Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Tạo diện mạo mới cho địa phương từ xây dựng nông thôn mới

Với những nỗ lực, quyết tâm và sức sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đến thời điểm này, xã Linh Trường (Gio Linh) đạt 9/19 tiêu chí, qua đó tác động tích cực trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, làm cho bộ mặt quê hương ngày càng khởi sắc. Đây là động lực để xã Linh Trường nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, về đích NTM vào năm 2023.
Nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng ở Linh Trường đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn - Ảnh: H.A​
  
Linh Trường triển khai xây dựng NTM trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn. Trước khi chưa sáp nhập thành xã mới Linh Trường, thì 2 xã cũ là Linh Thượng và Vĩnh Trường nằm trong diện địa bàn vùng khó nơi miền Tây Gio Linh. Nơi đây, đời sống người dân, phần lớn là đồng bào Vân Kiều gặp rất nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo chiếm khá cao; hệ thống điện, đường, trường, trạm còn thiếu thốn, chưa đồng bộ… Xác định xây dựng NTM có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của quê hương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, 2 xã Linh Thượng và Vĩnh Trường đã đẩy mạnh thực hiện xây dựng NTM. Có thể nói, xây dựng NTM bắt đầu có nhiều chuyển biến tích cực từ khi 2 xã Linh Thượng và Vĩnh Trường được sáp nhập thành xã mới Linh Trường, mở ra nhiều thời cơ và động lực mới trên hành trình về đích NTM.
 
Chủ tịch UBND xã Linh Trường Hồ Văn Hầu cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong thực hiện xây dựng NTM ở địa phương sau khi sáp nhập thành xã mới Linh Trường đó là tổ chức thành lập, củng cố, kiện toàn tổ chức ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến thôn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo; tiếp đó là xây dựng lộ trình với những công trình, phần việc, mục tiêu cụ thể để hoàn thành các tiêu chí từ dễ đến khó, trong đó, tập trung khai thác nội lực của địa phương. Xác định rõ Nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM, vì thế, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân thay đổi từ nhận thức cho đến hành động về xây dựng NTM, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nhà nước, từ đó tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp sức người, sức của để xây dựng NTM. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, chương trình xây dựng NTM đã có nhiều chuyển biến tích cực, xã đạt 9/19 tiêu chí, tạo cho diện mạo nông thôn thêm khởi sắc.
 
Trong xây dựng NTM, vai trò của người dân đã phát huy hiệu quả bằng nhiều đóng góp cụ thể, góp phần vào kết quả đạt 9/19 tiêu chí. Toàn xã Linh Trường hiện có 771 hộ, hơn 2.900 khẩu, trong đó người đồng bào Vân Kiều chiếm hơn 95%. Đời sống Nhân dân từng bước được nâng lên, với thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 26 triệu đồng; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 29,79%. Người dân xã Linh Trường luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương, tham gia và có nhiều đóng góp tích cực xây dựng quê hương phát triển. Đặc biệt, trong xây dựng NTM, vai trò chủ thể của người dân trong toàn xã ngày càng phát huy rõ nét ở việc chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng, hiến đất, hiến cây xây dựng các công trình và chung tay chỉnh trang nông thôn với trọng tâm là xây dựng các tuyến đường đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia.
 
Từ việc thực hiện xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã tạo nhiều bước phát triển mạnh mẽ, thay đổi diện mạo xã Linh Trường. Nền kinh tế có bước tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Xã đã đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp trên cơ sở khai thác thế mạnh sẵn có, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và các chương trình phát triển kinh tế vùng gò đồi. Tổng diện tích gieo trồng các loại cây lương thực, thực phẩm và cây hằng năm khác khoảng 159,78 ha, trong đó diện tích lúa 82,28 ha, sắn 55 ha, khoai lang 6 ha… đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.
 
Từ lợi thế vùng gò đồi, xã đẩy mạnh phát triển cây công nghiệp dài ngày, thực hiện cải tạo vườn tạp gắn với duy trì, chăm sóc diện tích cây hồ tiêu, cây cao su, trồng rừng và các loại cây có giá trị kinh tế cao. Toàn xã có 625,23 ha cây cao su, trong đó khai thác 578 ha; cây hồ tiêu 8 ha… mang lại nguồn thu nhập cho người dân. Người dân chú trọng phát triển chăn nuôi với tổng đàn trâu, bò khoảng 1.058 con, đàn lợn 288 con, đàn gia cầm 10.200 con, đàn dê 294 con… Nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả như các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, cơ sở vật chất cho các trường học… Hoạt động thương mại - dịch vụ có bước phát triển. Toàn xã có 11 cơ sở xay xát lúa, hơn 33 máy phục vụ sản xuất nông nghiệp và một số dịch vụ khác; 52 hộ kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương.
 
Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được xã Linh Trường quan tâm tổ chức sôi nổi, tạo không khí vui tươi, lành mạnh. Đến nay, toàn xã có 9/9 khu dân cư, 3 đơn vị trường học đạt đơn vị văn hóa; 93,7% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Công tác giáo dục và đào tạo luôn được quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện; chất lượng giáo dục và đào tạo chuyển biến theo hướng tích cực. Duy trì vững chắc về phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở, đã triển khai phổ cập bậc trung học phổ thông. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm, thực hiện hiệu quả. Xã đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; chăm lo cho những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Lĩnh vực quốc phòng-an ninh được củng cố, tăng cường; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.
 
Chủ tịch UBND xã Linh Trường Hồ Văn Hầu cho biết, trên hành trình về đích NTM của Linh Trường vẫn còn đó nhiều khó khăn, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên. Về phía địa phương, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn xã đồng tâm, hợp lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại. Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM là nền tảng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quyết tâm trở thành xã đạt chuẩn NTM vào năm 2023”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây