Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


UBND tỉnh làm việc với huyện Cam Lộ và Đakrông

Chiều ngày 16/01/2019, UBND tỉnh làm việc với huyện Cam Lộ và Đakrông về phấn đấu có 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và 1 xã của huyện Đakrông đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng chí Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và chỉ đạo buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc
    Đến thời điểm này, huyện Cam Lộ có 7/8 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn, 01 xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Đối với tiêu chí huyện nông thôn mới, hiện đã đạt 4/9 tiêu chí, gồm tiêu chí điện, tiêu chí sản xuất, tiêu chí an ninh trật tự và tiêu chí chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; các tiêu chí chưa đạt gồm có tiêu chí quy hoạch, giao thông, thủy lợi, văn hóa – giáo dục – y tế, môi trường. Để hoàn thành mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2020, UBND huyện cần phải quyết tâm, nỗ lực thực hiện đạt chuẩn 5 tiêu chí còn lại, với tổng nguồn lực đầu tư là 80,294 tỷ đồng. Bên cạnh huy động nguồn lực của cộng đồng dân cư, nguồn của huyện, xã, huyện Cam Lộ đề xuất các sở, ngành, UBND tỉnh hỗ trợ thêm để huyện Cam Lộ thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí còn lại.

    Đối với huyện Đakrông, để thực hiện đạt mục tiêu đến năm 2020 không còn huyện trắng xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện đã chọn xã Triệu Nguyên để tập trung phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2020. Đến thời điểm này, xã Triệu Nguyên đã đạt 12/19 tiêu chí, còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, tổ chức sản xuất và hệ thống chính trị. Ngoài ra, còn 2 tiêu chí chưa duy trì bền vững là thông tin truyền thông và tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Tổng nguồn lực đầu tư hoàn thiện các tiêu chí là 20,26 tỷ đồng. Huyện Đakrông đề xuất tỉnh cần quan tâm đầu tư cho các xã của huyện để đạt mục tiêu đến năm 2020 không còn xã đạt dưới 8 tiêu chí.

    Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, đồng chí Hà Sỹ Đồng đánh giá cao sự nỗ lực quyết tâm của các địa phương trong chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng nông thôn mới. Các sở, ngành phát huy vai trò trách nhiệm của mình theo dõi, hướng dẫn các địa phương thực hiện các tiêu chí do đơn vị phụ trách. Các sở, ngành đăng ký nội dung hỗ trợ huyện Cam Lộ và xã Triệu Nguyên. Mặt trận, các hội đoàn thể tăng cường công tác vận động hội viên, người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Khẩn trương lập quy hoạch vùng trên địa bàn huyện Cam Lộ trên cơ sở tích hợp với quy hoạch chung của tỉnh. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn để hỗ trợ cho huyện Cam Lộ và xã Triệu Nguyên đạt chuẩn theo kế hoạch đề ra. Giao Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh đôn đốc, theo dõi, phối hợp các huyện xây dựng kế hoạch thực hiện huyện Cam Lộ và xã Triệu  Nguyên đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2019-2020.

Tác giả bài viết: Lê Oanh - Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây