn; hơn 61.000 con gia cầm, trong đó thế mạnh là nuôi vịt, với số lượng khoảng 60.000 con. Nuôi trồng thủy sản được duy trì về diện tích khoảng 107 ha, trong đó diện tích nuôi tôm 72 ha, diện tích nuôi cá nước ngọt 35 ha. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh đầu tư tại thôn Xuân Long mô hình nuôi tôm kết hợp với xen ghép cá đối mục và cua trong ao; phát triển mô hình cá - lúa thôn Xuân Long, Hải Chữ, Cao Xá…, đã mang lại kết quả khả quan về lợi ích kinh tế. Trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại-dịch vụ, được xã khuyến khích, tạo điều kiện để phát triển. Toàn xã hiện có 65 hộ kinh doanh thuộc lĩnh vực công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; hơn 80 cơ sở sản xuất, kinh doanh ở lĩnh vực thương mại- dịch vụ, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, đóng góp tích cực vào phát triển của địa phương.
 
Thành quả đáng tự hào của Trung Hải là trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM. Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; gắn xây dựng NTM với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tạo sự đồng thuận và đóng góp tích cực của Nhân dân trong xây dựng NTM. Ông Lê Văn Liêm, Bí thư Chi bộ thôn Hải Chữ, cho hay: “Thôn luôn xác định rõ vai trò, sự quan trọng của xây dựng NTM, từ đó luôn nỗ lực cùng với toàn xã thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng NTM. Kết quả đạt được trong xây dựng NTM của xã Trung Hải đó là sự đóng góp tích cực của Nhân dân khi tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, đóng góp tiền, công sức cũng như hiến kế, giám sát, đóng góp nhiều ý kiến với tinh thần trách nhiệm cao trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, người dân cũng tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo để làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương”. Với sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, góp sức của Nhân dân đã làm cho diện mạo quê hương ngày thêm khởi sắc, xã đạt chuẩn NTM vào năm 2018.
 
Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,9%, hơn 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa... Chủ tịch UBND xã Trung Hải Lê Văn Sơn cho biết, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng và nỗ lực phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2025 trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây