Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2020

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là cuộc vận động xã hội sâu sắc và toàn diện mà ở đó nông dân được xác định vai trò chủ thể. Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Vĩnh Linh đã trực tiếp lãnh đạo hội viên thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước gắn với các giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá để phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng NTM.
Nỗ lực của nông dân Vĩnh Linh góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc - Ảnh: NĐ​
  
Mục tiêu của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, làm cho diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới. Để đạt được mục tiêu này, trước hết mỗi nông dân phải hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình cũng như vai trò chủ thể trong quá trình triển khai thực hiện. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho nông dân được Hội Nông dân huyện Vĩnh Linh đặc biệt quan tâm. Vào các cuộc hội họp, sinh hoạt ở khu dân cư, nội dung tuyên truyền về xây dựng NTM được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cấp Hội Nông dân lồng ghép chặt chẽ, phong phú trong nhiệm vụ chung về phát triển kinh tế- xã hội ở cơ sở. Trong đó tập trung vào một số vấn đề cơ bản như: Nghị quyết số 26 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”; Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...
 
Nhận thức được nâng cao đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong hành động của các cấp hội và hội viên nông dân huyện Vĩnh Linh về xây dựng NTM, trở thành phong trào thi đua có sức lan tỏa sâu rộng và được hội viên nông dân trong toàn huyện hưởng ứng, tham gia sôi nổi. Hội Nông dân huyện đã cụ thể hóa chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thành các phần việc, các phong trào khác nhau để hội viên phấn đấu, thi đua thực hiện, gồm: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Thắp sáng đường quê”, “Chung sức trợ giúp xóa đói giảm nghèo cho 11 bản đặc biệt khó khăn vùng Tây của huyện”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”… Đặc biệt nhờ tập trung thực hiện hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã tạo thêm cơ hội để hội viên nông dân có điều kiện tham gia đóng góp xây dựng NTM. Hội Nông dân huyện đã có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, các trung tâm đào tạo việc làm để nông dân được vay vốn, đào tạo nghề, được chuyển giao khoa học kỹ thuật. Từ đây, hội viên nông dân đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại mang lại nguồn thu nhập cao và bền vững.
 
Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, nông dân các địa phương hăng hái tham gia đóng góp ngày công, kinh phí, hiến đất, hiến cây để xây dựng cơ sở vật chất, các công trình phục vụ dân sinh trên tinh thần tự nguyện, tự giác. Nông dân trong huyện đã hiến trên 30.000 m2   đất, đóng góp gần 33 tỉ đồng và hàng ngàn ngày công để làm đường giao thông, thủy lợi, đường điện, xây dựng trường học, các thiết chế văn hóa ở thôn, bản, khóm phố. Hệ thống giao thông trong toàn huyện cơ bản được nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa; kênh mương nội đồng được kiên cố hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Các HTX được chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 đã góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất cũng như tinh thần của nông dân không ngừng được nâng cao. Nhờ đó nông thôn Vĩnh Linh có bước phát triển, đổi thay rõ rệt, thể hiện ở việc quy hoạch khu dân cư một cách khoa học, quy hoạch ba vùng sản xuất trọng điểm, vùng sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung như quy hoạch phát triển cây hồ tiêu, cao su tiểu điền, vùng nuôi tôm, vùng lúa, màu. Xây dựng NTM, đô thị văn minh là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm được Hội Nông dân huyện Vĩnh Linh tập trung triển khai thực hiện gắn với các giải pháp cụ thể, sát đúng nhằm tập hợp nông dân, huy động tối đa nguồn lực từ nông dân để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình. Lộ trình đến năm 2025, Vĩnh Linh phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn NTM.
 
Trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện Vĩnh Linh tiếp tục phát động các phong trào thi đua nhằm nêu cao hơn nữa vai trò của nông dân trong xây dựng NTM, đô thị văn minh. Phát huy truyền thống đoàn kết, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, tôn trọng và giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Vận động nông dân hưởng ứng bảo vệ môi trường, sinh thái, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và quê hương. Với trên 16 ngàn hội viên, nông dân thực sự là lực lượng hùng hậu, khẳng định được vai trò nòng cốt, đi đầu trong phong trào xây dựng NTM. Xác định rõ thời cơ, vận hội, đan xen không ít khó khăn, thách thức, Hội Nông dân và hội viên nông dân trong toàn huyện quyết tâm thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, nỗ lực cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân xây dựng Vĩnh Linh ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây