Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Hải Lăng phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới

Trong những năm qua cũng như năm 2019, Huyện ủy Hải Lăng đã ban hành nhiều đề án, chương trình, kế hoạch sát với thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm và tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp, tổ chức thực hiện 1 cách có hiệu quả
Lãnh đạo tỉnh thăm gian hàng hàng trưng bày sản phẩm nông sản đặc trưng của Hải Lăng
Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cũng như phát triển kinh tế xã hội. Ông Đỗ Thành Chung, Bí thư Đảng ủy xã Hải Lâm nói với chúng tôi rằng: Cùng với tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, trên cơ sở khảo sát tình hình thực tế của địa phương, Đảng ủy đã kịp thời ban hành các Nghị quyết chuyên đề phù hợp. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo tập trung dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, xây dựng cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao, khai thác lợi thế vùng gò đồi để mở rộng diện tích cây công nghiệp, cây ăn quả, trồng rừng được cấp chứng chỉ FSC, phát triển chăn nuôi theo hướng quy mô lớn, áo dụng các biện pháp an toàn sinh học, tận dụng mặt nước ao hồ nuôi cá nước ngọt, nuôi cá lồng, bè và ươm cá giống. Đồng thời, đầu tư cơ sở hạ tầng và quy hoạch các điểm sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, khuyến khích và hỗ trợ người dân duy trì và phát triển các ngành nghề, mở mang cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ. Cùng với đó, nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Chính nhờ vậy, năm 2019 vừa qua, tổng giá trị sản xuất đạt hơn 350,7 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 50,2 triệu, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,62%. Quá trình chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ, Đảng ủy luôn gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4. Mỗi một cán bộ, đảng viên đều có những việc làm theo thiết thực, trong đó nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu, xem đây là 1 tiêu chí đánh giá về kết quả thực hiện công việc vào cuối năm.
Không chỉ ở Hải Lâm, các Đảng bộ trên địa bàn Hải Lăng đều xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế xã hội là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp và đã đạt được những kết quả quan trọng. Ông Lê Thế Quảng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hải Lăng cho biết: Trên cơ sở những nội dung mà huyện ủy đã cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn chủ động xây dựng chương trình hành động và cam kết với Ban Thường vụ huyện ủy tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Nếu như những năm trước, huyện Hải Lăng tập trung vào các nội dung tạo sự đột phá trong sản xuất nông nghiệp thì năm 2019 vừa qua huyện đưa thêm một số vấn đề cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đó là làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.
Nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền phát huy vai trò lãnh đạo, điều hành, năm 2019 ở huyện Hải Lăng tốc độ tăng trưởng đạt 10%, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 225 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 1.300 tỉ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 51,91 triệu đồng. Chương trình xây dựng nông thôn mới có thêm 3 xã về đích, đưa tổng số xã đạt chuẩn lên 12 xã, có 1 xã đạt 11 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 13 tiêu chí trở lên. Đặc biệt, đây là năm Ban Thường vụ Huyện ủy đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia giám sát, phản biện và quản lý xã hội, giải quyết những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của nhân dân. Cùng với tổ chức trực tiếp đối thoại 10 phiên với cán bộ, đảng viên và nhân dân ở một số địa phương có vụ việc nổi cộm, liên quan đến tranh chấp địa giới hành chính, đất đai, Hải Lăng đã làm tốt công tác dân vận, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh thi công như đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam, Nhà máy sản xuất Inox và thép hợp kim, Khu tái định cư Hải Khê, Khu tái định cư Hải An, hệ thống cấp nước, Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1, Khu bến cảng Mỹ Thủy.
Xác định năm 2020 là năm có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV đã đề ra, huyện ủy Hải lăng tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung cam kết trách nhiệm với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó, tích cực triển khai các giải pháp để tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt từ 11-12%, nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 58,7 triệu đồng, giá trị sản suất nông nghiệp 1 ha đạt 90 triệu đồng, có 1 đến 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Mặt khác, chú trọng công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và gắn trách nhiệm nêu gương người đứng đầu, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, củng cố, kiện toàn bộ máy ở các thôn, xã, thị trấn vừa sáp nhập, Đặc biệt, chuẩn bị tốt các công việc để Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI diễn ra thành công tốt đẹp, trong đó cùng với lựa chọn những đại biểu xứng đáng để bầu vào Ban Chấp hành, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là thảo luận, bàn bạc các nhóm giải pháp để thực hiện có hiệu quả nội dung của báo cáo chính trị “ Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động, khai thác mọi tiềm lực, tạo đột phá phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bên vững; giữ vững quốc phòng, an ninh, quyết tâm xây dựng huyện Hải Lăng đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 và cơ bản trở thành huyện công nghiệp vào năm 2030

Nguồn tin: Bá Thuần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây