Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Thẩm định đạt chuẩn nông thôn mới tại xã Gio Quang, Gio Bình, huyện Gio Linh

Ngày 15/01/2019, Đoàn thẩm định thực tế của UBND tỉnh đã về thẩm định kết quả thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã Gio Quang và Gio Bình của huyện Gio Linh.
Toàn cảnh hội nghị thẩm định
      Theo báo cáo của các xã, đến thời điểm này các địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Các xã đã cơ bản hoàn thiện cơ bản cơ sở hạ tầng nông thôn, khang trang, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và sản xuất.  Đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Gio Quang đạt 32,7 riệu đồng, hộ nghèo giảm xuống còn 2,05%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề so với số lao động trong độ tuổi đạt 46,6%. Xã Gio Bình có thu nhập bình quân đầu người 30,7 triệu đồng, hộ nghèo giảm xuống còn 2,8%, có HTX có mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhiều mô hình phát triển sản xuất đem lại thu nhập cho người dân. Hiện nay, các xã  không còn nợ đọng xây dựng cơ bản. Kết quả xây dựng nông thôn mới đã đem lại sự hài lòng cho người dân, kết quả lấy phiếu về sự hài lòng của người dân đều đạt theo quy định.
Tại buổi thẩm định, bên cạnh việc kiểm tra các tài liệu minh chứng, đoàn thẩm định đã đi kiểm tra thực tế các công trình như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, cơ sở sản xuất, các trang trại, hộ gia đình...

                                                          Đoàn thẩm định kiểm tra các trang trại chăn nuôi
      Qua kiểm tra thực tế và các hồ sơ minh chứng, các thành viên đoàn thẩm định đánh giá các xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí theo quy định. Tuy nhiên, một số thành viên của đoàn thẩm định cũng đề nghị các xã cần bổ sung hồ sơ minh chứng, điều chỉnh một số số liệu cho phù hợp với quy định của bộ tiêu chí nông thôn mới. Đối với xã Gio Quang, một số tiêu chí cần hoàn thiện như tiêu chí về môi trường, tiêu chí trường học, tiêu chí về hệ thống chính trị. Đối với xã Gio Bình cần bổ sung đầy đủ hồ sơ và tính toán lại các số liệu đối với các tiêu chí như tiếp cận pháp luật, tiêu chí thông tin truyền thông, tiêu chí thu nhập….
     Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh, sau khi thẩm định thực tế tại xã, Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh tổng hợp ý kiến thẩm định của các thành viên, trình Hội đồng thẩm định của tỉnh. Trên cơ sở báo cáo kết quả thẩm định 19 tiêu chí nông thôn mới của Đoàn thẩm định, Hội đồng thẩm định của tỉnh sẽ tổ chức họp xét và đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho các địa phương. Dự kiến Hội đồng thẩm định của tỉnh sẽ tổ chức thẩm định cho các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 trong quý I năm 2019.
 

Tác giả bài viết: Lê Oanh - Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây