Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Gio Linh tạo sự đột phá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Trong những năm qua, huyện Gio Linh đã tổ chức thực hiện các nội dung ký cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đã đạt được những kết quả quan trọng
Mô hình nuôi tôm hai giai đoạn ở huyện Gio Linh
     Năm 2020, thực hiện chủ đề của tỉnh, huyện đã xây dựng chương trình hành động và tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo sự đột phá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông Trần Xuân Lộc, Chủ tịch UBND xã Gio Mỹ cho hay: Năm 2019 vừa qua, thực hiện chủ đề năm của huyện đề ra đó là giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xây dựng nông thôn mới, xã đã tuyên truyền cho mọi người dân hiểu rõ về các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh và của huyện, lợi ích của các công trình, dự án mang lại để khi có yêu cầu sẵn sàng tham gia cùng với địa phương, tạo quỹ đất sạch cũng như tạo thuận lợi cho các đơn vị thi công. Đặc biệt, xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, phấn đấu về đich nông thôn mới. Khó khăn của xã đó là năm 2012, khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới có xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 4/19 tiêu chí, trong lúc đó đời sống nhân dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao, đặc biệt địa phương có địa bàn rộng, dân cư phân bố không đồng đều nên việc xây dựng cơ sở hạ tầng gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân, với phương châm không trông chờ, ỷ lại hoàn toàn vào sự hỗ trợ của trên, người dân Gio Mỹ đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, hiến kế. Bên cạnh đó, đóng góp công sức, tiền của và tranh thủ nhiều nguồn xã hội hóa, trong năm 2019, xã đã huy động gần 61 tỷ đồng, xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn. Mặt khác, xã đã có định hướng đúng trong phát triển kinh tế, chỉ đạo các HTX thực hiện dồn điền đổi thửa, cải tạo đồng ruộng, xây dựng cánh đồng lớn,. liên doanh, liên kết với doanh nghiệp, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất lúa hữu cơ, mô hình canh tác thông minh trên cây lúa và cây lạc, tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, cải tạo vườn tạp, đưa vào trồng các loại cây mang lại thu nhập cao như bí đao, mướp đắng, khai thác lợi thế vùng cát, phát triển sản xuất, chăn nuôi cũng như mở mang ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Qua 9 năm nỗ lực, phấn đấu, Gio Mỹ đã đạt 19/19 tiêu chí và được tỉnh thẩm định, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019.

     Không chỉ Gio Mỹ mà tất cả các xã, thị trấn đã tích cực hưởng ứng năm chủ đề mà huyện đã chọn cộng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện ủy, UBND huyện và sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể nên năm 2019 huyện Gio Linh đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Tốc độ tăng trưởng đạt 9,56%, thu nhập bình quân đầu người đạt 45,8 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,81%, toàn huyện có 9/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, trên địa bàn đã có nhiều dự án có quy mô lớn, nhiều công trình trọng điểm của tỉnh đã khởi công, đang thi công và một số đã hoàn thành.

     Phát huy những kết quả đạt được, năm 2020 với chủ đề “ Nỗ lực hành động, kiên quyết vượt khó, về đích toàn diện”, huyện Gio Linh tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp, tạo sự đột phá nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đã đề ra. Ông Trần Văn Quảng , Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết: Trên cơ sở ký cam kết trách nhiệm với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện đã xây dựng chương trình hành động vầ tập trung chỉ đạo thực hiện. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh gắn với thực hiện các chương trình, đề án phát triển ngành, lĩnh vực để khai thác tiềm năng, thế mạnh của các tiểu vùng; phát huy nội lực, tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài để tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng; tập trung thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phát triển khoa học công nghệ; thực hiện tốt các mục tiêu an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước; tăng cường quản lý, bảo vệ và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên; chú trọng bảo vệ môi trường gắn với phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu; giữ vững chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

   Để tốc độ tăng trưởng đạt 9,5 đến 10%, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 đến 52 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo 1 đến 1,5% và có 11/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, ngay từ những tháng 1, huyện Gio Linh đã tổ chức cho các đơn vị, địa phương ký cam kết với Ban Thường vụ Huyện ủy và triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2020. Theo đó, cùng với áp ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong điều kiện biến đổi khí hậu; đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp chỉ đạo để tổ chức nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; khuyến khích trồng rừng được cấp chứng chỉ FSC; phát triển chăn nuôi có quy mô và an toàn sinh học, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản và mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghệ cao. Bên cạnh đó, hỗ trợ cho HTX, Tổ hợp tác nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp liên kết sản xuất gắn với thu mua, bao tiêu nông sản; khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, ngành nghề nông thôn, đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Huyện tiếp tục có các cơ chế chính sách, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch; tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch và phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh trong việc thu hút đầu tư cũng như tạo thuận lợi cho các dự án của các Tập đoàn, Doanh nghiệp đã và đang triển khai trên địa bàn.

Nguồn tin: Bá Thuần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây