Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại Triệu Phong

Chiều qua 14.12.2019, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng cùng lãnh đạo huyện Triệu Phong kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới và các mô hình kinh tế tại một số địa phương trên địa bàn huyện.
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng kiểm tra mô hình điểm làng nghề truyền thống bún Thượng Trạch ở Triệu Sơn.
 
Xã Triệu Tài là xã thực hiện tốt một số tiêu chí khó, điển hình là tiêu chí tổ chức sản xuất. Hiện nay trên địa bàn xã có 8/8 hợp tác xã (HTX) chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã 2012. Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Dự án KOICA, địa phương đã xây dựng mô hình canh tác lúa sạch với diện tích khoảng 11 ha/năm tại đơn vị An Hưng; có 6/8 HTX có mô hình nuôi gà sạch, liên kết với các đơn vị trong và ngoài địa phương để tiêu thụ nông sản sạch cho nông dân với giá cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đến thời điểm này, xã cơ bản đạt 18/19 tiêu chí, còn tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa đang tiếp tục huy động, bố trí nguồn lực để đối ứng, gấp rút hoàn thiện các công trình xây dựng cơ bản để thẩm định, phấn đấu đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2020.
 
Tại các xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM  như Triệu Trung, Triệu Sơn, đoàn đã đến kiểm tra các mô hình kinh tế tiêu biểu như: Mô hình máy sấy nông sản tại HTX Trung An, xã Triệu Trung do Dự án KOICA tài trợ với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng, trong đó địa phương đóng góp 80 triệu đồng. Hệ thống máy sấy này có công suất từ 10 – 12 tấn lúa/lần sấy, dự kiến sẽ được vận hành vào cuối tháng 12/2019 nhằm đảm bảo chất lượng nông sản sau khi thu hoạch, đặc biệt lúa canh tác tự nhiên; mô hình điểm làng nghề truyền thống bún Thượng Trạch ở Triệu Sơn có quy mô với 24 hộ dân tham gia. Mô hình này có quy trình sản xuất khép kín, hệ thống xử lí nước thải được đầu tư trên 4,5 tỉ đồng, đảm bảo yếu tố môi trường; mô hình chăn nuôi gà theo công nghệ cao, có quy mô 30.000 con mỗi lứa của chị Dương Thị Việt Linh, thôn Thượng Trạch. Đây là mô hình chăn nuôi liên kết với Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam.
 
Tại các nơi đến kiểm tra, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng đánh giá cao nỗ lực của chính quyền và nhân dân các địa phương trong việc xây dựng NTM, đặc biệt là trong thực hiện tiêu chí môi trường, tổ chức sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Hiện nay, tình hình chăn nuôi đang gặp nhiều khó khăn do dịch tả lợn Châu Phi, vì vậy yêu cầu các địa phương cần tập trung hướng dẫn, hỗ trợ người dân, chuyển đổi các mô hình sản xuất, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định, phát triển kinh tế bền vững. Chú trọng nhân rộng các mô hình cây trồng, con nuôi có triển vọng, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương. Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM,  các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để hoàn thiện, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tạo hiệu quả thực chất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây