Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở các xã bãi ngang ven biển

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đến thời điểm này, tỉnh Quảng Trị có 60/117 xã đạt chuẩn nông thôn mới (49/101 xã sau khi đã thực hiện sát nhập), tiêu chí đạt bình quân là 15,57 tiêu chí/xã. Để đạt mục tiêu đề ra đến năm 2020 không còn xã đồng bằng dưới 16 tiêu chí, hiện nay các địa phương đang nỗ lực thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là các xã đặc biệt khó khăn bãi ngang ven biển.
Hội trường nhà văn hóa trung tâm xã Vĩnh Thái mới được đầu tư xây dựng khang trang
      So với các địa phương khác, các xã bãi ngang ven biển có nhiều khó khăn hơn như đất đai khó canh tác, nguồn nước bị ô nhiễm, thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Tuy nhiên với quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng đổi mới và phát triển, các xã bãi ngang trên địa bàn tỉnh đã có sự nỗ lực, khắc phục những khó khăn, đổi mới sáng tạo trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, do đó, đến thời điểm này, trong 12 xã đặc biệt khó khăn bãi ngang ven biển đã có 1 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đều đạt từ 12-17 tiêu chí.
      Vĩnh Thái, xã bãi ngang thuộc đông bắc huyện Vĩnh Linh, trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm về đích nông thôn mới năm 2020, thời gian qua xã Vĩnh Thái đã có nhiều bước tiến mới trong xây dựng và đổi mới quê hương. Bằng việc tích cực thực hiện công tác tuyên truyền vận động, Đảng bộ, chính quyên và người dân xã Vĩnh Thái đã chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, đến tháng 6/2020 xã đã đạt 17/19 tiêu chí, 2 tiêu chí đang dần hoàn thiện đó là tiêu chí về giao thông và trường học.
      Ông Nguyễn Hữu Trường - Chủ tịch xã Vĩnh Thái cho biết, xác định việc nâng cao thu nhập là yếu tố quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, bên cạnh tiếp tục duy trì khai thác tiềm năng lợi thế trong đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản và kinh tế du lịch dịch vụ biển, xã đã quan tâm đến việc phát triển một số loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương đem lại thu nhập khá cao cho người nông dân như cây môn nịt, cây ném với diện tích gần 100 ha với giá trị thu nhập từ 170 đến 180 triệu/1ha. Vì thế đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, năm 2019 thu nhập của người dân là đạt 34 triệu đồng/người, dự kiến năm 2020 tăng lên 39 triệu đồng/người, hộ nghèo giảm xuống còn dưới 5 %. Các lĩnh vực văn hóa xã hội được, an ninh quốc phòng cơ bản được giữ vững. Hiện còn 2 tiêu chí đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến xã sẽ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.
      Nhằm giảm khoảng cách chênh lệch về xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua tỉnh Quảng Trị đã tập trung nguồn lực ưu tiên hỗ trợ cho các xã khó khăn bãi ngang ven biển, với mức phân bổ nguồn lực cao gấp bốn lần so với các xã còn lại. Trong 2 năm 2019-2020, theo thông tin từ Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh, nguồn vốn từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới bình quân phân bổ cho mỗi xã là 5.760 triệu đồng. Ngoài ra, các địa phương đều được lồng ghép nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án khác như chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình hỗ trợ sinh kế biển, chương trình phát triển hạ tầng nuôi trồng thủy sản….. . Nhờ vậy, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đáng kể vừa tạo cảnh quan môi trường nông thôn khang trang hơn vừa góp phần phục vụ có hiệu quả hơn nhu cầu đời sống và sinh hoạt cho người dân các địa phương.
      Triệu Vân, xã đặc biệt khó khăn bãi ngang của huyện Triệu Phong, trong 10 năm xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động được 81,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng nông thôn cơ bản đồng bộ, bộ mặt nông thôn xã đã có sự đổi thay rõ rệt. Song song với đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, để góp phần giảm nghèo bền vững, địa phương đã quan tâm đến việc thực hiện phát triển các mô hình sản xuất, phát triển mô hình trang trại, gia trại, đến nay toàn xã đã có 5 trang trại, 37 gia trại chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao; phát triển một số mô hình cây trồng có hiệu quả như mô hình đậu đen xanh lòng ….Công nghiệp -  tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển, toàn xã có 120 cơ sở kinh doanh cá thể, góp phần tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, tác dụng tích cực đến đời sống xã hội. Đến nay, có 3/3 làng được công nhận đơn vị văn hóa; trên 93,5% gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Chất lượng giáo dục tiếp tục được cải thiện rõ nét, hầu hết các trường học được xây dựng kiên cố, theo hướng đạt chuẩn. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được thực hiện tốt. Đời sống người dân từng bước được cải thiện, nâng cao, với thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 37 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đạt 7,5%. Quốc phòng-an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường. Đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí, năm 2020 phấn đấu đạt thêm 1 tiêu chí là 16/19 tiêu chí.
        Đồng chí Trần Bình Huỳnh , Chủ tịch xã Triệu Vân cho biết thêm, trong thời gian tới, để không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân, xã sẽ quan tâm nghiên cứu để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi phù hợp. Làm tốt việc quảng bá và xây dựng thương hiệu, tìm kiếm kết nối các doanh nghiệp để liên kết bao tiêu một số sản phẩm đặc trưng có hiệu quả của địa phương.Tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao. Xã sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thiện bộ tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu mỗi năm thực hiện đạt chuẩn 1 tiêu chí và phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023.
      Trong số 12 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, năm 2020 có 3 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới là Trung Giang, Gio Việt và Vĩnh Thái. Hiện nay các địa phương đang nỗ lực phấn đấu để đạt chuẩn theo đúng kế hoạch, góp phần đạt mục tiêu kế hoạch của tỉnh đã đề ra. Tuy nhiên, vùng bãi ngang ven biển là địa bàn mà một số tiêu chí nông thôn mới thường xuyên bị biến động và ảnh hưởng như tiêu chí an ninh trật tự, hệ thống chính trị, tiêu chí môi trường…. Vì vậy, trong quá trình thực hiện các địa phương không được chủ quan  cần có giải pháp cụ thể để vừa thực hiện các tiêu chí chưa đạt vừa giữ gìn vững chắc các tiêu chí đã đạt. Có như vậy mới đạt được mục tiêu đã đề ra, góp phần giảm dần khoảng cách chênh lệch trong xây dựng nông thôn mới giữa các xã đặc biệt khó khăn với các địa phương còn lại.

Nguồn tin: Lê Oanh, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây