Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Cả nước có 4.806 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Chiều 26/12, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2019, triển khai kế hoạch 2020.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại hội nghị.

Hiện nay, Văn phòng đang phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương có liên quan xây dựng và hoàn thiện một số Đề án NTM đặc thù. Điển hình như Đề án “Phát triển Hệ thống trung tâm cung ứng hàng nông sản Việt Nam hiện đại giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến 2030”. Đến nay, đã xong Dự thảo Đề án và đang hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Đề án “Phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng NTM”. Phối hợp với Bộ Công an xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng NTM”.

Trong năm 2019, Văn phòng đã phối hợp và mở rộng hợp tác với 32 các cơ quan truyền thông. Các nội dung tuyên truyền NTM ngày càng có trọng tâm và có chiều sâu chất lượng. Văn phòng đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thành tựu 10 năm xây dựng NTM.

Tính đến tháng 12/2019, cả nước có 4.806 xã đạt chuẩn NTM, không còn xã dưới 5 tiêu chí. Có 111/664 đơn vị cấp huyện thuộc 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM.

Toàn quốc có 8 tỉnh, thành phố đã có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM (Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ).

Trong đó, 2 tỉnh là Nam Định và Đồng Nai đã có 100% số đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ NTM và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020.

Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cho biết, năm 2020, đơn vị phấn đấu hoàn thành tốt công tác tham mưu, giúp Ban Chỉ đạo Trung ương và Bộ NN-PTNT đôn đốc, chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đẩy mạnh thực hiện xây dựng NTM.

Mục tiêu cụ thể, hết năm 2020, cả nước phấn đấu có ít nhất 59% số xã đạt chuẩn NTM. Có thêm ít nhất 10 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam chia sẻ, năm 2019, thể hiện sự nỗ lực, phối hợp nhịp nhàng giữa Văn phòng Điều phối NTM Trung ương với các Bộ, ngành Trung ương, địa phương. Thứ trưởng đề nghị, từ năm 2020, Văn phòng cần lên kế hoạch tuyên truyền cụ thể, đưa ra các tiêu chí cho giai đoạn mới. Đồng thời cần phải rà soát lại các đề án đã và chưa triển khai để đánh giá, sửa đổi cho phù hợp.

Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cũng cần phối hợp Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị, đánh giá lại tiêu chí về quy hoạch nông thôn, đô thị hóa.

“Văn phòng điều phối Trung ương cũng cần hoàn thiện, củng cố Văn phòng điều phối NTM các cấp. Theo đó, cần phối kết hợp Bộ Nội vụ đi các vùng miền khảo sát, đánh giá lại hiệu quả của các Văn phòng. Đặc biệt, cần quan tâm chế độ, chính sách phụ cấp cho các cán bộ NTM”, Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây