Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Quảng Trị có huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 16/04/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 520/QĐ-TTg, công nhận huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Đây là huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn nông thôn mới.
Trường mầm non ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ
       Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy. chính quyền toàn huyện quán triệt tinh thần chỉ đạo: Xây dựng nông thôn mới phải xem tái cơ cấu là then chốt, tam nông là chiến lược, nông thôn mới là căn bản, nông dân là chủ thể. Xây dựng nông thôn mới không chạy theo hình thức, phải dựa vào nội lực là chính, không huy động quá sức dân, không để xảy ra nợ động cơ bản, lấy thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sự hài lòng của người dân là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, là thước đo hiệu quả trong chỉ đạo xây dựng nông thôn mới.
     
       Qua gần 10 năm xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn của huyện có nhiều đổi mới, đời sống kinh tế, xã hội có sự phát triển vượt bậc: Đến nay, 100% đường giao thông liên xã, liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa; toàn bộ hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng đã được đảm bảo phục vụ sản xuất và phòng chống thiên tai; 100% trường trung học cơ sở và tiểu học đạt chuẩn quốc gia; trạm y tế các xã, thị trấn đều đạt chuẩn Quốc gia; 100% số thôn đã có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 38,34 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,57% theo chuẩn đa chiều, không có hộ ở nhà tạm, nhà dột nát, không có hộ nghèo thuộc diện chính sách. Tình hình an ninh chính trị ổn định, công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh được chú trọng, củng cố… Tổng nguồn lực huyện huy động thực hiện chương trình là: 3.017 tỷ đồng. trong đó, dân đóng góp 490,468 tỷ đồng.
     
      Cùng với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, huyện tập trung phát triển sản xuất. Đã hình thành các vùng sản xuất sản phẩm cây chủ lực tập trung với 4.063 ha cao su vùng gò đồi, 422 ha hồ tiêu vùng đất đỏ ba zan, 100 ha cây dược liệu, 17.000 ha rừng trồng tập trung...Hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung được liên kết với các nhà máy chế biến tiêu thụ, các chuỗi giá trị sản xuất theo chương trình OCOP gắn với thương hiệu địa phương đã được thị trường đón đánh giá cáo như: cao dược liệu, tinh dầu lạc, hồ tiêu...   
     
     Trong thời gian tới, huyện tiếp tục xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, thường xuyên, lâu dài và liên tục trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được ở các xã và ở huyện một cách bền vững. Phát triển kinh tế – xã hội đồng bộ, gắn kết các vùng quy hoạch. Xây dựng xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, dân trí nâng cao, môi truường sinh thái được bảo vệ; An ninh trật tự được đảm bảo, hệ thống chính trị ở nông thôn được tăng cướng. Phấn đấu đến năm 2025, xây dựng huyện Cam Lộ trở thành huyện “Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Nguồn tin: Lê Vân, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây